TIN VPO PHARCO

Thoát kiếp F0 nhưng vẫn bị những triệu chứng hậu Covid hành

17.10.2022 - bởi VPOPHARCO
Từ sau khi vacxin phòng ngừa virus SARS-CoV-2 được ra đời và phổ biến trên toàn thế giới thì tỷ lệ người bị nhiễm bệnh dẫn đến trở nặng hoặc tử vong đang dần được giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, điều đáng nói là theo thống kê, có đến 68% bệnh nhân đã từng nhiễm Covia-19 gặp các triệu chứng như mệt mỏi, yếu sức, khó thở, ho, đau tức vùng ngực,... kéo dài liên tục. Đây là những triệu chứng hậu Covid-19 khá nghiêm trọng, chúng thường xuất hiện thầm lặng và có thể làm hệ miễn dịch suy yếu bất cứ lúc nào.

Có đến 68% F0 gặp phải những triệu chứng hậu Covid-19

Bạn có biết? Có đến 68% những người đã từng nhiễm virus SARS-CoV-2 gặp những triệu chứng hậu Covid-19 từ nhẹ đến nặng. Các triệu chứng này thường xuất hiện và kéo dài trong khoảng 3 tháng, tính từ ngày bắt đầu bị mắc Covid-19. 

Những triệu chứng hậu Covid-19 thường có điểm chung là mệt mỏi, khó thở, ho kéo dài, đau ngực, tức ngực. Một số trường hợp khác bị đau đầu, suy giảm trí nhớ, mất tập trung và thường xuyên chóng mặt, choáng váng, ăn không ngon, rối loạn tiêu hóa, mất ngủ, rụng tóc,... 

Trong 68% này, ước tính có từ 10 đến 35% bệnh nhân bị suy giảm sức khỏe trầm trọng và không thể quay lại tình trạng như ban đầu. 

Có đến 68% bệnh nhân đã từng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gặp phải những triệu chứng hậu Covid-19

Có đến 68% bệnh nhân đã từng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gặp phải những triệu chứng hậu Covid-19

Cần hiểu rõ triệu chứng hậu Covid để có cách điều trị hợp lý

Trước khi tìm hiểu về các phương pháp khắc phục triệu chứng hậu Covid-19 thì bạn cần hiểu rõ hậu Covid-19 là gì, những biểu hiện ra sao và nguyên nhân nào đã gây nên hiện tượng này. 

Hậu Covid-19 là gì? Hậu covid có nguy hiểm không?

Về mặt lâm sàng, các triệu chứng sau khi bị mắc Covid-19 được chia làm 2 giai đoạn chính đó là 4 đến 12 tuần đầu sau khi mắc bệnh thì gọi là Covid-19 kéo dài, còn từ 3 tháng trở lên thì mới gọi là hậu Covia-19. Bạn cần phân biệt rõ hai giai đoạn này để tránh nhầm lẫn và có phương án điều trị phù hợp. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi: “Hậu covid kéo dài bao lâu?”

theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, các triệu chứng của hậu Covid-19 có thể khiến sức khỏe bị suy giảm rõ rệt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng làm việc và các hoạt động xã hội hằng ngày. Nhiều bệnh nhân gặp phải những triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài trong thời gian dài, đôi khi có thể lên đến hơn 3 tháng, điều này vô tình làm ảnh hưởng đến tâm lý cũng như chất lượng sống đáng kể. 

Hậu Covid có những triệu chứng gì?

Các chuyên gia y tế đã có những cuộc nghiên cứu, thống kê về những bệnh nhân đã khỏi bệnh. Kết quả cho thấy rằng có đến hơn 200 triệu chứng hậu Covid-19 ở bệnh nhân. Những triệu chứng hậu Covid-19 này vô tình làm ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động hằng ngày cũng như tâm sinh lý của bệnh nhân. 

Mệt mỏi, khó thở là một trong những triệu chứng hậu Covid-19

Mệt mỏi, khó thở là một trong những triệu chứng hậu Covid-19

Trong đó, những triệu chứng hậu Covid-19 có thể bao gồm:

- Mệt mỏi, có cảm giác yếu sức khi đi bộ, đạp xe đường dài hoặc leo cầu thang. 

- Khó thở hoặc có cảm giác bị ép ngực, đau tức ngực khi thở mạnh. 

- Ho kéo dài cũng là triệu chứng hậu Covid-19 thường thấy nhưng lại rất dễ bị nhầm lẫn với biểu hiện của nhiều chứng bệnh khác. 

- Các bệnh nhân bị đau ngực, khó chịu vùng ngực chiếm tỷ lệ khá phổ biến. 

- Thường xuyên cảm thấy lo âu, tâm trạng không ổn định, một số người có thể bị trầm cảm.

- Chiếm tỷ lệ thấp hơn nhưng cũng đáng chú ý là các triệu chứng như đau đầu, bị suy giảm trí nhớ, mất tập trung, thường xuyên bị buồn nôn, chóng mặt, tim đập nhanh, thở dốc. 

- Nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng đau cơ, ăn kém ngon do bị mất vị giác, khứu giác, một số người còn bị rối loạn tiêu hóa và rụng tóc do cơ thể không hấp thụ đầy đủ dưỡng chất. 

Những triệu chứng hậu Covid-19 này có thể khởi phát ngay sau khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2 rồi khỏi hoặc kéo dài. Một số bệnh nhân có thể gặp tình trạng tái đi tái lại nhiều lần hoặc biến chứng hậu Covid-19.

Những triệu chứng hậu Covid-19 có thể tái đi tái lại nếu không được điều trị đúng cách

Những triệu chứng hậu Covid-19 có thể tái đi tái lại nếu không được điều trị đúng cách

Nguyên nhân do đâu khiến bạn bị hội chứng hậu Covid-19?

Nguyên nhân chính gây ra những triệu chứng hậu Covid-19 thường là do virus SARS-CoV-2 còn tổn tại bên trong cơ thể mà chưa được đào thải hoàn toàn khi khỏi bệnh. Bởi khi xâm nhập vào cơ thể người, virus SARS-CoV-2 đã lan rộng ra nhiều nơi trong cơ thể như ruột, hạch bạch huyết, mô,... Đồng thời để lại vật chất di truyền trong một thời gian ngắn hoặc vài tháng. 

Sau một khoảng thời gian tồn tại trong cơ thể, virus đã tự kích hoạt phản ứng tự miễn, khiến cơ thể cũng tự sản sinh ra kháng thể tự miễn. Các kháng thể tự miễn này lại vô tình quay trở lại tấn công trực tiếp vào hệ miễn dịch của cơ thể, từ đó phá hủy mô khỏe mạnh.

Trong giai đoạn này, virus cũng có thể làm viêm nhiễm mạn tính phát tác toàn thân và làm gián đoạn quá trình trao đổi chất của các tế bào. 

Tình trạng này kéo dài liên tục sẽ vô tình gây ra các triệu chứng hậu Covis-19 thường thấy. 

Những triệu chứng hậu Covid-19 có thể tái đi tái lại nếu không được điều trị đúng cách

Virus SARS-CoV-2 vẫn còn tồn tại trong cơ thể người ngay cả khi đã khỏi bệnh chính là nguyên nhân gây hậu Covid-19

Những đối tượng nào có thể bị hậu Covid "hành"?

Hầu hết các bệnh nhân đã từng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 đều có nguy cơ bị mắc những triệu chứng hậu Covid-19. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của mỗi người mà mức độ nặng, nhẹ sẽ khác nhau. Một số bệnh nhân không có biểu hiện ra bên ngoài nhưng cũng có người trở nặng phải can thiệp điều trị tích cực.

Các triệu chứng của hai Covid-19 thường sẽ tự khỏi sau một thời gian nếu hệ miễn dịch của cơ thể được củng cố trở lại. Vì vậy, bệnh nhân hoàn toàn có thể tự theo dõi điều trị tại nhà. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh nền thì cần phải thường xuyên đến các bệnh viện uy tín để được kiểm tra và khắc phục triệu chứng kịp thời. 

Cần làm gì để giảm bớt những triệu chứng của hậu Covid? 

Theo các thống kê và ước tính, tỷ lệ bệnh nhân mắc triệu chứng hậu Covid-19 sau 4 tuần nhiễm bệnh chiếm từ 33 đến 80%. Mặc dù những triệu chứng này có nguy cơ gây tử vong là khá thấp, tuy nhiên nếu không được quan tâm và điều trị đúng cách sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. 

Chính vì vậy mà bạn không thể bỏ qua cơ hội thăm khám thường xuyên và điều trị hậu Covid-19 trong thời gian sớm nhất. Sau đây là một số phương pháp cải thiện cũng như tăng sức đề kháng cho cơ thể, nhằm giảm bớt sự tác động của những triệu chứng hậu Covid-19 hiệu quả.

>>> Tham khảo thêm: Cách điều trị cúm mùa an toàn

Cố gắng xây dựng lối sống lành mạnh, đề cao sức khỏe để nhanh chóng hồi phục

Cố gắng xây dựng lối sống lành mạnh, đề cao sức khỏe để nhanh chóng hồi phục

Tập thở

Khi bị virus SARS-CoV-2 tấn công, chức năng của hệ hô hấp và phổi sẽ bị tổn thương trực tiếp, gây nên tình trạng khó thở. Vì vậy, sau khi khỏi bệnh, việc tập thở sẽ giúp phục hồi chức năng thở, đồng thời giảm cảm giác tức ngực, khó thở. 

Quá trình luyện tập cần phải có sự kiên trì, nhẫn nại, tuyệt đối không quá nóng vội mà tập luyện quá sức, điều này có thể vô tình khiến tình trạng tổn thương phổi trở nên trầm trọng hơn. 

Đối với bệnh nhân bị ho kéo dài thì cũng có thể kiểm soát vấn đề này bằng cách thở chúm môi trong 5 đến 10 phút. Sau đó là tròn miệng và hà hơi từ 5 đến 10 lần để tăng tốc độ đẩy đờm. Cuối cùng là hít một hơi thật sâu, nín thở rồi ho liên tiếp 2 lần. Động tác này được chứng minh là có tác dụng đẩy đờm ra khỏi phế quản vô cùng hiệu quả. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử tập yoga để điều hòa hơi thở và lưu thông máu huyết. 

Tập thở đều giúp phổi nhanh chóng hồi phục

Tập thở đều giúp phổi nhanh chóng hồi phục

Đi bộ

Đây là hình thức luyện tập đơn giản và nhẹ nhàng nhất mà bạn có thể áp dụng khi muốn khắc phục hiệu quả các triệu chứng hậu Covid-19. Việc đi bộ, vận động thường xuyên cũng giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, từ đó hỗ trợ tăng cường sức đề kháng. 

Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành ra khoảng 30 phút đi bộ, hãy bắt đầu bằng tốc độ bình thường, sau đó thì tăng tốc dần và tăng thêm thời gian luyện tập để cải thiện chức năng phổi, tim và rút ngắn thời gian hồi phục.

Ngoài đi bộ, bạn cũng có thể thử đạp xe, chơi cầu lông, bóng rổ, bơi lội,... Tuy nhiên, chỉ nên hoạt động với tần suất phù hợp với thể trạng, không nên gắng sức, có thể gây phản tác dụng. 

Tập đi bộ với tần suất và tốc độ tăng dần để hỗ trợ rút ngắn thời gian hồi phục

Tập đi bộ với tần suất và tốc độ tăng dần để hỗ trợ rút ngắn thời gian hồi phục

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể là “chìa khóa” vô cùng quan trọng giúp bạn mở ra “kho báu” sức khỏe vô giá mà không cần dùng thuốc chữa cảm cúm. Cơ thể sẽ bị suy giảm hệ miễn dịch và thiếu hụt dinh dưỡng đáng kể sau khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Vì vậy, cơ thể cần được bổ sung dinh dưỡng phù hợp để bù đắp lại những thiếu hụt do Covid-19 gây ra. 

Một số loại thực phẩm được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng trong các bữa ăn hằng ngày có thể kể đến như hoa quả, rau xanh, thịt heo nạc, hải sản tươi, cá béo (cá hồi, cá basa). Bạn cần thiết kế chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, không có nhóm chất nào quá nhiều và không có nhóm nào quá ít để đảm bảo cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất nhất. 

Đối với bệnh nhân Covid-19 vừa khỏi bệnh, khả năng ăn uống và hệ tiêu hóa còn hoạt động kém thì chỉ nên ăn các món ăn mềm, lỏng. Bên cạnh đó là có thể chia nhỏ các bữa ăn để tạo điều kiện cho cơ thể được hấp thu tốt nhất. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị đau họng do Covid và hậu Covid-19 để rút ngắn thời gian hồi phục.

Đừng quên xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng dưỡng chất bạn nhé!

Sử dụng thực phẩm chức năng PulmoAnti giúp bổ phế, bổ phổi, giảm ho, tiêu đờm

Thực phẩm chức năng PulmoAnti là sản phẩm được phân phối độc quyền bởi Công cổ phần Đông Nam Dược Vĩnh Phúc - VPOPHARCO. Sản phẩm được chứng minh là an toàn cho cả người lớn và trẻ em nhờ thành phần chủ yếu được chiết xuất từ các loại thảo dược quý như bạch biển đậu, kim ngân hoa, linh chi, rễ cam thảo, sắn dây với tỷ lệ tiêu chuẩn. 

PulmoAnti có công dụng bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ giảm ho, tiêu đờm, giảm cảm giác đau rát họng, khàn tiếng do viêm họng, viêm phế quản và các triệu chứng của Covid-19. 

Nói về khả năng hỗ trợ điều trị Covid-19, PulmoAnti đã nhận được những đánh giá vô cùng tích vực từ các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. 10.000 hộp PulnoAnti đã được cung cấp miễn phí đến các bệnh nhân đang điều trị Covid-19 vào tháng 11/2021 giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng và điều trị các triệu chứng của bệnh một cách hiệu quả nhất. 

Sử dụng thực phẩm chức năng PulmoAnti giúp bổ phế, bổ phổi, giảm ho, tiêu đờm

Sử dụng thực phẩm chức năng PulmoAnti giúp bổ phế, bổ phổi, giảm ho, tiêu đờm

Khám bệnh hậu Covid-19

Khám bệnh hậu Covid-19 ho nhiều là việc vô cùng quan trọng, nhất là đối với người già, trẻ em và các đối tượng có hệ miễn dịch yếu, dễ bị tấn công bởi các tác nhân bên ngoài. Thông thường, sau khi bị Covid-19 khoảng 1 đến 2 tuần thì có thể bắt đầu đi khám hậu Covid-19 xem cơ thể có đang gặp phải vấn đề gì nghiêm trọng hay không. 

Một số người không có những triệu chứng hậu Covid-19 rõ ràng nhưng số khác lại khá nặng. Vì vậy, không nên chủ quan mà hay đặt lịch khám sức khỏe định kỳ để bảo vệ sức khỏe cho chính mình bạn nhé!

Thường xuyên thăm khám sức khỏe để sớm nhận biết triệu chứng hậu Covid-19

Thường xuyên thăm khám sức khỏe để sớm nhận biết triệu chứng hậu Covid-19

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp các bệnh nhân Covid-19 có thể nhanh chóng vượt qua và dần phục hồi. Tại Việt Nam và trên thế giới đã từng có các ca Covid-19 diễn biến nặng hồi phục thần kỳ nhờ luôn có tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực. 

Bên cạnh đó, việc giữ cho tâm trạng luôn trong trạng thái cân bằng, hạn chế stress sẽ giảm nguy cơ dẫn đến trầm cảm đáng kể. Đây là điều vô cùng có ích cho các bệnh nhân Covid-19. 

Giữ tình thần luôn vui vẻ, tươi trẻ cũng giúp người bệnh nhanh chóng vượt quá Covid-19

Giữ tình thần luôn vui vẻ, tươi trẻ cũng giúp người bệnh nhanh chóng vượt quá Covid-19

Có thể thấy, những triệu chứng hậu Covid-19 là rất đa dạng, chúng có thể đến một cách âm thầm rồi tự khỏi nhưng đôi khi là diễn biến nặng, đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, nếu đã từng bị Covid-19, đừng quên theo dõi sức khỏe của mình để có hướng điều trị phù hợp, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, đừng quên tăng sức đề kháng cho bản thân bằng cách bổ sung thực phẩm chức năng PulmoAnti của VPOPHARCO bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

📞 Hotline: 0349550629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký