TIN VPO PHARCO

Virus cúm là gì? Phân loại, cấu tạo của virus cúm thường gặp

27.07.2022 - bởi VPOPHARCO
Virus cúm - Một bệnh lý thông thường nhưng có thể để lại rất nhiều biến chứng nghiêm trọng cho người mắc phải. Nếu bạn chủ quan, xem nhẹ các triệu chứng phát bệnh thì cũng đồng nghĩa với việc đang đe dọa đến sức khỏe của mình mình. Cùng VPO PHARCO tìm hiểu chi tiết về loại virus cúm này để có biện pháp phòng ngừa, chữa trị kịp thời nhé!

Bệnh cúm là gì?

Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bệnh cúm được định nghĩa như sau:

 “Là bệnh nhiễm vi rút cấp tính đường hô hấp với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Ho thường nặng và kéo dài. Có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa (buồn nôn, nôn, ỉa chảy), đặc biệt ở trẻ em. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày. Ở trẻ em và người lớn tuổi, người mắc bệnh mạn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc người có suy giảm miễn dịch, bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm tai, viêm phế quản, viêm phổi, viêm não có thể dẫn đến tử vong.” 

Tuy đây là một bệnh thông thường nhưng nếu không có phương pháp chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và thậm chí gây nên các biến chứng nguy hiểm khác. 

Bệnh cúm xảy ra ở cả trẻ em và người lớn tuổi

Bệnh cúm xảy ra ở cả trẻ em và người lớn tuổi

Virus cúm là gì? Đặc điểm virus cúm

Nhiều người thắc mắc influenza virus là gì? Nó có khác gì với virus cúm? Thực chất, hai tên gọi này là một, influenza chính là tên khoa học của loại virus cúm

Virus cúm thuộc họ Orthomyxoviridae. Virus này chính là tác nhân gây nên bệnh cúm ở người và động vật. Virus là có dạng hình cầu không đều, cấu tạo của vỏ bọc gồm nhiều lớp được phủ hai loại gai polipeptit và lớp trong là một màng peptit. 

Cấu tạo của virus cúm gồm 3 phần chính: 

- Lõi virus cúm: Bao gồm RNA một sợi đơn và protein.

- Vỏ capsid: Gồm các capsome sắp xếp theo kiểu đối xứng xoắn.

- Lớp vỏ virus cúm ngoài cùng: Là một lớp lipid có nguồn gốc từ tế bào chủ. Trong đó, có kháng nguyên Hemagglutinin (H) và kháng nguyên trung hòa Neuraminidase (N). 

Thành phần cấu tạo của virus cúm

Thành phần cấu tạo của virus cúm

Các loại virus cúm

Virus cúm được chia thành 3 chủng: A, B, và C. Ba chủng virus này có khả năng gây bệnh trên động vật có xương sống, gồm chim, các động vật có vú và con người. Phần dưới đây, VPO PHARCO sẽ phân biệt rõ 3 loại virus này để các bạn nhận biết một cách dễ dàng hơn. 

Virus cúm A

Loại virus cúm A có đến 18 nhóm Hemagglutinin - glycoprotein kháng nguyên và 11 loại Neuraminidase - một loại enzyme. Hiện nay đã phát hiện 131 loại virus cúm A trong tự nhiên. Virus cúm A có khả năng gây bệnh và lây truyền ở cả người và động vật. 

Virus cúm B

Virus cúm B chỉ gây bệnh ở người và tác hại nhẹ hơn chủng A. Chủng này không chia thành các nhóm phụ mà chỉ bao gồm hai phân dòng chính là Victoria và Yamagata. Thông thường, các đột biến chủng B thường xảy ra chậm và có độ lưu hành khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như đặc tính môi trường, khu vực địa lý. 

Virus cúm C

Chủng virus cúm C hiếm gặp và nhẹ hơn 2 chủng A và B. Khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ gây nên các triệu chứng lâm sàng không điển hình và không gây thành dịch trên diện rộng. 

Virus cúm D

Chủng virus cúm D chủ yếu ảnh hưởng đến gia súc và không phải là nguyên nhân gây nên bệnh cúm cho người. Loại virus này được phân lập từ lợn vào năm 2011 và được phân loại vào chi mới cùa họ Orthomyxoviridae năm 2016. 

Virus cúm D ít phổ biến hơn so với các loại virus khác. Loại virus này có cấu tạo gồm 7 đoạn RNA và mã hóa 9 loại protein.

Nguyên nhân gây bệnh cúm virus

Cúm là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính do virus influenza gây nên. Bệnh cúm thường gây ra bởi virus chủng A, B, C. Trong đó, chủng gặp phổ biến nhất là A và B. Hai chủng này có tốc độ lan truyền nhanh chóng và có thể tạo thành dịch. Cúm dường như không miễn dịch với bất kỳ ai, tỷ lệ nhiễm cúm luôn cao, có thể lên đến 90% ở cả người lớn và trẻ em.

Bệnh cúm có tốc độ lây lan nhanh chóng 

Bệnh cúm có tốc độ lây lan nhanh chóng 

Biểu hiện chung khi mắc các loại virus cúm

Biểu hiện của mắc virus cúm của mỗi người sẽ khác nhau, tùy thuộc chủng virus và thể trạng, cơ địa của bệnh nhân. Do thời gian ủ bệnh khi mắc các chủng virus này ngắn, nên chỉ sau 1 đến 3 ngày là bệnh nhận đã xuất hiện một số triệu chứng như: 

- Sốt: Bệnh nhân sẽ có hai trạng thái sốt nóng hoặc rét run, nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên đến 39 - 40°C. Tình trạng này kéo dài trong 3 đến 5 ngày đầu. 

- Một số triệu chứng khác: mệt mỏi, uể oải, đau đầu, các cơ đau nhức, tay chân yếu, mặt đỏ, da khô, chảy nước mắt, nước mũi, chảy máu cam, miệng khô đắng, táo bón hoặc tiêu chảy,...

- Lui bệnh: Sau thời gian phát bệnh khoảng 5 - 7 ngày, các triệu chứng sẽ giảm và cơ thể dần dần được hồi phục. 

Virus cúm khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức, không còn sức để vận động

Virus cúm khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức, không còn sức để vận động

Những biến chứng chủ yếu thường gặp

Biến chứng của virus cúm là không thể tránh khỏi, đặc biệt là đối với những bệnh nhân có thể trạng yếu hoặc người già. Biến chứng chủ yếu của virus cúm là liên quan đến đường hô hấp, biến chứng này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bênh nhân. Một số biến chứng thường gặp: 

Viêm phổi tiên phát

Virus khi xâm nhập vào cơ thể với số lượng lớn và cơ thể chưa có sự “chuẩn bị sẵn sàng” nào, sức đề kháng không tốt chính là nguyên nhân dẫn đến những biểu hiện nghiêm trọng như: 

- Sốt triền miên: Bệnh nhân mê man, sốt cao 38 - 40 độ trong vòng 3 - 5 ngày, nhiệt độ không có dấu hiệu giảm, thuốc hạ sốt không có tác dụng. 

- Đường hô hấp khó khăn: khó thở, thở yếu ớt, thở nhanh,... những điều này nếu kéo dài sẽ dễ dẫn đến suy hô hấp, ngưng tuần hoàn.

- Biểu hiện khác: có đờm (đờm có thể lẫn máu), toàn thân tím tái,...

Biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, cơ thể xanh xao của bệnh nhân bị viêm phổi tiên phát

Biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, cơ thể xanh xao của bệnh nhân bị viêm phổi tiên phát

Viêm phổi thứ phát

Biến chứng này xảy ra khi cơ thể bệnh nhân đang mắc bệnh cúm, lúc này hệ miễn dịch và sức đề kháng bị suy yếu nên tạo điều kiện để các vi khuẩn khác xâm nhập vào. Đây còn được gọi là bội nhiễm. Những người có nguy cơ cao sẽ bị bội nhiễm như: người già, người cao tuổi, người có bệnh nền mãn tính về phổi, thận, tim, gan. 

Biểu hiện của người bị viêm phổi thứ phát: 

- Sốt bất thường, sau khi cơ thể hạ sốt khoảng 2 - 3 ngày thì bất ngờ nhiệt độ tăng cao trở lại, có thể chạm mốc 39 - 40 độ C. 

- Dấu hiệu của đông đặc phổi: khó thở, tức ngực, ho có đờm đôi khi lẫn máu, da xanh xao, tím tái, nhợt nhạt, đau đầu, mệt mỏi,...

Một số biến chứng khác

Bệnh virus cúm nếu không được cứu chữa kịp thời thì có thể sẽ gặp một số biến chứng nặng nề như: 

- Về tim mạch: bệnh nhân sẽ bị viêm cơ tiêm, suy tuần hoàn, viêm màng ngoài tim,..

- Hệ thần kinh: viêm não, viêm não tủy, viêm rễ thần kinh, dây thần kinh,...

- Với trẻ sơ sinh: viêm xương chũm, viêm tai, viêm độc thần kinh,...

- Với phụ nữ mang thai: thường gặp các biến chứng về phổi, và thường ảnh hưởng đến thai nhi. 

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh cúm

Như đã phân tích ở trên, nếu ta chủ quan và không tìm biện pháp chữa trị kịp thời thì bệnh virus cúm không còn là vấn đề cá nhân mà nó là vấn đề sức khỏe xã hội. Bởi vì có một số chủng virus có khả năng lây lan nhanh và tạo thành dịch. 

Vì thế, bạn hãy áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh cúm mà VPO PHARCO giới thiệu dưới đây để bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất nhé. 

Tiêm vắc-xin phòng ngừa virus cúm

Vắc-xin là biện pháp phòng ngừa chủ động giúp khách hàng bảo vệ sức khỏe của mình và cả gia đình tốt hơn, đặc biệc là chữa cúm cho bà bầu. Vắc-xin có khả năng thúc đẩy hệ miễn dịch tạo ra kháng thể chủ động, đây là “tấm khiên” bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của virus. Khả năng kháng virus cúm của vắc-xin lên đến 97%. Phụ nữ mang thai nên tiêm vắc-xin ngừa cúm, để bảo vệ sức khỏe cho cả mình và bé được an toàn. 

Vắc-xin - Biện pháp ngừa bệnh cúm thiết thực nhất

Vắc-xin - Biện pháp ngừa bệnh cúm thiết thực nhất

Uống thuốc điều trị bệnh cúm

Nhiều người thắc mắc bị cúm thì nên uống gì để nhanh khỏi và cơ thể được phục hồi nhanh chóng. Khách hàng có thể tham khảo các loại thuốc dưới đây: 

- Oresol để bù điện giải.

- Thuốc hạ sốt. 

- Viên ngậm trị ho. 

- Thuốc xịt mũi. 

- Thuốc kháng virus.

Uống thuốc hỗ trợ điều trị và giảm triệu chứng bệnh cúm

Thuốc hỗ trợ điều trị cúm hiện nay tràn lan trên thị trường nên rất khó để khách hàng biết đâu là sản phẩm an toàn, hiệu quả. Nếu bạn đang tìm một sản phẩm hỗ trợ điều trị cúm mang lại hiệu quả cao, thành phần thiên nhiên an toàn thì lựa chọn. Bạn có thể tham khảo sản phẩm PulmoAnti của VPO PHARCO. Đây là một sản phẩm hỗ trợ điều trị cúm được đông đảo khách hàng tin tưởng sử dụng vì thành phần dược liệu 100% thiên nhiên, hiệu quả nhanh chóng ngay sau khi sử dụng. 

PulmoAnti - Bài thuốc giúp hỗ trợ điều trị virus cúm hiệu quả cao

PulmoAnti - Bài thuốc giúp hỗ trợ điều trị virus cúm hiệu quả cao

Đơn vị phân phối thuốc hỗ trợ điều trị cúm virus - PulmoAnti - Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Vĩnh Phúc

VPO PHARCO là đơn vị phân phối thuốc hỗ trợ điều trị cúm virus uy tín, được khách hàng đánh giá cao. Sản phẩm PulmoAnti được biết đến là một thực phẩm chức năng có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh, mang lại hiệu quả cao nhanh chóng. Thành phần của sản phẩm lành tính, rất an toàn cho sức khỏe người dùng vì có nguồn gốc xanh 100% từ dược liệu thiên nhiên. 

Chúng tôi mong muốn mang tinh hoa y học cổ truyền Đông Nam Dược đến gần hơn với người tiêu dùng Việt và bạn bè quốc tế. Để người tiêu dùng có thể sử dụng được các phương thuốc hiệu quả cao và an toàn cho sức khỏe nhờ thành phần 100% thiên nhiên. 

PulmoAnti ra đời bởi sự kế thừa tinh hoa y học cổ truyền kết hợp với việc ứng dụng công nghệ hiện đại để sản xuất và phân phối. Nhờ độ phủ rộng khắp nên khách hàng có thể dễ dàng mua sản phẩm tại các nhà thuốc hoặc đại lý cá nhân. 

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” - phương châm luôn đúng trong mọi trường hợp. Mong rằng những chia sẻ của VPO PHARCO trên đây có thể giúp khách hàng có biện pháp ngừa virus cúm hiệu quả nhất. Các đại lý, nhà phân phối nếu quan tâm và muốn nhập sản phẩm để phân phối thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline để được trao đổi kỹ lưỡng hơn về quy trình mua hàng nhé!

Thông tin liên hệ: 

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký