TIN VPO PHARCO

Sốt xuất huyết có lây không? Lây qua đường nào khi tiếp xúc?

30.08.2022 - bởi VPOPHARCO
Trước khi đi vào tìm hiểu về sốt xuất huyết có lây không, chúng ta hãy đến với khái niệm bệnh. Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra, thông qua muỗi vằn cái truyền bệnh ở người. Cố ca bệnh thường được ghi nhận ở các khu vực nhiệt đới - nơi có nền nhiệt ẩm, điều kiện phù hợp để muỗi cái sinh sản.

Bệnh sốt xuất huyết có lây không?

Nguyên nhân gây bệnh bắt nguồn từ virus Dengue, với 4 chủng bao gồm DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Tuy nhiên, virus này không thể tự lây nhiễm giữa người sang người mà phải có vật trung gian đó là muỗi vằn cái.

Sốt xuất huyết không còn là bệnh lý xa lạ đối với người dân cả nước. Vào khoảng tháng 6 - 7 hằng năm, số ca mắc sốt xuất huyết cả nước tăng mạnh, vì đây là thời điểm sinh sản chủ yếu của muỗi vằn cái (Aedes aegypti) - nguyên nhân truyền sốt xuất huyết. 

 sốt xuất huyết lây nhiễm thông qua muỗi vằn cái

Câu trả lời cho câu hỏi sốt xuất huyết có lây không là có, bệnh chủ yếu lây nhiễm thông qua muỗi vằn cái

Sốt xuất huyết lây qua đường nào?

Hiện nay, ngoài muỗi là trung gian truyền bệnh chính, chúng ta còn có thể bắt gặp 2 con đường khác, nhưng kém phổ biến hơn là từ mẹ sang con và dùng chung kim tiêm.

Muỗi vằn cái

Đáp án cho câu hỏi sốt xuất huyết có lây lan không nằm ở sinh vật có kích thước bé nhỏ mang tên muỗi Aedes aegypti.

Khi muỗi vằn cái đốt và hút máu người, nguy cơ nhiễm virus Dengue là rất cao. Đây cũng được xem là con đường lây truyền sốt xuất huyết phổ biến nhất hiện nay. Trước khi muỗi vằn cái cảm thấy no và bắt đầu đẻ trứng, chúng có thể hút máu nhiều người, điều này vô tình mang virus từ người bệnh sang những người khỏe mạnh khác. Muỗi vằn cái có thể hút máu người đến hết vòng đời của mình kéo dài khoảng 20 - 40 ngày và đẻ lên đến 1.000 trứng. Trứng của chúng lại chỉ cần trải qua 7 - 14 ngày để phát triển thành muỗi trưởng thành và tiếp tục đốt, hút máu người.

Do đó, việc phòng tránh để muỗi đốt và hạn chế các ao tù, nước đọng, tránh tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng là rất quan trọng.

Từ mẹ sang con

Để trả lời cho vấn đề sốt xuất huyết có lây không thì đáp án là có. Tuy nhiên, bệnh này lây truyền từ mẹ sang con hay lây truyền dọc rất ít xảy ra. Hiểu đơn giản thì mẹ bầu bị nhiễm virus Dengue trong vòng 10 ngày trước thời điểm sinh con sẽ có thể truyền virus sang con. Lúc này, các biểu hiện của sốt xuất huyết ở trẻ có thể nhận thấy vào khoảng 4 - 11 ngày tuổi. Một số biểu hiện trẻ sơ sinh bị sốt xuất huyết như sau:

- Sốt cao lên đến 400C hoặc hạ thân nhiệt dưới 360C.

- Trẻ cảm thấy khó chịu, bỏ bú, buồn ngủ và ngủ li bì.

- Cơ thể trẻ phát ban nhiều vị trí.

Mẹ bầu có thể truyền nhiễm sốt xuất huyết cho con

Mẹ bầu có thể truyền nhiễm sốt xuất huyết cho con nếu bị nhiễm virus trước sinh 10 ngày

Lây qua đường lấy máu hoặc dùng chung kim tiêm

Con đường lây truyền này ít khi xảy ra hơn so với việc lây nhiễm thông qua muỗi vằn. Người khỏe mạnh có nguy cơ mắc bệnh cao nếu được truyền máu hoặc sử dụng chung kim tiêm với người nhiễm virus Dengue

Sốt xuất huyết có lây qua quan hệ tình dục không?

Rất nhiều người quan tâm đến vấn đề bệnh sốt xuất huyết có lây qua đường tình dục không. Theo WHO, hiện vẫn chưa có tài liệu nào chứng minh rằng bệnh này có thể lây truyền qua dường tình dục. Tuy nhiên, cũng có một số dẫn chứng chỉ ra rằng virus sốt xuất huyết có thể ở trong tinh dịch của nam giới nhiễm bệnh hoặc trong dịch tiết âm đạo của nữ giới nhiễm bệnh.

Còn trong một nghiên cứu của Academic công bố năm 2018, họ đã không phát hiện được bất kì DENV nào trong tinh dịch của mẫu thử nghiệm.

Tiếp xúc với người bị sốt xuất huyết thì có lây không?

Bạn có thể yên tâm rằng bệnh sốt xuất huyết không lây qua đường tiếp xúc như dịch nước bọt, đường hô hấp của người bệnh. Bạn chỉ bị lây bệnh khi bị muỗi vằn chứa virus Dengue đốt, dùng chung bơm kim tiêm hoặc được truyền máu từ người mang mầm bệnh, từ mẹ sang con. Vì vậy mà bạn không cần phải quá cách ly với các bệnh nhân bị nhiễm sốt xuất huyết.

Virus sốt xuất huyết không lây qua đường tiếp xúc

Virus sốt xuất huyết không lây qua đường tiếp xúc

Muỗi sẽ truyền bệnh sốt xuất huyết lúc nào?

Các dụng cụ chứa nước, nhất là các lu vại, nơi có nước đọng thường là nơi đẻ trứng của muỗi vằn. Trứng muỗi sau khi nở, nếu gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển thành bọ gậy sau 1 - 3 ngày và thành loăng quăng sau 5 - 8 ngày. Sau 2- 3 ngày sẽ phát triển thành muỗi non rồi lớn thành muỗi trưởng thành. Muỗi sẽ đi đốt người vào ban ngày, nhất là sáng sớm và chiều tà, cho đến khi no máu sẽ trú đậu ở những góc tối trong nhà. 

Thời điểm sinh sôi nảy nở mạnh nhất của muỗi sốt xuất huyết là vào mùa mưa, đặc biệt là các tháng 7, 8, 9, 10. Vì vậy, bạn cần có biện pháp phòng tránh muỗi, cũng như tiêu diệt bọ gậy, loăng quăng để bảo vệ an toàn cho sức khỏe bản thân, cũng như mọi người.

Có thể bị lây sốt xuất huyết bao nhiêu lần trong đời?

Ngay cả khi bạn đã từng bị nhiễm sốt xuất huyết thì vẫn có thể tái nhiễm. Nguyên nhân là do trên thế giới hiện đang lưu hành tất cả 4 tuýp huyết thanh gây bệnh, bao gồm DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4. Vì vậy mà bạn vẫn có nguy cơ mắc các chủng virus sốt xuất huyết khác, thậm chí là tình trạng bệnh ở lần mắc sau còn nặng hơn lần trước.

>>> Tham khảo thêm: Sốt xuất huyết không phát ban có sao không?

Đối tượng dễ bị lây bệnh sốt xuất huyết?

Sau khi đã biết sốt xuất huyết có lây không, chúng ta cùng tìm hiểu đến những đối tượng dễ mắc bệnh truyền nhiễm cấp tính này.

Mọi người đều có nguy cơ mắc sốt xuất huyết nếu không đảm bảo phòng tránh bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng dễ bị lây nhiễm bệnh sốt xuất huyết nhất, vì các bé hiếu động và có mong muốn được vui chơi, chạy nhảy khắp nơi.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, các bệnh viện nhi trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều ca sốt xuất huyết ở trẻ em. Nhìn chung, tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn ở mức cao, số ca mắc từ đầu năm đến ngày 11/8 ghi nhận 39.449, tăng 378.8% so với cùng kỳ năm 2021.

Tp. Hồ Chí Minh là một trong những khu vực có số ca nhiễm sốt xuất huyết cao nhất cả nước

Tp. Hồ Chí Minh là một trong những khu vực có số ca nhiễm sốt xuất huyết cao nhất cả nước, với đối tượng nhiễm bệnh rất đa dạng

Một số lưu ý trong việc phòng tránh nguy cơ lây nhiễm sốt xuất huyết

Phòng tránh bệnh sốt xuất huyết là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là giai đoạn mùa mưa, muỗi vằn cái tiến vào thời kỳ sinh sản. Dưới đây là một số lưu ý trong công tác phòng chống nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết:

- Loại bỏ các vật dụng chứa nước không cần thiết trong và xung quanh nhà để hạn chế muỗi vằn cái đẻ trứng.

- Muỗi vằn hoạt động cả ngày lẫn đêm nên phải thường xuyên mặc áo, quần dài, ngủ mùng kể cả ban ngày. 

- Lắp đặt rèm cho cửa chính ra vào và cửa sổ để hạn chế muỗi vằn cái bay vào nhà.

- Sử dụng các sản phẩm diệt muỗi an toàn được Bộ Y tế cấp phép sử dụng.

>>> Tham khảo thêm: Điều trị sốt xuất huyết

Sử dụng các sản phẩm diệt muỗi

Sử dụng các sản phẩm diệt muỗi để loại bỏ yếu tố trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết

Qua bài viết này, chắc hẳn rằng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi sốt xuất huyết có lây không. Con đường lây truyền bệnh chủ yếu thông qua muỗi vằn cái khi hút máu người bệnh. Do đó, việc phòng tránh muỗi đốt và tiêu diệt bọ gậy, lăng quăng là rất cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. 

Thông tin liên hệ:

🌐 Website: https://vpopharco.com.vn/

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký