TIN VPO PHARCO

Sốt siêu vi có lây và sẽ bùng dịch nếu không có biện pháp xử lý kịp thời

05.10.2022 - bởi VPOPHARCO
Sốt siêu vi có lây không? Lây qua những đường nào? Cách phòng chống, ngăn ngừa như thế nào là những vấn đề được nhiều ông bố bà mẹ quan tâm nhất, đặc biệt là trong giai đoạn 3 năm đầu đời của trẻ. Vì lúc này, hệ miễn dịch của con còn khá yếu, rất dễ bị tấn công bởi các virus, vi khuẩn gây bệnh từ môi trường bên ngoài nếu không có biện pháp phòng chống, ngăn ngừa. Tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi sốt siêu vi có lây hay không trong nội dung bài viết sau!

Tình trạng sốt siêu vi ở trẻ hiện nay

Sốt siêu vi hay còn được gọi là sốt virus, thường gặp nhất ở người già và trẻ em - những đối tượng có hệ miễn dịch kém. Sốt siêu vi thường cấp tính, kéo dài từ 5 đến 7 ngày và có thể tự khỏi. 

Sốt siêu vi hay còn được gọi là sốt virus

Sốt siêu vi hay còn được gọi là sốt virus, thường gặp nhất ở người già và trẻ em

Tỷ lệ trẻ em và người già mắc sốt siêu vi hiện nay đang tăng khá nhanh, nếu so sánh thời điểm này với cùng kỳ năm trước thì các con số thống kê có chiều hướng gia tăng đáng kể. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này đó là do bệnh chủ yếu lây lan bằng đường hô hấp, tiêu hóa, nếu không phát hiện kịp thời và kiểm soát sẽ rất nhanh chóng bùng phát thành dịch. 

Hơn nữa, hiện nay các nhà khoa học phát hiện có đến hơn 200 loại virus khác nhau gây nên sốt siêu vi, vì vậy, mỗi trẻ có thể tái đi tái lại nhiều lần. Mặc dù bệnh có thể tự khỏi, nhưng bố mẹ tuyệt đối không được chủ quan. Trẻ cần được theo dõi sát sao các triệu chứng như sốt cao, đau nhức người, rối loạn tiêu hóa, phát ban, viêm đường hô hấp để có những biện pháp điều trị kịp thời, tránh trở nặng, gây ra rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe về sau. 

Trẻ cần được theo dõi sát sao các triệu chứng để ngăn ngừa trở nặng

Trẻ cần được theo dõi sát sao các triệu chứng để ngăn ngừa trở nặng

Mặt khác, sốt do virus và do vi khuẩn có một số triệu chứng khá giống nhau, tuy nhiên cách điều trị lại hoàn toàn khác nhau. Sốt do vi khuẩn sẽ cần điều trị bằng kháng sinh, trong khi đó, sốt do virus có thể tự khỏi. Vì vậy, bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế để thăm khám, xác định nguyên nhân, từ đó có những biện pháp chữa trị phù hợp. 

>>> Tham khảo thêm: Phân biệt sốt siêu vi và sốt xuất huyết

Sốt siêu vi ở trẻ em có lây không?

Như đã đề cập, sốt siêu vi ở trẻ em có xu hướng lây lan khá nhanh, đặc biệt là đối với trẻ từ độ tuổi mầm non trở lên. Trường học chính là môi trường thuận lợi cho virus phát tán nhanh chóng bởi số lượng học sinh đông, mật độ tiếp xúc cao.

Sốt siêu vi ở trẻ em có lây

Sốt siêu vi ở trẻ em có lây

Vì vậy, nếu không có biện pháp phát hiện và ngăn chặn kịp thời, nguy cơ bùng phát thành dịch tại trường học là vô cùng lớn.

Bên cạnh đó, nhiều bố mẹ băn khoăn không biết sốt siêu vi có lây qua sữa mẹ hay không. Theo các chuyên gia y tế, tỷ lệ virus gây sốt siêu vi lây từ mẹ sang con qua đường sữa mẹ là rất thấp. Tuy nhiên vẫn có thể lây qua đường hô hấp, tiêu hóa khi tiếp xúc gần. 

Vì vậy, các bác sĩ khuyên rằng bố mẹ khi tiếp xúc với trẻ cần rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn, thay quần áo sạch khi mới ra ngoài về để đảm bảo sức khỏe cho con. 

Sốt siêu vi có lây qua những con đường nào?

Virus gây bệnh sốt siêu vi có khả năng bám trên các đồ vật bằng nhựa, thức ăn, quần áo, tay nắm cửa và đặc biệt là tồn tại trong không khí trong nhiều giờ. 

Sốt siêu vi có thể lây truyền qua nhiều đường, chủ yếu là hô hấp, tiêu hóa

Sốt siêu vi có thể lây truyền qua nhiều đường, chủ yếu là hô hấp, tiêu hóa

Đó cũng chính là lý do vì sao sốt siêu vi có thể lây truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp, tiêu hóa thông qua giao tiếp, nói chuyện hoặc tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, dịch mũi của bệnh nhân. Một số trường hợp khác có thể lây lan qua đường tiêm chích, đường máu, từ mẹ sang con trong lúc sinh nở hoặc quan hệ tình dục. 

Sốt siêu vi chủ yếu trở nặng ở người già và trẻ em do đây đều là các đối tượng có hệ miễn dịch kém. Tuy nhiên, người trưởng thành cũng không phải là trường hợp ngoại lệ, virus sẽ tấn công khi cơ thể bị suy nhược, làm việc quá sức, stress, căng thẳng kéo dài. Vì vậy, mọi thành viên trong gia đình đều phải cảnh giác với sốt siêu vi, thường xuyên có các biện pháp phòng tránh và nâng cao hệ miễn dịch để bảo vệ sức khỏe. 

Người trưởng thành cũng có nguy cơ bị nhiễm sốt siêu vi nếu hệ miễn dịch kém

Người trưởng thành cũng có nguy cơ bị nhiễm sốt siêu vi nếu hệ miễn dịch kém

Mẹ cần làm gì để bảo vệ sức khỏe con yêu?

Sốt siêu vi mặc dù có tốc độ lây lan nhanh nhưng chỉ trở nặng ở những đối tượng có sức đề kháng kém. Vì vậy, biện pháp bảo vệ sức khỏe khỏi bị virus tấn công tốt nhất chính là xây dựng “hàng rào” miễn dịch. Sau đây là một số biện pháp mà bố mẹ có thể làm để bảo vệ sức khỏe cho con yêu và cả chính mình. 

Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị sốt siêu vi PulmoAnti

Thực phẩm chức năng PulmoAnti là một trong hai sản phẩm chủ lực của Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Vĩnh Phúc - VPO PHARCO. Sản phẩm có thành phần được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên với 9 vị thuốc quý, bao gồm kim ngân hoa, bạch biển đậu, sắn dây, mạch môn, bạc hà, bách bộ, linh chi, cam thảo, đảng sâm. Đây đều các loại thảo dược có khả năng tăng sức đề kháng, giảm ho, tiêu đờm, nhờ đó mà đem lại tác dụng hỗ trợ điều trị sốt siêu vi, viêm phế quản, cúm mùa và Covid-19,...

Thực phẩm chức năng PulmoAnti

Thực phẩm chức năng PulmoAnti là một trong hai sản phẩm chủ lực của Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Vĩnh Phúc

Sản phẩm được bào chế dưới dạng siro có vị ngọt tự nhiên từ cam thảo, nhờ vậy mà bé có thể dễ dàng uống và hấp thụ nhanh chóng. 

Nhờ được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên mà thực phẩm chức năng PulmoAnti của nhà VPO PHARCO rất lành tính, an toàn cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên, phụ nữ có thai và kể cả người đang có bệnh lý nền. 

Sản phẩm đã được Bộ Y tế và các bệnh viện lớn trên cả nước công nhận về mức độ an toàn cho sức khỏe cũng như công dụng hỗ trợ điều trị viêm phế quản không dùng thuốc kháng sinh, sốt siêu vi, cúm mùa, Covid-19. Không chỉ hỗ trợ điều trị, các thành phần trong PulmoAnti còn có khả năng thúc đẩy cơ thể hình thành hệ miễn dịch, từ đó xây dựng “hàng rào” sức khỏe vững chắc, nhằm ngăn chặn virus có cơ hội tấn công trở lại. 

PulmoAnti hỗ trợ điều trị sốt siêu vi và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

PulmoAnti hỗ trợ điều trị sốt siêu vi và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Vì vậy, ngoài việc sử dụng PulmoAnti để hỗ trợ trong quá trình điều trị sốt siêu vi, mẹ hoàn toàn có thể cho bé uống thực phẩm chức năng này hằng ngày để nâng cao sức đề kháng. 

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý chính là “chìa khóa” vàng giúp mở ra “kho báu” sức khỏe vô cùng quý giá. Vì vậy, cần đa dạng hóa các món ăn hằng ngày, ưu tiên rau củ quả, trái cây theo mùa, thịt, cá, trứng, sữa với liều lượng thích hợp. 

Đừng quên cân bằng các nhóm dưỡng chất và bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất để cơ thể phát triển bình thường, khỏe mạnh. 

Kiểm soát năng lượng nạp vào cơ thể bằng cách chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, hạn chế các thức ăn chứa nhiều đường, dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên, pizza để ngăn ngừa nguy cơ béo phì, tiểu đường. 

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Luyện tập thể dục, thể thao đều đặn

Rèn luyện cho trẻ thói quen vận động, luyện tập thể dục thể thao chính là phương pháp bảo vệ hệ miễn dịch tốt nhất. Quá trình vận động sẽ giúp xương, cơ phát triển tốt, đồng thời tăng cường hoạt động trao đổi chất trong cơ thể, từ đó hỗ trợ hoàn thiện hệ miễn dịch. 

Việc luyện tập thể dục, thể thao hằng ngày cùng con cũng là cơ hội để tạo sự gắn kết mọi thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, còn giúp trẻ có nhiều không gian để kết nối với môi trường bên ngoài, giúp thể chất và trí não phát triển toàn diện.

Luyện tập thể dục, thể thao đều đặn

Luyện tập thể dục, thể thao đều đặn

Thường xuyên dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh nhà cửa

Sốt siêu vi rất dễ lây lan qua đường hô hấp, tiêu hóa, trong khi đó, virus có thể bám vào các vật dụng như đồ chơi, tay nắm cửa, sàn nhà,... và vô tình xâm nhập vào cơ thể khi trẻ tiếp xúc. Vì vậy, bố mẹ cần lưu ý dọn dẹp nhà cửa, khử khuẩn bằng dung dịch chuyên dụng để tạo cho con một môi trường vui chơi, phát triển an toàn. 

Thường xuyên dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh nhà cửa

Thường xuyên dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh nhà cửa

Hướng dẫn trẻ cách vệ sinh cá nhân

Trẻ em thường có thường có thói quen đưa các vật dụng mà chúng cầm nắm được lên miệng. Đó là cách để trẻ cảm nhận và phân biệt được mọi điều mới mẻ trong thế giới xung quanh. Tuy nhiên, điều này lại vô tình khiến virus có thể xâm nhập vào cơ thể bất cứ lúc nào. 

Vì vậy, bố mẹ cần rèn luyện cho con thói quen rửa tay trước khi ăn, hạn chế đưa tay hoặc đồ vật lên miệng để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm sốt siêu vi. 

Hướng dẫn trẻ cách vệ sinh cá nhân

Hướng dẫn trẻ cách vệ sinh cá nhân

Ngăn ngừa sốt siêu vi lây lan

Nếu phát hiện trẻ có các dấu hiệu như ho, sổ mũi, sốt cao thì cần cho trẻ nghỉ học, hạn chế tiếp xúc với nhiều người và đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời. 

>>> Tham khảo thêm: Mẹo chữa sốt siêu vi cho trẻ

Vậy, sốt siêu vi có lây qua đường hô hấp, tiêu hóa, dịch nhầy, giọt bắn và từ mẹ sang con. Đối tượng dễ bị lây và trở nặng nhiều nhất đó là trẻ em và người lớn tuổi, tuy nhiên người trưởng thành cũng không phải là trường hợp ngoại lệ nếu có sức đề kháng kém. Vì vậy, mọi thành viên trong gia đình đều phải có ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách tuân thủ các thói quen lành mạnh, bên cạnh đó là bổ sung thực phẩm chức năng PulmoAnti hằng ngày để nhân hai sức mạnh.

 

Hi vọng với những thông tin về sốt siêu vi có lây không trên đây có thể giúp bạn đọc nắm rõ và xử trí đúng cách khi mắc bệnh. Để biết thêm thông tin về sản phẩm trị sốt, bạn có thể tham khảo qua website chính thức của VPO PHARCO.

Thông tin liên hệ:

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký