TIN VPO PHARCO

10 Nguyên nhân phổ biến gây lạnh run người nhưng không sốt

30.08.2022 - bởi VPOPHARCO
Lạnh run người nhưng không sốt là một biểu hiện lành tính và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến biểu hiện này từ lành tính đến ác tính. Tùy vào tình trạng sức khỏe, người bệnh có thể khắc phục tại nhà hoặc cần nhập viện để được điều trị kịp thời. Vậy, có những nguyên nhân nào gây lạnh run người nhưng không sốt. Cùng VPO PHARCO tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Ớn lạnh trong người là bệnh gì?

Ớn lạnh là tình trạng cơ thể cảm thấy rét run từng cơn khi điều kiện môi trường xung quanh không đảm bảo. Tình trạng này khiến các khối cơ thay đổi trạng thái co bóp và thư giãn liên tục để tạo nhiệt độ làm ấm cơ thể. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lạnh run người nhưng không sốt hoặc nhiệt độ môi trường không hạ thấp. 

Ớn lạnh thường xảy ra khi nhiệt độ môi trường bất ngờ thay đổi

Ớn lạnh thường xảy ra khi nhiệt độ môi trường bất ngờ thay đổi

Một số trường hợp, các cơn ớn lạnh kèm theo triệu chứng sốt không rõ nguyên nhân. Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại theo những chu kỳ cố định thì bạn cần quan tâm hơn về vấn đề sức khỏe. Đây có thể là một dấu hiệu báo trước những bất ổn đang xảy ra trong có thể bạn và sẽ phát bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

Các nguyên nhân gây lạnh run người nhưng không sốt

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cảm giác bị ớn lạnh, chúng thường vô hại và không cần phải can thiệp điều trị. Tuy nhiên, nếu bạn lơ là trong việc bảo vệ sức khỏe có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Cúm

Ớn lạnh trong người là bệnh gì? Rất có thể là bạn đã mắc bệnh cúm - một căn bệnh phổ biến khi nhiệt độ môi trường thay đổi. 

Cúm hay cảm cúm là bệnh truyền nhiễm do virus cúm gây ra (phổ biến tuýp A, B và C). Bệnh này thường không nghiêm trọng và chỉ gây khó chịu cho cơ thể, đặc biệt là mũi, họng và phổi. Khi bị cúm, người bệnh thường có biểu hiện sốt cao, ớn lạnh và kèm theo các triệu chứng bệnh điển hình như: đau đầu, đau cơ, ho, mệt mỏi,... 

Virus cúm khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi và đau nhức các cơ

Virus cúm khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi và đau nhức các cơ

Bệnh nhân cúm có thể sốt cao lên đến 40°C kèm theo triệu chứng ớn lạnh bất chợt. Một số loại thuốc hạ sốt có thể được dùng trong giai đoạn này miễn có bảng thành phần lành tính với cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Đặc biệt, trẻ nhỏ là đối tượng có sức để kháng còn yếu nên rất dễ mắc bệnh cúm. Điều này có thể khiến trẻ bị lạnh run người nhưng không sốt. Do đó, bạn cần chú ý đến sức khỏe của con nhỏ, giúp con luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh cúm.

>>> Xem thêm: Bệnh cảm cúm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

2. Nhiễm trùng

Lạnh run người nhưng không sốt có thể là một trong những dấu hiệu của nhiễm trùng. Triệu chứng này thường gặp ở những bệnh lý như: viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), sốt rét,... Ngoài ra, nhiễm trùng cũng có thể dẫn đến các vấn đề sau nếu không được điều trị kịp thời:

- Sốt là biểu hiện phổ biến khi hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi trùng.

- Ho, nghẹt mũi, khó thở, cứng cổ,... thường gặp ở viêm phổi.

- UTI có thể gây đau rát khi đi tiểu.

- Tiêu chảy, buồn nôn và nôn thường xảy ra ở nhiễm trùng kéo dài.

- Vùng bị nhiễm trùng bị đỏ hoặc sưng tấy.

Nhiễm trùng gây sưng đau khu vực trên cơ thể

Nhiễm trùng gây sưng đau khu vực trên cơ thể

3. Hạ thân nhiệt

Hạ thân nhiệt có thể khiến cơ thể tự nhiên lạnh run người trong thời gian ngắn. Trong điều kiện bình thường, nhiệt độ trung bình của cơ thể con người là 37°C. Do đó, nếu nhiệt độ này giảm xuống dưới 35°C thì có thể là dấu hiệu của chứng hạ thân nhiệt. Biểu hiện lạnh run người là giải pháp tự nhiên để làm ấm cơ thể, cũng như báo hiệu đến chúng ta.

Nhiệt độ cơ thể bị hạ thấp

Nhiệt độ cơ thể bị hạ thấp

4. Thiểu năng tuyến giáp (suy giáp)

Suy giáp có thể là đáp án cho câu hỏi ớn lạnh trong người bị bệnh gì.

Tuyến giáp là một tuyến hình bướm nhỏ ở cổ, dễ nhận thấy nhất ở nam giới. Một loại hormone giữ ấm cho cơ thể và các cơ quan được tạo ra ở tuyến này. Nếu cơ thể không tạo ra đủ lượng hormone này thì rất có thể người bệnh đã mắc chứng suy giáp. Bệnh này có thể gây ra các triệu chứng như: mặt sưng húp, tăng cân không lý do, cơ thể bị suy yếu, đãng trí,...

Suy tuyến giáp gây cảm giác ớn lạnh cho người bệnh

Suy tuyến giáp gây cảm giác ớn lạnh cho người bệnh

Bệnh suy giáp khiến bạn tự nhiên bị lạnh run người nhưng không sốt có thể được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu. Hiện nay, chưa có bất kỳ phương pháp nào điều trị dứt điểm bệnh này, nhưng người bệnh có thể kiểm soát triệu chứng bằng thuốc bổ sung hormone. 

5. Hạ đường huyết gây ớn lạnh

Hạ đường huyết la hiện tượng nồng độ đường trong máu giảm dưới mức cho phép, gây thiếu hụt glucose. Đối tượng thường mắc hạ đường huyết là bệnh nhân đái tháo đường. Hiện tượng này có thể khiến cơ thể bệnh nhân lạnh run lên nhưng không sốt.

Hạ đường huyết cũng có thể gây lạnh run người

Hạ đường huyết cũng có thể gây lạnh run người

6. Cơ thể quá gầy

Cơ thể quá gầy (suy dinh dưỡng) là từ thường dùng để chỉ tình trạng cơ thể thiếu những chất dinh dưỡng thiết yếu. Nguyên nhân chính có thể là do chế độ dinh dưỡng thiếu chất hoặc khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể không đảm bảo. Nếu tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài có thể ảnh hưởng đến hoạt động sống của các cơ quan. Do đó, hiện tượng lạnh run người nhưng không sốt sẽ thường xuyên xảy ra hơn. 

Người quá gầy có thể là nguyên nhân gây ớn lạnh

Người quá gầy có thể là nguyên nhân gây ớn lạnh

7. Ớn lạnh do tác dụng phụ của thuốc

Nếu cảm giác bị ớn lạnh nhưng không sốt sau khi uống thuốc thì đây có thể là tác dụng phụ của chúng. Ngoài ra, việc dùng thuốc sai cách (quá liều, không đúng thời điểm,...) cũng là nguyên nhân dẫn đến cảm giác ớn lạnh bất chợt.

Dùng thuốc sai cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Dùng thuốc sai cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe

8. Phản ứng do cảm xúc

Lạnh run người nhưng không sốt có thể xảy ra khi cảm xúc bạn bị “đẩy lên cao trào” trong một tình huống nào đó. Khi não bộ bị kích thích bởi thông tin bên ngoài, một loại hormone có tên là dopamine - chất dẫn truyền thần kinh được giải phóng. Đây là nguyên nhân gây nên cảm giác ớn lạnh ở chúng ta.

Hormone dopamine được giải phóng gây cảm giác ớn lạnh

Hormone dopamine được giải phóng gây cảm giác ớn lạnh

9. Phản ứng với các hoạt động thể chất mạnh

Các hoạt động thể dục, thể thao với cường độ lớn, trong thời gian dài khiến cơ thể đốt nhiều năng lượng hơn. Do đó, cảm giác ớn lạnh vô tình được tạo ra, kèm theo nổi da gà, chuột rút, chóng mặt,... Điều này có thể dẫn đến một số tai nạn trong luyện tập nên chúng ta phải đảm bảo thực hiện các bài tập khởi động và một chế độ thể dục, thể thao phù hợp.

Vận động quá mạnh có thể gây lạnh run người nhưng không sốt

Vận động quá mạnh có thể gây lạnh run người nhưng không sốt

10. Thiếu máu

Cơ thể bị thiếu máu cũng có thể là nguyên nhân gây ra cảm giác mệt mỏi cùng các cơn lạnh run người. Nếu bạn cảm thấy cơ thể thường xuyên gặp phải các triệu chứng này và có nghi ngờ bản thân bị thiếu máu, hãy đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị sớm nhé!

Ăn uống thiếu chất hoặc do di truyền, bệnh lý khiến cơ thể bị thiếu máu

Ăn uống thiếu chất hoặc do di truyền, bệnh lý khiến cơ thể bị thiếu máu

Làm gì khi nhận thấy bị lạnh run người? 

Căn cứ nguyên nhân gây ớn lạnh nhưng không sốt mà người bệnh có thể xử trí tại nhà hoặc cần nhập viện để điều trị.

Phương hướng xử trí

Cảm giác ớn lạnh thường là biểu hiện không quá nguy hiểm của cơ thể. Tuy nhiên, nếu lạnh run người nhưng không sốt kèm theo các triệu chứng của một bệnh lý khác thì cần được chẩn đoán tại bệnh viện để có kết quả chính xác nhất. Dưới đây là một cách xử lý khi bị ớn lạnh:

- Đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước để duy trì hoạt động sống.

- Một chế độ dinh dưỡng cân bằng giữa các nhóm chất thiết yếu (protein, chất béo tốt, vitamin, khoáng chất và tinh bột) để cải thiện thể trạng, tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh.

- Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên giúp thể chất được cải thiện, tăng cường sức khỏe tim mạch và cơ bắp.

- Nếu cảm thấy ớn lạnh thì người bệnh có thể massage bàn tay và chân để tăng nhiệt độ cơ thể. Ngoài ra, một số thiết bị tăng nhiệt độ môi trường như lò sưởi, điều hòa,... có thể được sử dụng.

- Hạn chế các đồ uống có chứa chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, trà đặc,...

Hạn chế đồ uống có cồn

Hạn chế đồ uống có cồn là một trong những biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe 

Bị lạnh run người cần lưu ý

Ớn lạnh là biểu hiện lành tính và thường không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của một bệnh mãn tính khác như: đái tháo đường, cúm, viêm phổi, suy tuyến giáp,… nên bệnh nhân cần đặc biệt quan tâm đến tình hình sức khỏe. 

Nếu có bất kỳ dấu hiệu đi kèm lạnh run người nhưng không sốt cần đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán sớm nhất. Điều này giúp sớm phát hiện bệnh lý mắc phải và có phương án điều trị phù hợp nhất.

PulmoAnti giải pháp tối ưu hỗ trợ điều trị cảm cúm - Nguyên nhân gây ra ớn lạnh

Trường hợp bạn bị lạnh run người nhưng không sốt là do các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp gây ra thì PulmoAnti sẽ là giải pháp hỗ trợ điều trị tối ưu những triệu chứng điển hình của bệnh. 

Thành phần vượt trội từ thiên nhiên nên sản phẩm này có thể sử dụng cho trẻ em trên 1 tuổi, với liệu lượng phù hợp. Dưới đây là một số thành phần nổi bật có trong thực phẩm chức năng PulmoAnti:

- Chiết xuất kim ngân hoa, bạch biển đậu, cam thảo, sắn dây, linh chi giúp thanh nhiệt giải độc trong cơ thể.

- Chiết xuất bạc hà hỗ trợ giảm nhức đầu, đau rát họng.

- Chiết xuất mạch môn, bách bộ hỗ trợ giảm ho, tiêu đờm.

Thực phẩm chức năng PulmoAnti

Thực phẩm chức năng PulmoAnti

PulmoAnti có thể được dùng như thực phẩm chức năng để ngăn ngừa viêm họng, viêm phế quản hiệu quả. Sản phẩm không chỉ hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh điển hình mà còn tác động trực tiếp vào nguyên nhân gây bệnh. 

Ngoài ra, thực phẩm chức năng này còn có thể sử dụng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên. Do đó, nếu trẻ em bị lạnh run nhưng không sốt do bị cúm mùa, bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ để cho bé uống PulmoAnti nhé!

Nếu lạnh run người nhưng không sốt không bắt nguồn từ một căn bệnh thì có thể được khắc phục tại nhà. Một chế độ dinh dưỡng và thể dục thể thao phù hợp có thể khiến cơ thể tốt hơn. Tuy nhiên, nếu biểu hiện gây ra bởi một căn bệnh (ví dụ như cúm) thì người bệnh nên có biện pháp điều trị phù hợp. Liên hệ ngay với website chính thức của VPO PHARCO để được tư vấn hỗ trợ điều trị cảm cúm bằng PulmoAnti.

Thông tin liên hệ:

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký