TIN VPO PHARCO

Cách phân biệt sốt xuất huyết và sốt siêu vi chính xác nhất

06.10.2022 - bởi VPOPHARCO
Bệnh sốt xuất huyết và sốt siêu vi đều phát sinh do virus, gây ra các triệu chứng sốt cao, đau nhức cơ,... Điều này khiến cho nhiều người cảm thấy khó khăn, nhầm lẫn triệu chứng của 2 bệnh. Vì vậy, biết cách phân biệt sốt siêu vi và sốt xuất huyết là điều mà bạn cần trang bị cho bản thân để có thể đưa ra biện pháp điều trị phù hợp để mau hết bệnh, hồi phục sức khỏe.

Hướng dẫn cách phân biệt sốt siêu vi và sốt xuất huyết

Hướng dẫn cách phân biệt sốt siêu vi và sốt xuất huyết

Sốt siêu vi 

Sốt siêu vi là một trong những bệnh rất phổ biến hiện nay, có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị sốt siêu vi. Bạn chỉ có thể sử dụng các mẹo chữa sốt siêu vi để xoa dịu triệu chứng và tăng cường sức đề kháng để cơ thể nhanh phục hồi.

Sốt siêu vi là gì?

Sốt siêu vi là bệnh do virus (thường gặp là virus cúm A, cúm B, Rhinovirus, Coronavirus, Adenovirus, Enterovirus,...). Bệnh này thường không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sẽ tự khỏi sau khoảng 1 - 2 tuần.

Vì sao lại bị bệnh sốt siêu vi? Sốt siêu vi có lây không?

Người có sức đề kháng yếu, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, ghép tạng hay người cao tuổi là những đối tượng rất dễ mắc bệnh sốt siêu vi nhất. Bên cạnh đó, vào thời điểm giao mùa, khi các loại virus có cơ hội để “sinh sôi, nảy nở” thì nguy cơ bùng dịch và lây lan trên diện rộng là rất cao, khả năng bị nhiễm bệnh cũng tăng theo.

Sốt siêu vi thường bùng phát mạnh vào thời điểm giao mùa

Sốt siêu vi thường bùng phát mạnh vào thời điểm giao mùa

Nguyên nhân khiến bạn bị lây nhiễm virus sốt siêu vi có thể kể đến như:

- Lây qua đường hô hấp: Khi người bị bệnh ho hay hắt hơi sẽ vô tình đẩy virus ra ngoài cơ thể và lây sang những người xung quanh.

- Lây qua đường tiêu hóa: Một số loại virus có thể tồn tại trong môi trường, không khí, chúng bám vào thực phẩm hay thức ăn. Khi bạn không may ăn phải những thực phẩm này thì có thể bị nhiễm bệnh.

- Vô tình tiếp xúc trực tiếp với tay nắm cửa, tay vịn cầu thang,... có chứa dung dịch virus và đưa lên mắt, mũi,...

- Lây qua đường tình dục, truyền máu, mẹ sang con,...

Dấu hiệu nhận biết sốt siêu vi

Một số dấu hiệu cơ bản để nhận biết sốt siêu vi mà bạn có thể tham khảo qua như sau:

- Sốt cao, sốt theo từng cơn với nhiệt độ từ 38 đến 39oC, thậm chí có thể lên đến 40 - 41oC.

- Bị đau đầu, đau mỏi các cơ, nếu là trẻ nhỏ thì sẽ thường xuyên quấy khóc.

- Xuất hiện các triệu chứng như ho, sổ mũi, hắt hơi, họng đỏ, viêm long đường hô hấp,...

- Bị nổi hạch ở vùng đầu, cổ, mặt, viêm kết mạc mắt, chảy nước mắt, kết mạc mắt đỏ,...

- Bị rối loạn tiêu hóa với đặc điểm là tiêu lỏng, không có máu, chất nhầy nếu nguyên nhân gây bệnh và virus đường tiêu hóa.

- Phát ban ở tay chân, mặt hay cả cơ thể sau khi bị sốt khoảng 2 - 3 ngày.

Có thể phát ban khi bị sốt siêu vi

Có thể phát ban khi bị sốt siêu vi

Sốt siêu vi kéo dài bao lâu?

Thời gian phát bệnh có thể khác nhau tuỳ thuộc vào loại siêu vi gây bệnh cụ thể và cơ địa của từng người. Thông thường, sốt siêu vi kéo dài từ vài ngày đến một tuần. Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh có hệ miễn dịch yếu, bệnh nền hoặc không tuân thủ nghỉ ngơi và điều trị đúng cách, thời gian bệnh có thể kéo dài từ 10 ngày đến 2 tuần.

Nếu bị sốt siêu vi thì có nguy hiểm không?

Hầu hết các trường hợp sốt siêu vi thường không gây ảnh hưởng xấu, nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách thì bệnh nhân có thể tự khỏi sau khoảng 1 - 2 tuần.

Tuy nhiên, với những triệu chứng ngày càng đa dạng của sốt siêu vi, cùng với đó là diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, Covid-19 và cúm mùa,... thì bạn tuyệt đối không nên chủ quan. 

Trong tình huống xấu, nếu các biện pháp điều trị bệnh không được can thiệp kịp thời thì có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, viêm phế quản, viêm cơ tim, tổn thương não, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Sốt xuất huyết là gì?

Mặc dù, sốt siêu vi và sốt xuất huyết đều do virus gây ra. Triệu chứng sốt siêu vi và sốt xuất huyết cũng có nét tương đồng. Tuy nhiên, 2 loại bệnh này lại có khá nhiều điểm khác biệt.

Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra, thường xuất hiện ở những nơi có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới (trong đó có Việt Nam). Do đó, nguyên nhân gây bệnh sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để phân biệt sốt siêu vi và sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra

Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra

Con đường lây truyền của bệnh sốt xuất huyết

Nguyên nhân chủ yếu khiến dịch bệnh lây lan là do muỗi vằn (Aedes aegypti và Aedes albopictus) đốt người bị bệnh, sau đó truyền qua người lành. Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây qua đường máu, dùng chung kim tiêm, truyền từ mẹ sang con khi mẹ bị mắc bệnh 10 ngày trước khi sinh.

Các giai đoạn của sốt xuất huyết diễn biến như thế nào?

Diễn biến của bệnh thường sẽ phát triển theo 3 giai đoạn, triệu chứng ở mỗi giai đoạn cũng sẽ có sự khác nhau:

- Giai đoạn 1 - khởi phát: Thường kéo dài trong khoảng 3 ngày đầu bị bệnh. Trong thời gian này, bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng như sốt cao trên 39oC, đau đầu, đau hốc mắt, mệt mỏi, nhức cơ, có thể bị viêm long đường hô hấp,...

- Giai đoạn 2 - toàn phát: Lúc này, cơn sốt của bệnh nhân có thể giảm bớt. Tuy nhiên sẽ xuất hiện các dấu hiệu chuyển nặng của bệnh như xuất huyết dưới da, ngứa da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, đi ngoài phân đen, có lẫn máu,... Triệu chứng nặng hơn có thể là xuất huyết não, xuất huyết trong ổ bụng, hạ huyết áp, bị sốc,...

- Giai đoạn 3 - phục hồi: Bệnh nhân không còn sốt, cơ thể cũng khỏe khoắn hơn, không còn cảm thấy quá mệt như trước, lượng tiểu cầu bắt đầu tăng lên.

Từ ngày thứ 4 đến thứ 7 là thời gian bệnh phát triển nặng

Từ ngày thứ 4 đến thứ 7 là thời gian bệnh phát triển nặng

Nhận biết các triệu chứng để phân biệt sốt xuất huyết và sốt siêu vi

Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân sẽ xuất hiện những triệu chứng dưới đây:

- Sốt cao từ 39 đến 40oC, sốt liên tục, kéo dài từ 2 đến 7 ngày, có thể kèm theo ớn lạnh.

- Đau nhức đầu, nhất là khu vực thái dương và gáy, đau 2 bên hốc mắt.

- Ho khan, đau rát cổ họng.

- Táo bón, tiêu chảy, có hiện tượng xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, nôn ra máu, phân có màu đen,...

Những hậu quả nghiêm trọng của sốt xuất huyết mà bạn có thể chưa biết

Sốt xuất huyết được đánh giá là một bệnh rất nguy hiểm, đến nay vẫn chưa điều chế ra thuốc đặc trị và vắc-xin để phòng ngừa. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì nguy cơ bệnh nhân bị các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng như sốc, tràn dịch màng phổi, xuất huyết não, tụt huyết áp, xuất huyết võng mạc hoặc lớp dịch kính gây mù lòa, suy thận, suy tim,... 

Nếu phụ nữ đang mang thai bị nhiễm sốt xuất huyết thì có thể dẫn đến sảy thai.

Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm, cần có biện pháp điều trị kịp thời

Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm, cần có biện pháp điều trị kịp thời

Phân biệt sốt siêu vi và sốt xuất huyết bằng triệu chứng

Để có thể so sánh sự khác nhau giữa sốt xuất huyết và sốt siêu vi, bạn có thể dựa vào những tiêu chí dưới đây.

Tiêu chí so sánh

Sốt siêu vi

Sốt xuất huyết

Nguyên nhân gây bệnh

Các chủng virus như Rhino, Adeno, Entero, virus cúm,...

Nguyên nhân của bệnh sốt xuất huyết là do virus Dengue, tác nhân trung gian gây bệnh chủ yếu là muỗi Aedes.

Thời điểm bùng dịch

Thường sẽ phát triển đỉnh điểm vào khoảng thời gian giao mùa.

Bùng phát vào những mùa mưa, khi thời tiết ẩm thấp, tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi, phát triển.

Thời gian phát bệnh

Tùy vào loại virus gây bệnh, có thể kéo dài từ 1 đến 2 tuần.

Khoảng 7 - 10 ngày.

Thông qua các dấu hiệu

Người bệnh sẽ có những biểu hiện nặng, nhẹ khác nhau tùy vào loại virus gây bệnh. Tuy nhiên, nhìn chung thì người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như sốt cao 39 - 40oC, đau nhức cơ thể, đau đầu, phát ban sau khi sốt khoảng 2 - 3 ngày.

Người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng theo từng giai đoạn.

  • Giai đoạn khởi phát: Bị sốt cao 39 - 40oC, khó hạ sốt, đau những vùng trán và hốc mắt, đau cơ, buồn nôn, chán ăn,... kéo dài trong khoảng 3 ngày đầu.
  • Giai đoạn toàn phát (nguy hiểm): Giảm sốt nhưng xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm như xuất huyết dưới da, xuất huyết niêm mạc, suy nội tạng,...
  • Giai đoạn phục hồi: Hết sốt, các dấu hiệu được cải thiện, huyết áp ổn định.

Xét nghiệm cận lâm sàng

Các chỉ số ở mức bình thường thì bạn chỉ bị sốt siêu vi, không phải sốt xuất huyết.

Quá trình xét nghiệm sốt xuất huyết sẽ gồm: Test Dengue(+), công thức máu (số lượng tiểu cầu giảm, thể tích khối hồng cầu Hct tăng).

Biện pháp phòng ngừa

Chủ yếu là tăng cường sức đề kháng cho cơ thể thông qua việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân, dùng khăn giấy để che mũi và miệng khi hắt hơi, ho,...

Chủ yếu là phòng ngừa và tiêu diệt muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết bằng cách dùng thuốc chống côn trùng, diệt loăn quăn, bọ gậy, diệt nơi sinh sản và phát triển của muỗi, trang bị lưới chống muỗi,...

Có thể thấy, việc phân biệt sốt siêu vi và sốt xuất huyết trong giai đoạn đầu phát bệnh là rất dễ nhầm lẫn vì các biểu hiện tương đối giống nhau. Tuy nhiên, nếu thực hiện xét nghiệm lâm sàng thì bạn vẫn có thể phân biệt được 2 bệnh này.

Hướng dẫn cách chăm sóc người bị sốt xuất huyết và sốt siêu vi hiệu quả, đúng cách

Nắm được cách phân biệt sốt siêu vi và sốt xuất huyết là điều rất cần thiết để có thể áp dụng phương pháp điều trị và bệnh nhân đúng cách, kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Cách chăm sóc bệnh nhân bị sốt xuất huyết và sốt siêu vi

Cách chăm sóc bệnh nhân bị sốt xuất huyết và sốt siêu vi

Đối với trường hợp bị sốt siêu vi

- Cho bệnh nhân uống càng nhiều nước càng tốt để tránh tình trạng mất nước nghiêm trọng do nôn mửa, tiêu chảy, cũng như tăng khả năng đào thải virus bằng đường nước tiểu để nhanh khỏi bệnh.

- Nên để bệnh nhân nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt, tạm thời ngưng các hoạt động gây mất sức như tập luyện thể thao, vận động quá sức,...

- Nếu bệnh nhân sốt nhẹ (dưới 38,5oC) thì có thể chườm ấm để hạ sốt, cho bệnh nhân mặc đồ thoáng mát, không nên đắp quá nhiều chăn.

- Khi bệnh nhân bị sốt cao trên 38,5oC, bạn cần cho bệnh nhân uống thuốc hạ sốt theo đơn của bác sĩ, phối hợp với việc chườm ấm. Tuy nhiên, cần cực kỳ lưu ý rằng không nên sử dụng thuốc tùy tiện và lạm dụng thuốc để hạ sốt.

- Bạn cũng có thể sử dụng các bài thuốc dân gian lành tính, an toàn cho sức khỏe để hỗ trợ cho việc hạ sốt như lá đinh lăng, củ sắn dây, lá chùm ngây,...

- Sử dụng thực phẩm chức năng PumoAnti để hỗ trợ điều trị sốt siêu vi với hiệu quả nhanh chóng, an toàn, có thể sử dụng cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên, phụ nữ có thai và người có bệnh lý nền.

- Trong trường hợp bệnh nhân sốt cao trên 39oC kéo dài trên 3 ngày hoặc không đáp ứng thuốc hạ sốt thì cần đưa đến bệnh viện ngay để được bác sĩ thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

PulmoAnti - Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết

PulmoAnti - Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết

Đối với trường hợp bị sốt xuất huyết

- Trong thời gian đầu của sốt xuất huyết, bệnh nhân thường chưa có biến chứng nên bạn cần để bệnh nhân nghỉ ngơi ở môi trường thoáng mát, uống nhiều nước, bổ sung nước điện giải Oresol (theo đúng chỉ dẫn), nếu sốt cao thì phải tìm mọi cách để bệnh nhân tỏa nhiệt như lau chườm, mặc thoáng mát, không đắp chăn, ủ ấm,...

- Từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 là khoảng thời gian bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng trở nặng như mệt mỏi, chảy mồ hôi, khó thở, chảy máu chân răng, chảy máu cam,... Bạn cần đặc biệt lưu ý và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được chăm sóc và điều trị đúng cách để tránh biến chứng.

- Sử dụng Thanh phục huyết HemoShield hằng ngày để tăng sức đề kháng, thanh nhiệt, bổ huyết, ngăn ngừa sự tấn công của virus gây bệnh sốt xuất huyết.

Sử dụng Thanh phục huyết HemoSheild để hỗ trợ điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết

Sử dụng Thanh phục huyết HemoSheild để hỗ trợ điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của VPO PHARCO về cách phân biệt sốt siêu vi và sốt xuất huyết. Nếu cần thêm thông tin tư vấn, bạn đừng ngần ngại liên hệ với website chính thức của VPO PHARCO tại đây: https://vpopharco.com.vn/ để được hỗ trợ nhé!

Thông tin liên hệ:

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký