TIN VPO PHARCO

Cảnh giác một số biến chứng viêm phế quản và cách phòng ngừa

16.10.2022 - bởi VPOPHARCO
Tỷ lệ mắc viêm phế quản ở trẻ em và người già thường cao nhất khi khí hậu trở lạnh vì đây là những đối tượng có hệ miễn dịch kém, dễ bị tấn công bởi vi khuẩn và virus tồn tại trong môi trường. Biến chứng viêm phế quản rất khó lường nếu không có những biện pháp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm.

Viêm phế quản mạn tính là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm phế quản mạn tính (COPD) là bệnh phổi mạn tính do hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với chất gây kích ứng đường hô hấp. Nó gồm hai tình trạng chính: viêm phế quản mãn tính và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Bệnh gây khó thở, ho kéo dài, cảm giác nặng nề trong ngực và khó tiếp thu oxy. 

Viêm phế quản mạn tính không chữa khỏi hoàn toàn, nhưng có thể kiểm soát triệu chứng, giảm  bằng cách giảm hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với chất kích ứng có thể làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn và tăng nguy cơ biến chứng. Quan trọng để hợp tác với bác sĩ, tuân thủ điều trị và thay đổi lối sống để kiểm soát triệu chứng và giảm nguy cơ biến chứng.

Triệu chứng viêm phế quản cấp

Bệnh viêm phế quản cấp thường xuất hiện đồng thời hoặc sau viêm đường hô hấp trên, đi kèm với các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, ho khan và rát họng. Bệnh viêm phế quản cấp tiến triển qua hai giai đoạn như sau:

- Giai đoạn đầu (viêm khô) kéo dài 3-4 ngày: Người bệnh thường có triệu chứng sốt từ 38-39 độ C, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ và có cảm giác nóng rát sau xương ức. Họ có thể gặp khó thở nhẹ, tiếng rít, ho khan và ho đặc biệt nhiều vào ban đêm.

- Giai đoạn 2 (xuất tiết) kéo dài từ 6-8 ngày: Triệu chứng ở giai đoạn đầu giảm đi và người bệnh có khạc đờm nhầy hoặc đờm mủ. Bệnh có thể biểu hiện dưới dạng viêm phế quản xuất huyết, khi đó ho ra máu với lượng ít kèm theo đờm. Cần phân biệt chẩn đoán với ung thư phổi ở người trên 40 tuổi và hút thuốc lá.

Viêm phế quản cấp thể tái diễn thường xảy ra khi có các yếu tố thuận lợi như hút thuốc lá và hít phải khí độc.

Bệnh viêm phế quản có thể gặp ở các bệnh nhân bị tắc nghẽn phế quản như dị vật đường thở ở trẻ em, ung thư phế quản ở người lớn, các nhiễm khuẩn ở răng miệng, tai mũi họng, suy tim trái, trào ngược dạ dày-thực quản, hen phế quản, xơ phổi kén và suy giảm miễn dịch. Viêm phế quản co thắt thường xảy ra ở trẻ em và người trẻ. Viêm khí-phế quản cấp có giả mạc thường gặp ở bệnh bạch hầu.
 

Các biến chứng viêm phế quản

Viêm phế quản là tình trạng viêm niêm mạc ống phế quản, các triệu chứng đi kèm có thể là ho, khạc đờm. Nguyên nhân chính gây nên viêm phế quản thường là virus hoặc vi khuẩn tấn công vào niêm mạc phế quản. 

Một số bệnh nhân có tiền sử bệnh lý trào ngược dạ dày cũng bị viêm phế quản do các cơn ợ nóng, ợ chua kích thích cổ họng lặp lại thường xuyên. 

Nguyên nhân chính gây nên viêm phế quản thường là virus hoặc vi khuẩn tấn công vào niêm mạc phế quản

Nguyên nhân chính gây nên viêm phế quản thường là virus hoặc vi khuẩn tấn công vào niêm mạc phế quản

Những tác động từ môi trường bên ngoài cộng với hệ miễn dịch kém dẫn đến tình trạng viêm nhiễm niêm mạc phế quản và mô phổi, gián tiếp dẫn đến các bệnh thông thường như viêm mũi, viêm họng, viêm thanh quản, đặc biệt là viêm phế quản mà nhiều người vẫn thường bỏ qua. 

Các triệu chứng ban đầu của viêm phế quản thường rất nhỏ, đôi khi chỉ là các cơn ho nhẹ, vì vậy mà nhiều người không quá quan tâm. Bệnh sẽ âm thầm phát triển, khiến ống phế quản ngày càng bị tổn thương nghiêm trọng, gây ra các cơn khó thở, ho khan, ho có đờm hay thậm chí là ho ra máu. 

Những diễn biến tiêu cực của viêm phế quản cấp

Biến chứng viêm phế quản có thể dẫn đến suy hô hấp cấp, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời thì sẽ rất dễ phát triển thành mãn tính, suy giảm hệ miễn dịch, hen suyễn, giãn phế quản hay thậm chí là tràn dịch màng phổi, ung thư phổi. 

Biến chứng viêm phế quản có thể dẫn đến suy hô hấp cấp

Biến chứng viêm phế quản có thể dẫn đến suy hô hấp cấp

Tiến triển thành viêm phế quản mãn tính

Như đã đề cập, bệnh viêm phế quản cấp có thể phát triển thành mãn tính, đi kèm nhiều triệu chứng nguy hiểm khác.

Những triệu chứng cho biết bệnh đã tiến triển thành mãn tính có thể dễ dàng nhận biết qua các cơn ho dai dẳng, kéo dài không dứt, khặc có đờm, thở khò khè hoặc khó thở. Ở trẻ em đôi khi xuất hiện tình trạng tím tái do khó thở, lúc này bố mẹ cần sơ cứu bằng cách làm loãng dịch nhầy ở cổ và hút chúng ra, sau đó đưa con đến bệnh viện để được thăm khám và có phương án điều trị phù hợp.

Một số biểu hiện khác của viêm phế quản mãn tính có thể gặp như mệt mỏi, thường xuyên thấy ớn lạnh, sốt, tức ngực, xoang bị tắc nghẽn hoặc hôi miệng.

Nguyên nhân chính gây nên biến chứng của viêm phế quản mãn tính chính là quá trình viêm phế quản không được điều trị dứt điểm, viêm họng cứ tái đi tái lại nhiều lần. Niêm mạc nơi ống thanh quản bị tổn thương do ho nhiều, thường xuyên tích tụ đờm, dịch nhầy sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus cúm sinh sôi và tấn công. 

Viêm phế quản không được điều trị kịp thời sẽ phát triển thành mãn tính

Viêm phế quản không được điều trị kịp thời sẽ phát triển thành mãn tính

Viêm phế quản mãn tính không được điều trị sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn phổi mãn tính và suy hô hấp. Người bệnh viêm phế quản cũng có nguy cơ cao bị mắc ung thư phổi, ung thư phế quản hoặc lao phổi. 

Vì vậy, khi gặp một trong các triệu chứng kể trên, người bệnh cần có những biện pháp điều trị như áp dụng bài thuốc dân gian, sử dụng thực phẩm chức năng hoặc đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán nếu tiến triển bệnh trở nặng quá nhanh.

>>> Tham khảo thêm: Bất ngờ với cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh

Tiến triển thành bệnh viêm phổi

Một trong những biến chứng viêm phế quản thường xảy ra nhất đó chính là viêm phổi. Nguyên nhân gây nên tình trạng này đó chính là quá trình viêm phế quản không được chú trọng điều trị dứt điểm dẫn đến mãn tính. Viêm phế quản tiến triển thành mãn tính sẽ làm tăng nguy cơ tắc nghẽn phổi, dẫn đến viêm phổi. 

Biến chứng viêm phế quản có thể phát triển thành viêm phổi

Biến chứng viêm phế quản có thể phát triển thành viêm phổi

Một số triệu chứng thường gặp nhất của người bị viêm phổi đó là ho mỗi lúc một nhiều, đờm chuyển sang màu vàng, xanh hay thậm chí là kèm theo máu. Thường xuyên có các cơn sốt, thở khò khè, đau tức ngực, mệt mỏi, thiếu năng lượng và đau họng cũng là những biểu hiện của bệnh viêm phổi do viêm phế quản phát triển thành. 

Ngoài ra, người bị viêm phổi còn có những triệu chứng nặng khác như lú lẫn, thay đổi nhận thức (đặc biệt dễ gặp nhất ở người già), buồn nôn, ói mửa, biếng ăn, ớn lạnh và đau cơ. 

Biến chứng nghiêm trọng nhất của các bệnh nhân viêm phổi do viêm phế quản có thể là suy hô hấp cấp, sốc, nhiễm trùng huyết và áp xe phổi. Nếu không được can thiệp điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Mặc dù biến chứng viêm phế quản là viêm phổi nhưng cũng còn khá nhiều nguyên nhân gây nên bệnh này. Bên cạnh đó, các triệu chứng ban đầu của viêm phế quản và viêm phổi lại khá giống nhau. Vì vậy, để có các phương pháp điều trị đúng cách, người bệnh cần được thăm khám kịp thời tại các bệnh viện có uy tín.

Biến chứng bệnh viêm phế quản có thể tiến triển thành bệnh áp xe phổi

Áp xe phổi cũng là một trong những biến chứng bệnh viêm phế quản được đánh giá là nghiêm trọng và có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. Khi phổi bị viêm, dẫn đến nhiễm trùng sẽ hình thành các điểm áp xe, biểu hiện là các mô xung quanh phổi sẽ sưng tấy, bên trong có thể có mủ. 

Biến chứng bệnh viêm phế quản có thể tiến triển thành bệnh áp xe phổi

Biến chứng bệnh viêm phế quản có thể tiến triển thành bệnh áp xe phổi

Áp xe phổi có thể diễn biến rất nhanh đến hoại tử và tiên lượng xấu. Vì vậy, ngay khi có những biểu hiện cho viêm phế quản hay viêm phổi, người bệnh cần thăm khám, kiểm tra để có biện pháp điều trị phù hợp. 

Tràn dịch màng phổi là biến chứng viêm phế quản 

Đây là hiện tượng tăng tiết dịch bất thường trong khoang màng phổi dẫn đến tràn gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Tràn dịch màng phổi do nhiều nguyên nhân, trong đó có viêm phế quản để lâu không chữa trị phát triển thành. 

Triệu chứng tràn dịch màng phổi thường thấy nhất đó là khó thở, nhất là khi nằm. Đôi khi người bệnh còn đi kèm với sốt cao, đau ngực, ho khan, ho có đờm, ho ra máu. Tràn dịch màng phổi cũng có thể là một biểu hiện của ung thư phổi, xuất hiện nhiều nhất ở người trung niên từ 40 tuổi trở lên. 

Tràn dịch màng phổi là biến chứng viêm phế quản 

Tràn dịch màng phổi là biến chứng viêm phế quản 

Tràn dịch màng phổi có hai thể chính đó là lành tính và ác tính. Tràn dịch màng phổi ác tính thường tái đi tái lại nhiều lần mà không có biện pháp khắc phục dứt điểm. 

Hậu quả của biến chứng viêm phế quản này đó là suy hô hấp, không thể cung cấp oxy đủ cho các bộ phận khác trong cơ thể, từ đó để lại những di chứng như viêm dày màng phổi, vôi hóa màng phổi. 

Khi bị tràn dịch màng phổi, người bệnh cần được can thiệp điều trị ngay bằng cách dẫn lưu màng phổi để cân bằng lượng dịch bên trong. Tùy vào từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng kháng sinh hoặc các biện pháp khác nhằm hỗ trợ làm giảm triệu chứng. 

Ung thư phổi

Ung thư phổi là biến chứng viêm phế quản nặng nhất. Đây cũng là “hồi chuông” cảnh tỉnh cho những ai đang xem thường chính sức khỏe của mình.

Ung thư phổi là biến chứng viêm phế quản nặng nhất

Ung thư phổi là biến chứng viêm phế quản nặng nhất

Ung thư phổi ở giai đoạn đầu thường chỉ có những triệu chứng tương tự như viêm phế quản hay viêm phổi, nếu không được thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ khó phát hiện. Các bệnh nhân ung thư phổi thường được phát hiện khi tế bào khối u ung thư đã lan rộng. 

Ở giai đoạn đầu, viêm phổi chỉ tồn tại dưới dạng viêm phế quản đi kèm các triệu chứng như ho dai dẳng lâu dài, ho có đờm hoặc ho ra máu, thường xuyên bị đau tức ngực, nhất là khi thở sâu, cười to, khàn tiếng, hụt hơi, ăn kém dẫn đến suy nhược, sụt cân. Nếu không được phát hiện kịp thời thì tỷ lệ tử vong là rất cao. 

Đó cũng chính là lý do vì sau các bác sĩ chuyên khoa thường khuyến cáo rằng mỗi người đều cần có ý thức bảo vệ bản thân và khắc phục triệt để các triệu chứng dù là nhẹ nhất. Bởi bạn đâu thể biết rằng, mỗi lần bỏ qua cơ hội điều trị các cơn ho, sốt nhẹ chính là từng bước đã đến gần hơn với cánh cửa “tử thần”.

Biến chứng viêm phế quản nghiêm trọng hơn vẻ bề ngoài

Biến chứng viêm phế quản nghiêm trọng hơn vẻ bề ngoài, vì vậy cần có sự nhìn nhận đúng đắn và có ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình

Khó thở là biến chứng bệnh viêm phế quản mãn tính nặng

Khó thở là một biến chứng của bệnh viêm phế quản mãn tính nặng. Trong trường hợp này, triệu chứng này trở nên nghiêm trọng và gây khó khăn cho việc thở. Bệnh nhân có thể trải qua cảm giác nặng nề ở ngực, cảm thấy không đủ không khí hoặc khó thở ngay cả khi nghỉ. Đây là dấu hiệu cho thấy bệnh viêm phế quản đang diễn biến tồi tệ và cần được điều trị kịp thời.

Ho ra máu

Ho ra máu là một biến chứng có thể xảy ra khi bị viêm phế quản mãn tính. Trong trường hợp này, một lượng máu nhỏ hoặc lớn có thể được thấy trong đờm khi ho. Đây là một tình trạng nghiêm trọng và đòi hỏi sự chú ý và điều trị từ bác sĩ để xác định được nguyên nhân và có phương án điều trị. Ho ra máu khi bị viêm phế quản mãn tính có thể cho thấy tổn thương và viêm nhiễm nghiêm trọng trong hệ thống phế quản và đường hô hấp.

Biến chứng bệnh viêm phế quản đó là ho ra máu

Trong trong những biến chứng của bệnh viêm phế quản là ho ra máu

Suy hô hấp

Suy hô hấp là một biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi bị viêm phế quản mãn tính nặng. Trong trường hợp này, việc viêm và tắc nghẽn của phế quản dẫn đến giảm khả năng lưu thông không khí và khó thở nghiêm trọng. Suy hô hấp có thể gây ra sự mệt mỏi, khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi hoặc thậm chí khi sử dụng máy thở cơ học để hỗ trợ hô hấp.

Suy hô hấp là một trong những biến chứng của bệnh viêm phế quản

Suy hô hấp là một biến chứng nguy hiểm khi bị viêm phế quản mãn tính nặn

Bệnh đường thở phản ứng

Bệnh đường thở phản ứng là một biến chứng phổ biến khi bị viêm phế quản mãn tính. Khi phế quản bị viêm và tắc nghẽn, các đường thở như xoang mũi, cổ họng và phế quản nhỏ cũng bị tổn thương và viêm nhiễm. Người bệnh sẽ có triệu chứng như khó thở, khạc, cảm giác ngột ngạt, ho có đờm và nhanh mệt, đặc biệt khi thực hiện các hoạt động vận động hay gặp các tác động kích thích như cảm lạnh, khói, hoặc hóa chất.

Chứng Cor Pulmonale

Chứng Cor Pulmonale là một diễn biến tiêu cực của tim phổi có thể xảy ra trong trường hợp viêm phế quản mãn tính nặng. Viêm phế quản cấp nặng gây tắc nghẽn đường thở, giảm lưu lượng không khí vào phổi, dẫn đến giảm oxy trong máu và tăng áp lực trong hệ thống phổi. Áp lực này tác động lên tim, làm tim phải làm việc quá sức. Chứng Cor Pulmonale là tình trạng tim không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể, điển hình bằng mệt mỏi, khó thở, đau ngực và sưng chân.

Biến chứng đa hồng cầu

Biến chứng đa hồng cầu là tình trạng xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mạnh trong viêm phế quản cấp, dẫn đến sự sản xuất quá nhiều hồng cầu trong máu. Sự gia tăng hồng cầu này có thể gây tắc nghẽn mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan và gây ra triệu chứng như mệt mỏi, da xanh tím, huyết áp thấp, đau ngực và khó thở. Để phòng ngừa biến chứng này, cần điều trị viêm phế quản cấp đúng cách, uống đủ nước, nghỉ ngơi, sử dụng thuốc kháng sinh và tuân thủ vệ sinh cá nhân. 

Biến chứng đa hồng cầu

Sự gia tăng hồng cầu làm tắc nghẽn máu

Khí phế thũng

Khí phế thũng là một diễn biến tiêu cực trong viêm phế quản cấp. Đường phế quản bị tắc nghẽn, làm giảm lưu lượng không khí và gây khó thở nặng. Triệu chứng có thể làm suy hô hấp và gây nguy hiểm. Để quản lý, cần chăm sóc y tế kịp thời, sử dụng thuốc giảm viêm, giãn phế quản và hỗ trợ oxy. Bên cạnh đó, việc duy trì môi trường ẩm và uống đủ nước, tuân thủ hướng dẫn bác sĩ cũng giúp giảm khí phế thũng và ngăn ngừa tình trạng này. 

Khí phế thủng

Khí phế thũng làm giảm lượng không khí và gây khó khăn trong việc hô hấp

Cần làm gì để ngăn ngừa biến chứng của viêm phế quản?

Việc quan tâm đến sức khỏe bằng cách thay đổi các thói quen xấu hằng ngày, kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng một lần chính là “chìa khóa vàng” giúp bạn ngăn ngừa các loại bệnh nói chung và biến chứng viêm phế quản nói riêng. 

Chi phí điều trị bệnh cũng sẽ giảm đến mức tối thiểu nếu bạn có thể hình thành cho mình các thói quen lành mạnh mỗi ngày như cai thuốc lá, tránh xa nơi có khói thuốc lá, thường xuyên vệ sinh, lau chùi bụi bặm trên đồ vật. Chế độ ăn uống cũng cần được đa dạng hóa các nhóm dinh dưỡng, đồng thời bổ sung thêm vitamin A, B, C, D nhằm hỗ trợ tăng sức đề kháng. 

Chế độ ăn uống cũng cần được đa dạng hóa các nhóm dinh dưỡng

Chế độ ăn uống cũng cần được đa dạng hóa các nhóm dinh dưỡng

Đặc biệt, bạn cũng có thể bổ sung thêm thực phẩm chức năng PulmoAnti trong việc hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm phế quản, đồng thời bảo vệ sức khỏe ngay cả khi đã khỏi bệnh. Thành phần của PulmoAnti được chiết xuất hoàn toàn từ các loại thảo dược thiên nhiên như mạch môn, bạch biển đậu, kim ngân hoa, bạc hà, linh chi, cam thảo, đảng sâm nên phù hợp cho mọi đối tượng, kể cả trẻ em từ 1 tuổi, mẹ bầu bị cảm cúm và người lớn tuổi. 

PulmoAnti là sản phẩm do Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Vĩnh Phúc - VPOPHARCO phân phối độc quyền, được sự cấp phép của Bộ Y tế. Không chỉ có thể hỗ trợ điều trị triệu chứng của viêm phế quản, PulmoAnti còn nhận được nhiều đánh giá tích cực của các bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện Lê Văn Thịnh, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh trong việc hỗ trợ phục hồi cho bệnh nhân bị COVID-19 trong đợt dịch năm 2021. 

PulmoAnti là sản phẩm do Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Vĩnh Phúc

PulmoAnti là sản phẩm do Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Vĩnh Phúc - VPOPHARCO phân phối độc quyền

Có thể thấy, các biến chứng viêm phế quản là vô cùng khó lượng, với những triệu chứng ban đầu tưởng chừng như khá nhẹ, có thể “lướt” qua nhưng trên thực tế lại khiến bệnh kéo dài dai dẳng hoặc tái đi tái lại nhiều lần. Vì vậy, ngay từ hôm nay, hãy có ý thức tự bảo vệ chính mình và mọi thành viên trong gia đình bằng cách kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 2 lần mỗi năm, áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh đó, hãy để PulmoAnti hỗ trợ bạn trong quá trình điều trị cũng như hình thành “lá chắn” bảo vệ sức khỏe ngay hôm nay! Liên hệ ngay cho VPOPHARCO để được tư vấn chi tiết! 

Thông tin liên hệ:

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký