TIN VPO PHARCO

Sốt siêu vi ở trẻ em kéo dài mấy ngày? - Thông tin quan trọng mẹ cần biết

05.10.2022 - bởi VPOPHARCO
Sốt siêu vi ở trẻ em kéo dài mấy ngày là vấn đề được rất nhiều bố mẹ quan tâm, bởi các triệu chứng của bệnh này thường làm các con cảm thấy khó chịu, kém ăn, khó ngủ, sụt cân. Đó cũng là nỗi ám ảnh của bất kỳ bậc làm cha mẹ nào khi có con đang trong giai đoạn xây dựng hệ miễn dịch tự nhiên này. Cùng tìm hiểu câu trả lời trong nội dung bài viết sau và đừng bỏ qua một số mẹo chăm sóc trẻ khi bị sốt siêu vi cực hay nhé!

Sốt siêu vi ở trẻ em kéo dài mấy ngày thì hết?

Sốt siêu vi thường đi kèm với nhiều triệu chứng khác như ho, sổ mũi, đau cơ,... Những biểu hiện này vô tình khiến trẻ mệt mỏi, chán ăn, bỏ bú và hay quấy khóc. Vì vậy mà rất nhiều bố mẹ lo lắng rằng không biết sốt siêu vi ở trẻ em kéo dài mấy ngày thì khỏi. 

Sốt siêu vi thường đi kèm với nhiều triệu chứng khác như ho, sổ mũi, đau cơ

Sốt siêu vi thường đi kèm với nhiều triệu chứng khác như ho, sổ mũi, đau cơ

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, bố mẹ không cần quá lo lắng về thời gian bệnh kéo dài mà nên tập trung chăm sóc và điều trị các triệu chứng đúng cách. Vì về bản chất, bệnh này thường do các loại virus như Rhinovirus, Adenovirus, Enterovirus và virus cúm gây ra. Bệnh có thể tự khỏi sau một khoảng thời gian mà không cần phải uống kháng sinh. 

Theo thống kê tại các bệnh viện lớn, tỷ lệ trẻ em bị sốt siêu vi nhưng khỏi bệnh sau 5 đến 7 ngày là rất cao, một số trường hợp có thể trạng yếu hơn sẽ kéo dài từ 10 đến 14 ngày là khỏe hẳn. Tuy nhiên, điều quan trọng giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh đó chính là phương pháp chăm sóc và điều trị đúng cách của bố mẹ. 

Bố mẹ tuyệt đối không được chủ quan, lơ là hay lựa chọn phương pháp chăm sóc không phù hợp. Bởi mặc dù bệnh có thể tự khỏi mà không cần dùng kháng sinh, nhưng vì hệ miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện mà sốt siêu vi có thể tiến triển rất nhanh. Trường hợp xấu nhất có thể gây co giật do sốt cao, ngủ li bì, hôn mê,... vì vậy, bố mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được xác định đúng bệnh và có phương pháp điều trị sốt siêu vi chính xác. 

Cần có biện pháp chăm sóc đúng cách để rút ngắn thời gian hồi phục

Cần có biện pháp chăm sóc đúng cách để rút ngắn thời gian hồi phục

Hậu quả nếu tình trạng sốt siêu vi ở trẻ kéo dài nhiều ngày

Một số triệu chứng thường gặp nhất ở trẻ bị sốt siêu vi đó là ho, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, đau cơ, đau đầu và đặc biệt là sốt cao. Những triệu chứng này nếu không được can thiệp điều trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe. 

Sốt siêu vi kéo dài nhiều ngày có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng

Sốt siêu vi kéo dài nhiều ngày có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng

Viêm phổi

Viêm phổi là biến chứng thường gặp nhất nếu sốt siêu vi không được điều trị đúng cách. Nguyên nhân là do đường hô hấp bị virus tấn công, gây nhiễm trùng nặng, tổn thương mô phổi, dẫn đến suy hô hấp và rối loạn quá trình trao đổi khí. 

Biến chứng này khá nguy hiểm, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ nhỏ. 

Viêm phổi là biến chứng của sốt siêu vi nếu không được chăm sóc đúng cách

Viêm phổi là biến chứng của sốt siêu vi nếu không được chăm sóc đúng cách

Viêm tiểu phế quản

Trường hợp này thường gặp nhất là ở những trẻ dưới 1 tuổi, nguyên nhân là do phổi bị nhiễm trùng, đường hô hấp nhỏ (tiểu phế quản) bị sưng phù, tiết dịch và làm tắc nghẽn khiến bé gặp khó khăn trong việc thở. 

Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, dù là những tác động nhỏ vì hệ miễn dịch chưa thật sự hoàn thiện. Trẻ cũng không biết làm thế nào để thể hiện những khó chịu mà bản thân đang gặp phải ngoài việc quấy khóc. Điều này lại vô tình khiến tình trạng viêm phổi, tiểu phế quản trở nên trầm trọng hơn. 

Vì vậy, bố mẹ cần quan sát kỹ, lắng nghe tiếng khóc của con để biết được bé đang gặp phải vấn đề gì, từ đó có những biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Viêm tiểu phế quản thường gặp nhất ở trẻ dưới 1 tuổi

Viêm tiểu phế quản thường gặp nhất ở trẻ dưới 1 tuổi

Viêm thanh quản

Virus gây nên sốt siêu vi cũng có thể tấn công thanh quản, làm nhiễm trùng và sưng viêm. Thanh quản bị viêm, cộng với đờm, dịch mũi tích tụ ở họng khiến trẻ cảm thấy khó chịu, dẫn đến ho rất nhiều hoặc có thể gây khó thở. 

Viêm cơ tim

Biến chứng viêm cơ tim thường xuất hiện khi trẻ bị nhiễm virus Adenovirus. Một số dấu hiệu cho thấy trẻ bị viêm cơ tim thường gặp bao gồm mệt mỏi, khó thở, dễ lịm đi, bỏ ăn, một vài trẻ khác còn có triệu chứng tím tái.

Lúc này, bố mẹ cần đưa trẻ đến ngay các bệnh viện chuyên khoa nhi để được điều trị kịp thời. Vì nếu để lâu, nguy cơ suy tim cấp, sốc tim là rất lớn. 

Viêm cơ tim thường xuất hiện khi trẻ bị nhiễm virus Adenovirus

Viêm cơ tim thường xuất hiện khi trẻ bị nhiễm virus Adenovirus

Biến chứng ở não

Nếu tình trạng sốt cao không hạ kéo dài ở trẻ bị sốt siêu vi thì nguy cơ cơ giật, hôn mê là rất cao. Những cơ co giật qua đi thường để lại những di chứng ở não, gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của trẻ mà không có biện pháp nào có thể khắc phục được. 

Vì vậy, bố mẹ cần thường xuyên theo dõi nhiệt độ của trẻ bằng nhiệt kế, khi thấy sốt cao, hãy đưa ngay đến bệnh viện để được điều trị kịp thời. 

Biến chứng ở não

Biến chứng ở não là biến chứng nguy hiểm nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ về sau

Tham khảo thêm các bài viết liên quan:

Phân biệt sốt siêu vi và sốt xuất huyết

- Sốt siêu vi có lây không?

Chăm sóc đúng cách để trẻ nhanh chóng hồi phục sức khỏe 

Mặc dù sốt siêu vi ở trẻ chỉ kéo dài trong khoảng 5 đến 7 ngày, tuy nhiên, đây chính là khoảng thời gian căng thẳng nhất. Bố mẹ cần theo dõi sát sao các biểu hiện, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để nhanh chóng cắt cơn sốt, giảm ho và ngăn chặn nguy cơ viêm phổi, viêm phế quản có thể xảy ra. 

Sau đây là một số phương pháp chăm sóc giúp trẻ bị sốt siêu vi nhanh chóng hồi phục mà bố mẹ không nên bỏ qua.

Chăm sóc trẻ đúng cách để nhanh chóng hồi phục

Cần có những biện pháp chăm sóc trẻ đúng cách để nhanh chóng hồi phục

Xác định nguyên nhân gây sốt

Việc xác định nguyên nhân gây sốt là bước quan trọng đầu tiên mà bố mẹ cần làm. Sốt chính là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi có bất kỳ một bất thường nào. Có rất nhiều nguyên nhân gây sốt ngoài virus như sau khi tiêm, mọc răng, viêm tai mũi họng, nhiễm vi khuẩn,... Vì vậy, việc tự cho uống thuốc hạ sốt tại nhà có thể chưa đủ, khi nhận thấy thấy bé có những biểu hiện mệt mỏi quá mức, lờ đờ, hãy nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được kiểm tra và có hướng điều trị thích hợp. 

Cần xác định nguyên nhân gây sốt để có hướng xử lý phù hợp

Cần xác định nguyên nhân gây sốt để có hướng xử lý phù hợp

Cho trẻ có nhiều thời gian nghỉ ngơi

Khi bị sốt siêu vi, các triệu chứng của bệnh thường làm trẻ mệt mỏi, mất sức, vì vậy, bố mẹ nên cho con nghỉ ở nhà, hạn chế vận động nhiều để lấy lại sức. Không gian nơi bé ngủ cũng được dọn dẹp sạch sẽ, thoáng mát, không bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào, không quá sáng và cũng không nên quá tối. 

Một điều quan trọng nữa đó là mẹ không nên ép con ngủ nếu bé không buồn ngủ, bé sẽ ngủ khi cơ thể thực sự cần. 

Cho trẻ nhiều thời gian nghỉ ngơi để lấy lại sức

Cho trẻ nhiều thời gian nghỉ ngơi để lấy lại sức

Bù nước

Khi bị sốt, cơ thể sẽ rất dễ bị mất nước, vì vậy, bên cạnh những biện pháp giúp trẻ hạ sốt thì bố mẹ cần lưu ý cho con uống nhiều nước để bù đắp lại lượng nước đã hao hụt. Ngoài nước lọc, bố mẹ có thể thay thế bằng sữa, nước trái cây, nước dừa. Trong các bữa ăn, mẹ có thể cho bé ăn canh, súp hoặc cháo, chia làm nhiều bữa trong ngày để con không bị ngán và dễ tiêu hóa hơn. 

Cho trẻ uống nhiều nước khi bị sốt siêu vi

Cho trẻ uống nhiều nước khi bị sốt siêu vi

Chăm sóc trẻ khi bị sốt

Khi con bị sốt, ngoài việc cho uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ thì bố mẹ cần chườm nóng, cởi bớt quần áo, cho con nằm trong phòng thoáng mát, không nên có gió lùa nhưng không được quá bí bách. 

Ngoài ra, tuyệt đối không nên tự ý tăng liều hoặc rút ngắn thời gian giữa các cữ thuốc khi thấy bé không hạ sốt. Điều này có thể vô tình khiến con bị ngộ độc Paracetamol, gây nên nhiều biến chứng có hại khác cho gan và thận. 

Cho trẻ nằm trong môi trường thoáng mát, sáng sủa, sạch sẽ

Cho trẻ nằm trong môi trường thoáng mát, sáng sủa, sạch sẽ

Thông mũi cho bé

Việc thông mũi đúng cách sẽ giúp bé dễ thở hơn, hạn chế tích tụ dịch nhầy ở mũi, họng, giảm nguy cơ bị nhiễm trùng thanh quản, phế quản hiệu quả. Sử dụng ống hút cao su chuyên dụng là phương pháp đơn giản nhất mà bố mẹ có thể làm tại nhà. 

Khi thực hiện, bố mẹ nên nhỏ vài giọt nước ấm hoặc nước muối sinh lý vào mũi để chất nhầy được mềm và dễ dàng hút ra hơn. 

Khi ngủ, hãy để trẻ nằm trên một chiếc gối cao hơn bình thường để thông đường thở. Ngoài ra cũng có thể sử dụng thêm máy làm ẩm không khí để tạo cảm giác dễ chịu hơn cho con trong lúc ngủ. 

Thông mũi giúp con dễ thở hơn

Thông mũi giúp con dễ thở hơn

Làm dịu cổ họng

Đau họng do Covid, thanh quản là triệu chứng thường gặp nhất của sốt siêu vi. Vì vậy, việc làm dịu cổ họng cho trẻ bằng cách uống nước ấm, ăn đồ ăn ấm là điều vô cùng quan trọng. 

Đối với trẻ trên 7 tuổi, mẹ có thể khuyến khích con súc miệng, khò họng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày 2 lần để sát khuẩn, loại bỏ dịch nhầy hiệu quả. 

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ

Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng khi bị sốt siêu vi là yếu tố vô cùng quan trọng giúp trẻ nhanh chóng hồi phục. Bố mẹ cần cân bằng các nhóm chất trong các bữa ăn hằng ngày, bao gồm tinh bột, chất béo, chất xơ, protein, đạm. Đồng thời đa dạng hóa các nguyên liệu có tính mát như bí đao, nước dừa tươi, rau củ quả, trái cây tươi, rau xanh. 

Các món ăn cần được nấu loãng, chia làm nhiều bữa trong ngày, không nên ép con ăn quá nhiều trong một cữ. 

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên bổ sung vitamin, khoáng chất cho con bằng các loại trái cây theo mùa như cam, quýt, bưởi, kiwi, dâu tây, chuối... 

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ

Tăng sức đề kháng và hỗ trợ điều trị triệu chứng sốt siêu vi bằng PulmoAnti

Việc tăng sức đề kháng cho trẻ và hỗ trợ điều trị các triệu chứng sốt siêu vi là yếu tố quan trọng giúp rút ngắn thời gian hồi phục cho trẻ. Bởi sốt, mất nước và việc uống nhiều thuốc tây có thể làm hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu, dễ bị tấn công bởi các tác nhân khác bên ngoài môi trường. 

Tăng sức đề kháng và hỗ trợ điều trị triệu chứng sốt siêu vi bằng PulmoAnti

Tăng sức đề kháng và hỗ trợ điều trị triệu chứng sốt siêu vi bằng PulmoAnti

Vì vậy, bên cạnh bổ sung vitamin, khoáng chất cho trẻ trong các bữa ăn hằng ngày, bố mẹ có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng PulmoAnti để hỗ trợ tăng cường sức đề kháng hiệu quả. 

Đây là sản phẩm được phân phối độc quyền bởi Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Vĩnh Phúc - VPO PHARCO, cấp phép bởi Bộ Y tế và nhiều bệnh viện lớn công nhận về mức độ an toàn cũng như hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các triệu chứng của sốt siêu vi như hạ sốt, giảm đau rát họng. 

Bên cạnh hỗ trợ điều trị sốt siêu vi, PulmoAnti còn có công dụng tương tự đối với các bệnh nhân Covid-19 và cúm mùa, viêm phế quản, đau rát họng,... Sản phẩm hoàn toàn lành tính, phù hợp với trẻ em từ 1 tuổi trở nên nhờ thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên với 9 vị thuốc quý, bao gồm kim ngân hoa, bạch biển đậu, cam thảo, sắn dây, linh chi, bạc hà, mạch môn, bách bộ, đảng sâm. Các loại thảo dược này đều được đánh giá cao trong Đông y và thường xuyên có mặt trong nhiều bài thuốc chữa đau rát họng, hạ sốt, bồi bổ cơ thể. 

PulmoAnti hỗ trợ điều trị và giúp bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng

PulmoAnti hỗ trợ điều trị và giúp bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng

PulmoAnti được đóng gói dưới dạng siro có vị ngọt nhẹ từ cam thảo nên rất dễ uống và dễ hấp thụ. Ngoài việc hỗ trợ điều trị các triệu chứng sốt xuất huyết, PulmoAnti còn có thể giúp bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng, vì vậy có thể cho trẻ sử dụng ngay cả khi không bị sốt siêu vi. 

Vậy, với những nội dung được đề cập đến trong bài viết, chắc hẳn bạn cũng đã có cho mình câu trả lời về câu hỏi sốt siêu vi ở trẻ em kéo dài mấy ngày rồi đúng không. Sốt siêu vi ở trẻ mặc dù chỉ kéo dài trong khoảng 5 đến 7 ngày, nhiều nhất là 2 tuần nhưng bố mẹ cần theo dõi sát sao các triệu chứng để có hướng xử lý kịp thời. Hy vọng các mẹo chăm sóc trên có thể đồng hành cùng bố mẹ trong việc rút ngắn thời gian hồi phục cho bé yêu. 

Thông tin liên hệ:

🌐 Website: https://vpopharco.com.vn/

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký