TIN VPO PHARCO

Bệnh sốt xuất huyết kiêng gì, ăn gì để nhanh khỏe?

28.07.2022 - bởi VPOPHARCO
Trước khi đến với vấn đề sốt xuất huyết kiêng gì, VPO PHARCO sẽ thông tin đôi nét về căn bệnh này với người bệnh. Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra và lây lan thông qua muỗi vằn (Aedes aegypti). Khi loài muỗi này hút máu người bệnh sẽ mang virus trong vòi hút sang cơ thể người khỏe mạnh. Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết có thể lên đến 2 tuần nên nguy cơ lây bệnh trước khi người bệnh đầu tiên biểu hiện sốt là rất cao.  Hiện nay, bệnh sốt Dengue vẫn chưa có thuốc đặc trị, các phương pháp điều trị chỉ mang tính chất cải thiện triệu chứng bệnh. Do đó, người bệnh cần kiêng cử nhiều thứ để hỗ trợ quá trình hồi phục được diễn ra tốt hơn.

Muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết ở người

Muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết ở người

Sốt xuất huyết kiêng gì để nhanh chóng khỏi bệnh?

Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan “chóng mặt” tại nước ta. Theo thống kê của Bộ Y tế, tính từ ca nhiễm đầu tiên đến ngày 30/6 đã có khoảng 77.000 ca mắc trên cả nước, nhiều ca bệnh trong tình trạng nặng. 

Không tự ý dùng thuốc hạ sốt

Việc đầu tiên trong danh sách sốt xuất huyết nên kiêng gì là tự ý dùng thuốc. Nếu người bệnh chưa xác định rõ nguyên nhân của bản thân thì không nên tự ý sử dụng thuốc hạ sốt. Điều này có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt với thuốc aspirin và ibuprofen. Hai loại thuốc này chống chỉ định với bệnh nhân đang điều trị sốt xuất huyết, vì có thể gây tình trạng chống tập kết tiểu cầu, không đông máu. Nếu bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Thay vào đó, một số biện pháp hạ sốt không dùng thuốc được các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo thực hiện trên người nhân như: 

- Mặc quần áo mỏng để hạ nhiệt độ cơ thể.

- Nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, sạch sẽ.

- Chườm nhiệt vùng trán bằng khăn ấm.

- Dùng khăn sạch lau mồ hôi cho người bệnh.

Chỉ nên dùng thuốc hạ sốt khi có chỉ định của bác sĩ điều trị. Các hình thức cạo hay bắt gió có thể gây tổn thương mạch máu, khiến bệnh sốt xuất huyết nghiêm trọng hơn.

Không nên tự ý cho người bệnh uống thuốc hạ sốt 

Không nên tự ý cho người bệnh uống thuốc hạ sốt 

Không ăn các thực phẩm có màu đen, nâu, đỏ

Sốt xuất huyết kiêng ăn những gì? Nếu bệnh nhân ăn hoặc uống các thực phẩm có màu đen, nâu hoặc đỏ thì phân có thể bị nhuộm màu tối. Điều này gây khó khăn trong việc xác định liệu người bệnh có bị xuất huyết tiêu hóa hay không. Vấn đề tương tự xảy ra khi bệnh nhân nôn. 

Không ăn trứng khi bị sốt xuất huyết

Với câu hỏi “sốt xuất huyết kiêng gì” thì trứng luôn là câu trả lời phổ biến. Trứng là thực phẩm giàu protein nên khi được cơ thể hấp thụ sẽ sản sinh một lượng nhiệt lớn. Đối với bệnh nhân sốt xuất huyết (đặc biệt trẻ em), khi ăn trứng sẽ làm tăng thân nhiệt cơ thể, nhiệt lượng không thể thoát ra ngoài sẽ khiến triệu chứng sốt lâu khỏi hơn. 

Ngoài ra, các thực phẩm giàu protein cũng nằm trong danh sách sốt xuất huyết kiêng ăn gì của các chuyên gia dinh dưỡng. Thay vào đó, người bệnh nên uống nhiều nước hoặc ăn rau quả tươi để thanh nhiệt cơ thể.

Trứng chứa nhiều protein không phù hợp với người bị sốt Dengue

Trứng chứa nhiều protein không phù hợp với người bị sốt Dengue

Protein lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch và tổng hợp cấu trúc cơ thể ở dạng tế bào. Do đó, việc bổ sung đạm hằng ngày vẫn rất cần thiết, nhưng với lượng phù hợp theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng.

Không uống trà đặc, cà phê, hút thuốc, uống rượu

Tất cả những chất kể trên đều có chứa chất kích thích caffeine, nicotine và ethanol. Những chất này kích thích não bộ, làm tăng huyết áp, khiến tim đập nhanh và cơ thể trở nên mệt mỏi hơn. 

Bệnh nhân sốt xuất huyết khi uống trà đặc sẽ làm giảm dược lực của các loại thuốc hạ sốt đã dùng trước đó. Hơn nữa, một số chất có trong trà cũng giúp thân nhiệt tăng cao, ảnh hưởng đến tình trạng sốt của người bệnh.

Không ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

Nằm trong danh sách sốt xuất huyết kiêng gì không thể bỏ qua thực phẩm nhiều dầu mỡ. Đối với bệnh nhân sốt xuất huyết thì tình trạng khó tiêu và mất nước là những vấn đề quan trọng cần được khắc phục. Trong khi đó, thực phẩm nhiều dầu mỡ lại gây đầy hơi, đau dạ dày và bệnh tiêu chảy. Khi người bệnh ăn thực phẩm này sẽ triệu chứng bệnh nặng hơn và kéo dài thời gian điều trị. 

Hơn nữa, thực phẩm nhiều dầu mỡ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch. Theo một nghiên cứu lớn trên 22 quốc gia, với 6.000 tình nguyện viên cho thấy nguy cơ đột quỵ tăng 16% khi họ thường xuyên ăn đồ chiên, pizza và đồ ăn nhanh.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ khiến người bệnh bị khó tiêu và đầy hơi

Đồ ăn nhiều dầu mỡ khiến người bệnh bị khó tiêu và đầy hơi

Sốt xuất huyết kiêng gì? Đồ ngọt

Đồ ngọt có nhiều năng lượng, nhưng “nghèo” dinh dưỡng. Do đó, thực phẩm này không tốt đối với bệnh nhân sốt xuất huyết, thậm chí là người khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, một ít đồ ngọt có thể ức chế sự tiết cortisol - hormone căng thẳng trong cơ thể. 

Ngoài ra, khi cơ thể hấp thụ quá nhiều đường sẽ khiến các tế bào bạch cầu - tế bào chuyên biệt của hệ miễn dịch hoạt động chậm chạp. Từ đó, khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus tự nhiên của cơ thể bị suy yếu và kéo dài triệu chứng bệnh sốt xuất huyết

Không ăn đồ cay nóng

Ở những người đang điều trị sốt xuất huyết, việc ăn đồ cay nóng quá nhiều sẽ khiến bệnh tình lâu khỏi hơn. Hơn nữa, việc ăn các thực phẩm này khiến dạ dày bị ảnh hưởng rất nhiều. Bệnh nhân có thể nhận thấy các dấu hiệu như: nôn ói, ợ chua, nóng rát dạ dày, thậm chí trào ngược dạ dày. Tình trạng này làm suy giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất, khiến người bệnh suy yếu hơn.

Ngoài ra, đồ cay nóng còn khiến người bệnh bị nóng trong, khiến tình trạng sốt trở nên nghiêm trọng hơn. 

Thực phẩm cay nóng không được khuyến cáo cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Thực phẩm cay nóng không được khuyến cáo cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Hạn chế muỗi tiếp xúc với da

Khi nhắc đến sốt xuất huyết kiêng gì thì việc hạn chế tiếp xúc với muỗi gây bệnh sốt xuất huyết được đặt lên hàng đầu. Lúc này, người bệnh được xem là vật chứa virus Dengue - nguyên nhân chính gây bệnh sốt xuất huyết, nếu muỗi hút máu họ và sang đốt người khác sẽ vô tình phát tán mầm bệnh đi khắp nơi. 

Loài muỗi được VPO PHARCO nhắc đến ở đây là muỗi vằn (Aedes aegypti). Do tập tính hút máu vào buổi sáng (thường là hừng sáng hoặc chạng vạng tối) nên mọi người cần phải cẩn thận hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Đễ rõ hơn về loại muỗi vằn này thì hãy tham khảo bài viết: Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì.

Bên cạnh đó, muỗi vằn cũng có thể truyền mầm bệnh mới vào cơ thể bệnh nhân sốt xuất huyết khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn và thời gian hồi phục sẽ bị kéo dài.

Không tắm và ngâm người trong nước quá lâu

Sốt xuất huyết kiêng gì? Tắm là một trong những điều cấm kỵ khi bị sốt Dengue. Điều này không có nghĩa là bệnh nhân không thể vệ sinh cá nhân. Thay vào đó, người bệnh nên dùng khăn ấm để lau sạch cơ thể, việc tắm hoặc ngâm mình có thể khiến mạch máu trên da bị co lại và mạch máu nội tạng giãn ra gây nguy hiểm đến tính mạng. Vậy trong trường hợp nào thì người bệnh sốt xuất huyết được tắm, hãy tham khảo bài viết: Sốt xuất huyết có tắm gội được không.

Người bệnh nên tránh tắm với nước lạnh khi còn đang bị sốt Dengue

Người bệnh nên tránh tắm với nước lạnh khi còn đang bị sốt Dengue

Người bệnh sốt xuất huyết nên ăn gì?

Xoay quanh vấn đề bị sốt xuất huyết kiêng gì thì vẫn có rất nhiều thực phẩm mà người bệnh có thể ăn để tăng khả năng đề kháng và hỗ trợ sốt Dengue nhanh khỏi.

Bổ sung nhiều nước

Sốt xuất huyết không làm mất nước, ở thể nặng người sẽ mất dịch bạch huyết và cần bổ sung khẩn cấp. Tuy nhiên, các triệu chứng sốt Dengue lại khiến người bệnh mất nước như: sốt, ói, tiêu chảy,... Việc bù nước cho cơ thể lúc này lại trở nên quan trọng. 

Bên cạnh các loại nước lọc, khoáng thì bệnh nhân sốt xuất huyết có thể uống thêm nước trái cây, nước ép như: cam, bưởi, nước dừa,... Những loại trái cây này chứa nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ thành mạch và cải thiện các triệu chứng bệnh.

Nước ép cam chứa nhiều vitamin C tốt cho hệ thống miễn dịch

Nước ép cam chứa nhiều vitamin C tốt cho hệ thống miễn dịch

Ăn cháo loãng, súp

Bệnh nhân sốt xuất huyết (đặc biệt ở trẻ em) thường cảm thấy đắng miệng và chán ăn. Do đó, thức ăn loãng như cháo hoặc súp là sự lựa chọn hoàn hảo. Để đảm bảo dinh dưỡng từ 4 nhóm thiết yếu (đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất), bạn nên bổ sung vào bữa ăn cho người bệnh những thực phẩm giàu dinh dưỡng như: thịt, cá, rau bina, bông cải xanh, cà rốt,...

Đối với trẻ trong giai đoạn bú mẹ, nguồn dinh dưỡng chủ yếu đến từ sữa mẹ. Do đó, người mẹ cần có bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng để sản sinh đủ sữa cho trẻ bú nhiều hơn. Trong sữa mẹ có chưa IgA - một chất đề kháng tự nhiên giúp cơ thể trẻ chống lại các nguy cơ gây hại bên ngoài. 

Ăn bù sau khỏi bệnh

Sau quá trình dài tuân thủ danh sách sốt xuất huyết kiêng gì, người bệnh có thể bổ sung dưỡng chất khi các triệu chứng bệnh đã hoàn toàn biến mất. Việc này cũng giúp hạn chế tình trạng nhẹ cân, suy dinh dưỡng về sau.

Đặc biệt, protein nên được bổ sung vào bữa ăn do quá trình bị sốt đã phải hạn chế. Khẩu vị hậu sốt xuất huyết có thể thay đổi (đặc biệt ở trẻ em) nên việc chuẩn bị nhiều món giàu vitamin D, A, kẽm, sắt để kích thích ăn ngon là rất quan trọng.

Nhiều món ngon giúp kích thích sự thèm ăn ở trẻ

Nhiều món ngon giúp kích thích sự thèm ăn ở trẻ

Nước ép từ các loại rau

Một cách để bổ sung nước và dưỡng chất hiệu quả là nước ép từ các loại rau củ. Tại Việt Nam, các loại thực phẩm này được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian như: cải xoăn, cà rốt, củ cải đường, cải bó xôi, bông cải xanh,rau diếp cá... Do đó, khi ép thành nước uống sẽ rất tốt với người bị sốt xuất huyết.

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng dồi dào cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nhanh các triệu chứng bệnh.

Thực phẩm giàu protein

Nhóm chất này nằm trong danh sách sốt xuất huyết kiêng gì, nhưng người bệnh vẫn cần ăn để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Protein đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hình cấu trúc mô tế bào và sức khỏe miễn dịch. Do đó, nếu bổ sung một lượng phù hợp sẽ hỗ trợ người bệnh trong quá trình hồi phục sức khỏe tốt hơn.

Tuy nhiên, để hạn chế lượng nhiệt sinh ra trong quá trình cơ thể hấp thụ protein, người bệnh nên bổ sung nhiều rau củ trong khẩu phần ăn và uống thật nhiều nước để thanh lọc cơ thể.

Thực phẩm giàu protein giúp tăng cường hệ miễn dịch

Thực phẩm giàu protein giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nước chanh

Đồ uống này chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ thành mạch nên rất tốt đối với người bệnh sốt huyết. Ngoài ra, nếu người bệnh uống nước chanh với một ít mật ong sẽ giúp cải thiện triệu chứng ho và đau họng. 

Nước dừa

Trong Y học Cổ truyền, nước dừa là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt ở bệnh nhân sốt xuất huyết. Ngoài bổ sung lượng lớn nước, thực phẩm này còn chứa nhiều khoáng chất thiết yếu và chất điện giải.

Nước dừa hỗ trợ người bệnh sốt xuất huyết thanh nhiệt, giải độc, cầm máu và lợi tiểu. Theo Đông y, nước dừa có vị ngọt thanh, tính bình, giúp tiêu khát, hạ sốt, chữa bệnh sởi, tiêu chảy, kiết lỵ và đau dạ dày.

Dừa là loại trái cây bổ sung rất nhiều nước và khoáng chất

Dừa là loại trái cây bổ sung rất nhiều nước và khoáng chất

Tỏi

Danh sách sốt xuất huyết kiêng gì không bao giờ có mặt tỏi bởi đây là một siêu thực phẩm, với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và giúp tăng lượng tiểu cầu trong máu thì tỏi là thực phẩm cần bổ sung cho người bệnh.

Nhiều nghiên cứu về Allicin có trong tỏi cho thấy rằng, thành phần này có nhiều hiệu quả trong điều trị các triệu chứng sốt xuất huyết. Ngoài ra, tỏi có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Người bệnh có thể ăn tỏi sống từ 1 đến 2 tép/ngày và bổ sung vào bữa ăn hàng ngày để tăng cường hiệu quả.  

Tăng sức đề kháng bằng thuốc hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết Thanh phục huyết HemoShield

Thanh phục huyết HemoShield là thuốc hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết nổi bật hiện nay. Điểm đặc biệt của sản phẩm là thành phần 100% từ thiên nhiên, lành tính và không chứa độc tố với cơ thể. Thuốc này không trực tiếp tiêu diệt virus Dengue - nguyên nhân gây bệnh, mà hỗ trợ điều trị các triệu chứng điển hình của sốt xuất huyết như: sốt, nóng trong,... Nhờ đó, nồng độ virus trong cơ thể sẽ giảm dần theo thời gian.

VPO PHARCO kế thừa những công thức Đông, Nam y dược, Y học Cổ truyền và dây chuyền công nghệ hiện đại để đảm bảo dược tính và chất lượng sản phẩm. Hiện nay, người bệnh có thể mua sản phẩm Thanh phục huyết - HemoShield tại các hệ thống phân phối chính hãng trên toàn quốc.

Thanh phục huyết HemoShield hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết

Thanh phục huyết HemoShield hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết

Một số lưu ý của bác sĩ dành cho bệnh nhân

Tính đến thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa có vắc xin hay thuốc đặc trị bệnh sốt xuất huyết. Do đó, các biện pháp chữa bệnh hiện nay chủ yếu là điều trị triệu chứng và đảm bảo dinh dưỡng cho người bệnh.

Một số nguyên tắc mà bệnh nhân sốt xuất huyết cần lưu ý trong quá trình điều trị bệnh bao gồm:

- Cần bổ sung đủ nước: Sốt cao do sốt xuất huyết có thể làm tăng nguy cơ thoát huyết tương gây triệu chứng máu khó đông và tăng mất nước. Do đó phải bổ sung đầy đủ nước cho bệnh nhân bằng nước lọc, nước dừa hay oresol.

- Nên ăn các món ăn dạng lỏng, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng: Đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, ói mửa,... khiến người bệnh cảm thấy chán ăn. Thế nên cần chế biến thức ăn thành dạng lỏng để dễ nuốt, dễ hấp thu như cháo, súp, canh,... Tránh các thực phẩm khô, khó tiêu hóa. 

- Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc mà không hỏi ý kiến của bác sĩ: Một số bệnh nhân thường tự ý dùng thuốc hạ sốt, giảm đau có chứa aspirin và ibuprofen để uống. Tuy nhiên, 2 loại thuốc này lại không được khuyến khích dùng cho người bệnh sốt xuất huyết vì có thể gây xuất huyết dạ dày, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

- Theo dõi tình trạng bệnh và nhiệt độ cơ thể, chăm sóc bệnh nhân đúng cách. Nếu bệnh nhân sốt trên 38,5 độ C thì có thể dùng paracetamol. Tuy nhiên phải hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng và cách dùng trước khi uống.

Qua bài viết sốt xuất huyết kiêng gì, VPO PHARCO chắc hẳn người bệnh đã có những thông tin cần thiết để chống chọi với dịch bệnh. Bên cạnh việc kiêng cử, người bệnh nên thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh sốt Dengue để tránh lây truyền mầm bệnh ra cộng đồng. Để biết thêm chi tiết về thành phần, công dụng của thuốc hỗ trợ trị sốt xuất huyết Thanh phục huyết - HemoShield, người bệnh vui lòng liên hệ với VPO PHARCO nhé!

Thông tin liên hệ:

🌐 Website: https://vpopharco.com.vn/

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký