TIN VPO PHARCO

Lý do khiến viêm họng tái phát liên tục? Cách ngăn ngừa bệnh

16.10.2022 - bởi VPOPHARCO
Viêm họng tái phát liên tục là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt dễ xuất hiện nhất ở trẻ em - đối tượng dễ bị tấn công bởi các yếu tố từ môi trường do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Vậy, nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì? Có những biện pháp nào khắc phục? Cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết sau.
Mục lục
  1. Viêm họng là gì? Tại sao bạn lại bị viêm họng?
  2. Những triệu chứng giúp bạn nhận biết tình trạng viêm họng
  3. Điểm mặt “thủ phạm” khiến bệnh viêm họng tái phát liên tục
    1. Tâm lý chủ quan khiến việc điều trị viêm họng cấp không dứt điểm
    2. Thời tiết lạnh hoặc thay đổi đột ngột
    3. Môi trường sống bị ô nhiễm
    4. Có quá nhiều chủng virus, vi khuẩn gây bệnh viêm họng
    5. Bị lây nhiễm chéo
    6. Một số nguyên nhân khác
  4. Những biến chứng có thể gặp nếu tình trạng viêm họng tái phát liên tục kéo dài
  5. Mách bạn cách điều trị và phòng ngừa viêm họng tái phát
    1. Phương pháp điều trị viêm họng tái đi tái lại nhiều lần
    2. Phòng ngừa viêm họng tái phát liên tục
  6. Những triệu chứng giúp bạn nhận biết tình trạng viêm họng
    1. Tâm lý chủ quan khiến việc điều trị viêm họng cấp không dứt điểm
    2. Thời tiết lạnh hoặc thay đổi đột ngột
    3. Môi trường sống bị ô nhiễm
    4. Có quá nhiều chủng virus, vi khuẩn gây bệnh viêm họng
    5. Bị lây nhiễm chéo
    6. Viêm họng tái phát do trào ngược acid dạ dày
    7. Do thói quen ho, khạc cổ
    8. Do viêm xoang
    9. Sức đề kháng kém
    10. Hút thuốc lá
    11. Thở bằng miệng
    12. Viêm amidan
    13. Bạch cầu đơn nhân
    14. Áp xe peritonsillar
    15. Ung thư vòm họng
    16. Một số nguyên nhân khác
  7. Biến chứng của viêm họng mãn tính tái phát nhiều lần
  8. Mách bạn cách điều trị và phòng ngừa viêm họng tái phát
    1. Phương pháp điều trị viêm họng tái đi tái lại nhiều lần
    2. Phòng ngừa viêm họng tái phát liên tục
  9. Khi nào viêm họng kéo dài cần đi khám? 

Viêm họng là gì? Tại sao bạn lại bị viêm họng?

Viêm họng là hiện tượng cổ họng bị khô do thiếu nước, mất nước dẫn đến ngứa, rát và gây ho nhiều, ho có đờm, thậm chí ho ra máu. Nguyên nhân chính gây nên hiện tượng này thường là do vi khuẩn hoặc không khí thiếu độ ẩm. 

Thông thường, dựa vào mức độ viêm họng mà các bác sĩ sẽ chia bệnh này ra làm hai loại chính đó là viêm họng mạn tính, viêm họng cấp tính và viêm họng hạt. 

- Viêm họng kéo dài chính là viêm họng cấp tính, tình trạng này có thể kéo dài hoặc hết rồi lại tái phát trong suốt cuộc đời. Viêm họng mãn tính có thể được chia làm 4 thể, gồm viêm họng sung huyết, viêm họng xuất huyết, viêm họng mạn tính quá phát và viêm họng teo. 

Viêm họng tái phát liên tục là nỗi ám ảnh của nhiều người

Viêm họng tái phát liên tục là nỗi ám ảnh của nhiều người

- Viêm họng cấp tính thường chỉ kéo dài khoảng 1 đến 2 tuần, nguyên nhân chính là do virus cúm gây ra. Bệnh này cần được phát hiện và điều trị kịp thời để tránh phát triển thành viêm họng mãn tính. 

- Viêm họng hạt là cấp độ nặng của viêm họng mạn tính dẫn đến mô lympho ở thành sau họng tăng sinh phình to như hạt đậu và mất khả năng miễn dịch, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và tái phát liên tục. 

Không chỉ ở trẻ em, người lớn tuổi mà những người có thể trạng tốt cũng rất dễ bị viêm họng. Nguyên nhân là do môi trường ngày càng ô nhiễm, khói bụi hay khí hậu biến đổi thất thường khiến cơ thể không thể thích nghi kịp, dẫn đến suy giảm miễn dịch và tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus tấn công. 

Những triệu chứng giúp bạn nhận biết tình trạng viêm họng

Khi bị viêm họng, điều đầu tiên bạn sẽ thấy đó chính là hiện tượng đau rát nơi cổ họng, khi ăn hoặc nuốt sẽ cảm thấy khó khăn. Thở khò khè, ngứa họng, ho nhiều do vướng đờm. Viêm họng kéo dài có thể đi kèm với sốt cao, chán ăn. Ngoài ra, tùy thuộc vào mức độ của bệnh mà sẽ có những triệu chứng cụ thể đi kèm, chẳng hạn như:

- Đối với người bị viêm họng cấp, triệu chứng thường gặp nhất đó chính là sốt cao, có thể lên đến 38 - 39oC, thậm chí 40oC đi kèm cảm giác mệt mỏi, ớn lạnh trong người, đau đầu, nhức mỏi toàn thân, phía góc hàm nổi hạch và kém ăn đáng kể. 

- Đối với người bị viêm họng mạn tính, các triệu chứng ban đầu thường là đau họng kéo dài, khó nuốt, đau cổ họng, ho có đờm, ho khan lâu ngày, giọng nói thay đổi. 

Viêm họng mạn tính có thể đi kèm với tình trạng đau đầu, khó nuốt, kém ăn

Viêm họng mạn tính có thể đi kèm với tình trạng đau đầu, khó nuốt, kém ăn

- Bên cạnh đó, đối với những ai mắc thêm chứng trào ngược dạ dày thực quản sẽ đi kèm với cảm giác đau vùng ngực phía sau, nóng rát, ợ hơi, ợ chua liên tục. 

Lý do khiến bệnh viêm họng tái phát liên tục?
Bệnh viêm họng tái phát liên tục có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố khác nhau. Một số lý do phổ biến là:

Tâm lý chủ quan khiến việc điều trị viêm họng cấp không dứt điểm

Nhiều người thường khá chủ quan khi gặp phải tình trạng viêm họng cấp, nghĩ rằng có thể tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm vì viêm họng cấp kéo dài sẽ phát triển thành viêm họng mãn tính, những biến chứng có thể gặp về sau là vô cùng nguy hiểm.

Cách ngăn ngừa viêm họng cấp phát triển thành mãn tính tốt nhất đó chính là bạn cần xác định rõ triệu chứng, đến các bệnh viện, cơ sở y tế có uy tín để được thăm khám, kê đơn hoặc áp dụng các biện pháp chữa trị viêm họng đúng cách tại nhà. Quá trình sử dụng thuốc hay các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ dứt điểm các triệu chứng của viêm họng cần được uống đúng liều, đúng cữ, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn hoặc virus trở nên kháng thuốc. 

Thời tiết lạnh hoặc thay đổi đột ngột

Khí hậu tại Việt Nam có đặc điểm là thường xuyên thay đổi một cách đột ngột. Những ngày mưa - nắng xen kẽ thất thường chính là nguyên nhân hàng đầu khiến tỉ lệ cảm cúm, cảm lạnh tăng lên đáng kể. Những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất đó chính là trẻ em và người già, vì vậy, cần có những biện pháp phòng ngừa, tăng cường sức đề kháng mỗi ngày. 

Thời tiết lạnh hoặc thay đổi thất thường chính là nguyên nhân khiến viêm họng tái phát liên tục

Thời tiết lạnh hoặc thay đổi thất thường chính là nguyên nhân khiến viêm họng tái phát liên tục

Môi trường sống bị ô nhiễm

Nền kinh tế, khoa học công nghệ ngày càng phát triển, đem lại cuộc sống thịnh vượng, đầy đủ hơn cho con người. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển này chính là môi trường sống đang ngày càng bị ô nhiễm nặng nề. Ở các khu đô thị, đường phố đang phải gánh chịu hàng tỷ tấn khí thải từ các phương tiện giao thông, bên cạnh đó là những “núi” rác thải xen lẫn trong các khu dân cư. Kênh rạch, sông ngòi cũng trở nên hôi thối, ô nhiễm do nước thải sinh hoạt, công nghiệp được xả thẳng ra mà không qua xử lý, tái chế. 

Ngoài ra, việc sử dụng các loại đồ nhựa dùng một lần như túi nilon, chai lọ rồi thải ra môi trường nhưng không có biện pháp xử lý cũng chính là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ các hạt vi nhựa, bụi nhựa tồn tại trong không khí mà chúng ta hít vào mỗi ngày. 

Theo thống kê, những người sống trong môi trường bị ô nhiễm không khí nặng như thành thị thường có tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp nói chung và viêm họng tái phát liên tục nói riêng cao hơn ở nông thôn - nơi có mật độ dân cư thấp và nhiều cây xanh hơn. 

Có quá nhiều chủng virus, vi khuẩn gây bệnh viêm họng

Hiện nay, các loại virus, vi khuẩn tấn công vào hệ miễn dịch của con người đang ngày càng có nhiều biến chủng với tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt. Đặc biệt, theo thống kê tại các bệnh viện lớn cho thấy, tỷ lệ viêm họng, viêm mũi do virus chiếm đến 80%, các trường hợp khác là do khuẩn phế cầu, tụ cầu, liên cầu beta tan huyết nhóm A hoặc nấm.

Có quá nhiều chủng virus, vi khuẩn gây bệnh viêm họng 

Có quá nhiều chủng virus, vi khuẩn gây bệnh viêm họng

Bị lây nhiễm chéo

Tình trạng lây nhiễm chéo các loại virus, vi khuẩn gây bệnh viêm họng là không thể tránh khỏi, nhất là đối với trẻ em. Nguyên nhân chính là do sức đề kháng của trẻ vốn còn yếu và rất dễ bị tấn công bởi các loại virus, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài hoặc người đang bị nhiễm bệnh. 

Để khắc phục vấn đề này, cả gia đình và nhà trường cần phối hợp để có những biện pháp phòng ngừa lây nhiễm chéo, giữ nhà cửa, phòng học luôn được thông thoáng, sáng sủa và sạch sẽ. 

Viêm họng tái phát do trào ngược acid dạ dày

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm họng kéo dài là do trào ngược acid từ dạ dày. Tuy nhiên nhiều người lại tập trung vào điều trị triệu chứng viêm họng mà không nhận ra rằng acid trào ngược là do bị tổn thương niêm mạc họng. Nếu không kiểm soát được tình trạng này, tổn thương trong vòm họng sẽ không được loại bỏ hoàn toàn và viêm họng sẽ kéo dài.

Viêm họng tái phát do trào ngược acid dạ dày

Viêm họng tái phát do trào ngược acid dạ dày

Do thói quen ho, khạc cổ

Viêm họng thường đi kèm với tăng tiết dịch niêm mạc trong họng, tạo ra cảm giác khó chịu cho người bệnh, dẫn đến tình trạng ho và khạc cổ thường xuyên. Mặc dù điều này giúp giảm triệu chứng ngứa và ngạt trong họng, nhưng cũng gây tổn thương cho mao mạch trong họng của người bệnh. Đôi khi, viêm họng nặng có thể bắt nguồn từ thói quen ho và khạc cổ không đúng cách.

Do viêm xoang

Viêm xoang mãn tính cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng viêm họng tái phát liên tục. Xoang mũi bị viêm sẽ thường xuyên tiết dịch và chảy xuống cổ họng, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus tại đây tấn công gây viêm họng. 

Sức đề kháng kém

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe khỏi các tác nhân gây bệnh, bao gồm cả virus và vi khuẩn tấn công hệ hô hấp. Nếu bạn trải qua trường hợp viêm họng kéo dài và khó chữa, cùng với nhiều triệu chứng hô hấp dai dẳng, có thể cho thấy sức đề kháng của bạn đang yếu đi. Trong trường hợp này, việc tăng cường dinh dưỡng và thực hiện thể dục để nâng cao sức đề kháng là quan trọng, đồng thời kết hợp với liệu pháp điều trị viêm họng kéo dài.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây tái phát bệnh viêm họng vì các lý do sau đây:

- Kích thích và tổn thương niêm mạc họng: Thuốc lá chứa nicotine và các chất độc hại, khói tiếp xúc với niêm mạc họng gây kích thích và tổn thương, tăng viêm và gây ra đau họng, ho.

- Hệ thống giải độc yếu: Thuốc lá chứa chất độc hại như nicotine, carbon monoxide, yếu hệ thống giải độc cơ thể, giảm chức năng miễn dịch, tăng nguy cơ viêm nhiễm và tái phát bệnh.

- Tác động khói từ xung quanh: Tiếp xúc khói thuốc lá từ người khác cũng góp phần tái phát bệnh viêm họng, gây kích thích niêm mạc họng và viêm nhiễm.

Thở bằng miệng

Việc thở bằng miệng có thể góp phần tái phát bệnh viêm họng vì:

- Mất ẩm và khô họng: Thở miệng không giữ được độ ẩm cho họng, gây khô họng, tăng viêm, đau họng.

- Mất điều tiết vi khuẩn và virus: Không có quá trình lọc và điều tiết khi thở miệng, vi khuẩn và virus dễ xâm nhập và gây viêm nhiễm.

- Tiếng ồn không tự nhiên: Thở miệng tạo tiếng ồn lớn, gây kích thích và tổn thương niêm mạc họng, gây viêm và tái phát bệnh.

- Giảm khả năng làm sạch họng: Thở miệng làm giảm khả năng tự làm sạch họng, tăng nguy cơ viêm nhiễm và tái phát bệnh.

Để giảm nguy cơ tái phát bệnh viêm họng, hạn chế thở miệng và thực hiện thói quen thở bằng mũi. Bảo đảm độ ẩm trong môi trường, uống đủ nước và tuân thủ vệ sinh cá nhân là cách bảo vệ sức khỏe họng hiệu quả.

Viêm amidan

Viêm amidan có thể là một trong những nguyên nhân khiến bệnh viêm họng tái phát liên tục. Bởi vì khi viêm amidan kéo dài liên tục sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sống, tái phát nhiễm trùng. Từ đó làm tăng mức độ sưng viêm, giảm khả năng miễn dịch, gây tái phát viêm họng liên tục.

Bạch cầu đơn nhân

Viêm họng tái phát liên tục trong trường hợp tăng bạch cầu đơn nhân thường xuất hiện khi bị nhiễm virus Epstein-Barr (EBV). Tăng bạch cầu đơn nhân là một loại rối loạn tăng số lượng bạch cầu trong toàn cơ thể và thường có phạm vi giới hạn. Triệu chứng đặc trưng bao gồm sốt, viêm họng từ nhẹ đến nặng, sưng amidan có thể gây tắc nghẽn đường thở, một ban đỏ và xuất tiết ở amidan. Hạch bạch huyết cổ có thể sưng to và mềm.

Áp xe peritonsillar

Áp xe peritonsillar là một nguyên nhân gây tái phát viêm họng. Nó gây viêm và sưng mô mềm xung quanh amidan, tạo áp lực. Điều này tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và virus phát triển, giảm tuần hoàn máu và tạo môi trường nhiễm trùng. Để giảm nguy cơ tái phát, cần chẩn đoán và điều trị kịp thời, tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu có triệu chứng tương tự.

Ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh viêm họng tái phát liên tục. Đây là tình trạng bất thường của các tế bào trong vòm họng, gây ra sự viêm nhiễm và tổn thương liên tục. Việc điều trị bệnh này cần đúng cách và theo hướng dẫn của chuyên gia để giảm nguy cơ tái phát bệnh viêm họng.

Một số nguyên nhân khác

“Thủ phạm” tiếp theo có thể khiến tình trạng viêm họng cứ tái đi tái lại nhiều lần chính là những thói quen sinh hoạt không lành mạnh và đặc điểm bất thường bẩm sinh của đường hô hấp. 

Cụ thể, một số gia đình thường không để ý đến sức khỏe của con mà cho trẻ ra ngoài trời sau 8h tối. Lúc này, sương đêm bắt đầu xuống và vô tình khiến trẻ bị nhiễm lạnh. Ngoài ra, thường xuyên cho trẻ ăn kem lạnh, kẹo ngọt hay đồ chiên rán có nhiều dầu mỡ cũng khiến cổ họng bị viêm. 

Viêm xoang mãn tính cũng là nguyên nhân trực tiếp gây tình trạng viêm họng tái phát liên tục. Xoang mũi bị viêm sẽ thường xuyên tiết dịch và chảy xuống cổ họng, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus tại đây tấn công gây viêm họng. 

Một số trẻ có cấu trúc mũi bất thường bẩm sinh như dị hình vách ngăn mũi có thể khiến dịch tiết bị cản trở lưu thông, chảy ngược về phía sau và gây nên tình trạng viêm họng tái phát nhiều lần. 

Viêm xoang mãn tính có thể là nguyên nhân lặng thầm khiến bệnh viêm họng bị tái đi tái lại nhiều lần

Viêm xoang mãn tính có thể là nguyên nhân lặng thầm khiến bệnh viêm họng bị tái đi tái lại nhiều lần

Biến chứng của viêm họng mãn tính tái phát nhiều lần

Các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng khuyến cáo rằng mọi người cần có những kiến thức nhất định về bệnh viêm họng, biết nguyên nhân để khắc phục, hiểu các triệu chứng để nhận biết và tìm hiểu biện pháp phòng ngừa cũng như chữa trị. Việc này là vô cùng cần thiết đối với mỗi người, nhất là những gia đình có con nhỏ và người già. 

Viêm họng cần được phát hiện và điều trị kịp thời, nếu để lâu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

- Đối với trẻ em, viêm họng tái phát liên tục và kéo dài có thể gây viêm tai giữa, bỏ bú, biếng ăn, sốt cao dẫn đến co giật, sút cân. Nếu không chữa trị sẽ phát triển thành viêm họng mãn tính. 

- Một số biến chứng chung có thể gặp khác khi tình trạng viêm họng tái phát thường xuyên như viêm đường hô hấp (viêm mũi, thanh quản, viêm VA, Amidan, viêm phổi), hoại tử vùng cổ, áp xe quanh amidan, viêm xoang cấp tính, nhiễm độc liên cầu.

Các bác sĩ còn cho biết, những biến chứng này hoàn toàn không được xem nhẹ mà phải được theo dõi để điều trị ngay bằng kháng sinh, kháng viêm dài ngày. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí tiên lượng xấu với các trường hợp hoại tử vùng cổ hay viêm đường hô hấp nặng. 

Viêm họng kéo dài không được chữa trị có thể là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, ung thư vòm họng

Viêm họng kéo dài không được chữa trị có thể là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, ung thư vòm họng

Mách bạn cách điều trị và phòng ngừa viêm họng tái phát

Việc viêm họng tái đi tái lại nhiều lần gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị dứt điểm sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng sống và nặng hơn có thể đe dọa đến tính mạng.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy trang bị đầy đủ những kiến thức, kinh nghiệm trong việc tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi thành viên trong gia đình một cách tốt nhất.

Phương pháp điều trị viêm họng tái đi tái lại nhiều lần

Khi tình trạng viêm họng bị tái phát liên tục mà đi kèm cùng các triệu chứng như sốt cao trên 38oC, có những cơn đau dữ dội nơi cổ họng, ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ và khả năng nuốt, phát âm thì cần đến các trung tâm y tế để được thăm khám và có phương án điều trị phù hợp. 

Đối với trường hợp chỉ bị đau họng nhẹ đi kèm với thỉnh thoảng ho có đờm hoặc ho khan thì bạn cũng có thể khắc phục tại nhà bằng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị triệu chứng PulmoAnti hoặc áp dụng các bài thuốc dân gian. 

Sử dụng thực phẩm chức năng PulmoAnti để hỗ trợ điều trị các triệu chứng của viêm họng

Sử dụng thực phẩm chức năng PulmoAnti để hỗ trợ điều trị các triệu chứng của viêm họng

Phòng ngừa viêm họng tái phát liên tục

- Tăng cường sức đề kháng, giảm cảm giác đau rát họng bằng thực phẩm chức năng PulmoAnti của VPOPHARCO.

- Áp dụng các bài thuốc chữa viêm họng dân gian với các nguyên liệu quen thuộc như mật ong, trà gừng, tía tô, hoa cúc, bạc hà, củ cải trắng, rễ cam thảo, tỏi, chanh,... 

- Cách ăn uống để hạn chế viêm họng tái phát đó là không ăn các loại thực phẩm cứng, chiên đi chiên lại nhiều lần, hạn chế gia vị cay, nóng, chua trong các bữa ăn để tránh làm tổn thương niêm mạc họng.

- Cung cấp đủ lượng nước mà cơ thể cần thiết mỗi ngày để làm loãng dịch tiết cổ họng, giảm thiểu cảm giác vướng đờm, khó chịu.

- Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt là vitamin A, C, vitamin nhóm B để tăng cường sức đề kháng. 

- Chỉ ăn các loại thức ăn mềm như cháo, bún, phở để giảm áp lực cho cổ họng khi nuốt, nhất là trong những ngày bị viêm họng. 

- Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ mũi, họng và miệng sạch sẽ để loại bỏ đáng kể các loại vi khuẩn có thể tích tụ gây nên viêm họng. 

- Nên đánh răng sau khi ăn và đặc biệt là trước khi đi ngủ, ngoài ra cũng đừng quên súc họng bằng nước muối để sát khuẩn và làm dịu những tổn thương ở niêm mạc họng. 

Thường xuyên súc họng bằng nước muối

Thường xuyên súc họng bằng nước muối để sát khuẩn và giảm tổn thương ở niêm mạc họng

- Tuyệt đối không được lạm dụng kháng sinh hay tự ý sử dụng thuốc nếu không có sự cho phép của bác sĩ. Điều này có thể làm khiến vi khuẩn, virus kháng thuốc, gây viêm họng tái phát liên tục và rất khó để điều trị dứt điểm về sau. 

- Nếu có tiền sử các bệnh viêm xoang, viêm tai hay trào ngược dạ dày thì nên điều trị triệt để. 

- Nếu ngủ trong phòng máy lạnh, hãy đặt nhiệt độ vừa phải, không quá thấp và chênh lệch quá nhiều so với môi trường bên ngoài, bên cạnh đó là bổ sung thêm máy tạo ẩm để bảo vệ đường hô hấp. 

- Trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà, thường xuyên dọn dẹp, lau chùi các vật dụng dễ bám bụi, bố trí thêm máy lọc không khí và máy tạo độ ẩm trong nhà để hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể và đường hô hấp cho trẻ

Nên trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà để hỗ trợ thanh lọc không khí

Nên trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà để hỗ trợ thanh lọc không khí

Khi nào viêm họng kéo dài cần đi khám?

Khi bị viêm họng kéo dài trong thời gian dài và không có sự cải thiện sau vài ngày hoặc trong vòng 1-2 tuần, bạn nên đi khám bác sĩ để được đánh giá và điều trị chính xác. Dưới đây là một số tình huống khi bạn cần đi khám:

- Triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn: Nếu triệu chứng viêm họng của bạn trở nên nặng hơn, gây khó khăn trong việc nói, nuốt hoặc thở, hoặc gây ra đau đớn không thể chịu đựng, điều này có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn và bạn cần đi khám ngay lập tức.

- Viêm họng tái phát liên tục: Nếu bạn thường xuyên bị viêm họng tái phát, kéo dài trong thời gian dài và không có sự cải thiện sau khi thực hiện các biện pháp tự chữa, điều này cũng đòi hỏi bạn đi khám để tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

- Triệu chứng kéo dài liên quan đến bệnh lý khác: Nếu bạn bị viêm họng kéo dài và xuất hiện các triệu chứng khác như sốt cao, ho khan, mệt mỏi, khó thở, hoặc mất cân, có thể là dấu hiệu của một bệnh lý khác đang diễn ra trong cơ thể. Trong trường hợp này, việc đi khám sẽ giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị thích hợp.

Trên đây là một số nguyên nhân cũng như một số biện pháp điều trị, phòng ngừa bệnh viêm họng tái phát liên tục hiệu quả, đơn giản tại nhà được nhiều bác sĩ, chuyên gia khuyến cáo. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn “trợ thủ” đắc lực trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi thành viên trong gia đình - PulmoAnti do Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Vĩnh Phúc phân phối độc quyền. Liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ và đặt hàng sớm nhất!

Thông tin liên hệ:

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký