TIN VPO PHARCO

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì, lây bệnh ra sao?

09.09.2022 - bởi VPOPHARCO
Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị, các loại thuốc hiện nay chỉ có thể hỗ trợ điều trị và giảm triệu chứng của bệnh. Nếu không phát hiện và có biện pháp can thiệp kịp thời có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, vấn đề muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì? Lây bệnh ra sao? đã trở thành một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là trong các giai đoạn cao điểm của dịch bệnh. Tìm hiểu chi tiết về loại muỗi này trong nội dung bài viết sau để có cách phòng tránh tốt nhất bạn nhé!

Dịch bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh và nguy hiểm như thế nào?

Bạn có biết, hằng năm, Việt Nam ghi nhận hàng ngàn ca sốt xuất huyết do sức lây truyền dịch bệnh vô cùng mạnh mẽ. Trong 6 tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận đến 92.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có đến 36 ca tử vong. Dịch bệnh đặc biệt phát triển mạnh khi mùa mưa năm nay kéo dài khá lâu, đáng chú ý là con số 1500 ca sốt xuất huyết tăng chỉ trong 10 ngày vào đầu tháng 7.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại địa phương ghi nhận đến hơn 21.000 ca mắc sốt xuất huyết với 346 ca trở nặng. Điểm đặc biệt là có đến 175 ổ dịch sốt xuất huyết đã được phát hiện ở 98 phường, xã trên địa bàn thành phố chỉ trong vòng 1 tuần vào cuối tháng 7. 

Tại nhiều bệnh viện lớn ở các tỉnh miền Bắc như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng ghi nhận rất nhiều ca sốt xuất huyết chuyển biến nặng, đi kèm với các triệu chứng sốt xuất huyết nghiêm trọng như sốt, co giật, cô đặc máu, tràn dịch màng phổi,...

Có thể thấy, mùa mưa chính là thời điểm thuận lợi cho lăng quăng, bọ gậy phát triển, chúng sinh sôi và trở thành trung gian truyền bệnh thầm lặng. Trong khi đó, việc giao lưu, đi lại của người dân vào thời điểm này cũng tăng cao, đặc biệt là sau khi dịch Covid-19 qua đi, dẫn đến chủ quan, lơ là công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. 

Chính vì vậy, việc phân biệt hình dáng, kích thước và tìm hiểu chi tiết muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì chính là một trong những bước đầu giúp bạn và gia đình có thể tự bảo vệ mình khỏi “làn sóng” dịch bệnh sốt xuất huyết vô cùng nguy hiểm. 

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì?

Như đã đề cập, nguyên nhân chính gây nên bệnh sốt xuất huyết được các nhà khoa học phát hiện đó là virus Dengue được truyền từ người này sang người khác thông qua loài muỗi thuộc họ chi Aedes, gồm Aedes Albopictus và Aedes Aegypti. Trong đó, muỗi Aedes aegypti có tỷ lệ truyền bệnh sốt xuất huyết cao hơn. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì đó là Aedes aegypti.

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết -  Aedes aegypti và Aedes albopictus

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là Aedes aegypti và Aedes albopictus

Muỗi Aedes Aegypti có kích thước lớn hơn so với muỗi thông thường . Đặc điểm bên ngoài khá dễ nhận biết nhờ màu đen sẫm, thân và chân có các đốm trắng, dài 4 đến 7mm. Muỗi Aedes Aegypti thường xuất hiện tại những khu vực tối, ánh sáng yếu và nơi có ao tù, nước đọng. Trứng của loài muỗi này có thể tồn tại trong thời gian dài, kể cả trong điều kiện thời tiết khô hạn. Khi gặp nước vào mùa mưa, trứng có thể nở ngay lập tức và trở thành tác nhân âm thầm lây truyền bệnh sốt xuất huyết vô cùng nguy hiểm. 

Muỗi sốt xuất huyết lây truyền bệnh như thế nào?

Trên thực tế, không thể gọi muỗi vằn là tác nhân chính gây nên bệnh sốt xuất huyết mà chúng chỉ là “vật chủ trung gian” lây truyền virus Dengue từ người này sang người khác. 

Virus Dengue đến nay được phát hiện có đến 4 chủng kháng nguyên, bao gồm DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4, loại virus này có tốc độ lây lan khá nhanh, nhất là vào mùa mưa hay mùa sinh sản của muỗi vằn lây truyền bệnh. Sau khi muỗi Aedes Aegypti hút máu của người bệnh sốt xuất huyết, virus Dengue sẽ tồn tại trong tuyến nước bọt của muỗi và ủ bệnh tại đó từ 10 đến 12 ngày. Người khỏe mạnh bị muỗi Aedes Aegypti có chứa virus Dengue trong tuyến nước bọt đốt sẽ bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết, các biến chứng sốt xuất huyết từ nhẹ đến nặng sẽ lần lượt diễn ra theo từng giai đoạn. 

Muỗi sốt xuất huyết là vật chủ trung gian lây truyền virus Dengue từ người sang người

Muỗi sốt xuất huyết là vật chủ trung gian lây truyền virus Dengue từ người này sang người khác

Người bệnh hoặc người chăm sóc, giám sát cần nhận biết các dấu hiệu để có phương án xử lý kịp thời, tránh để triệu chứng quá nặng, gây ra nhiều biến chứng khó lường. 

Cách phân biệt muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết với muỗi truyền bệnh sốt rét

Cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết tốt nhất đó là thường xuyên phát quang bụi rậm, loại bỏ các vật chứa nước, sử dụng màn, lưới chống muỗi, thoa kem chống muỗi hay đốt nhang để xua đuổi muỗi.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết cách phân biệt muỗi sốt xuất huyết với muỗi gây bệnh sốt rét để có phương án xử lý phù hợp, kịp thời. 

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết rất thích sinh sống ở những khu vực gần con người, nơi có nhiều vũng nước, ao tù hay dụng cụ chứa nước. Chúng thường có xu hướng tấn công từ phía sau hoặc ẩn nấp bên dưới chân bàn, chân ghế, gầm giường để đốt vào mắt cá, lòng bàn chân.

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường sống ở gần con người, sinh sản trong các vũng nước, ao tù

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường sống ở gần con người, sinh sản trong các vũng nước, ao tù

Khác với muối truyền bệnh sốt xuất huyết, muỗi gây bệnh sốt rét có đặc điểm nhận biết bên ngoài là màu đen hoặc nâu sẫm. Muỗi truyền bệnh sốt rét còn được gọi là muỗi Anophen, có chiều dài cơ thể gần bằng với chiều dài của vòi hút, phía trên cánh có vảy đen - trắng. Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết lại có những đốm trắng ở thân và chân thay vì vảy đen - trắng. 

Muỗi Anophen có thời gian hoạt động từ lúc Mặt Trời lặn cho đến khi Mặt Trời mọc. Sau khi đốt, chúng có thể đậu quanh quẩn trong nhà khoảng vài giờ rồi mới rời đi. Máu người chính là nguồn dinh dưỡng chính để chúng có thể nuôi dưỡng trứng lớn. Muỗi Anophen rất thích trú ngụ và sinh sản ở những vùng nước ngọt, đây cũng là môi trường thuận lợi cho muỗi cái giao phối và đẻ trứng nhiều lần, mặc dù chúng chỉ có thể sống trong vài tuần.

Muỗi Anophen có thời gian hoạt động từ lúc Mặt Trời lặn cho đến khi Mặt Trời mọc

Muỗi Anophen có thời gian hoạt động từ lúc Mặt Trời lặn cho đến khi Mặt Trời mọc

Mặc dù có những đặc điểm bên ngoài và tập quán sinh sống khác nhau, tuy nhiên, trên thực tế, nếu không quan sát kỹ thì rất khó để có thể phân biệt rõ ràng 2 loại muỗi này. Hơn nữa, sốt rét hay sốt xuất huyết đều là những loại bệnh có thể mang đến những ảnh hưởng lớn cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ biến chứng, đe dọa đến tính mạng nếu không có phương án xử lý kịp thời. 

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người thân trong gia đình, bạn cần có những biện pháp phòng ngừa như mắc mùng ngủ, loại bỏ các dụng cụ chứa nước, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, phát quang bụi rậm. Điều này sẽ loại bỏ môi trường sống và sinh sản của muỗi, từ đó giúp hạn chế dịch bệnh sốt xuất huyết cũng như sốt rét. 

Loại bỏ các dụng cụ chứa nước, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa

Loại bỏ các dụng cụ chứa nước, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, phát quang bụi rậm để phòng tránh dịch bệnh sốt xuất huyết

​​​​Vậy, qua nội dung trên của bài viết, chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì rồi đúng không. Loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus. Bạn cần bảo vệ chính mình và những người thân khỏi dịch bệnh sốt xuất huyết bằng cách loại bỏ môi trường sống lý tưởng của muỗi.

Bên cạnh đó đừng quên tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trong các giai đoạn cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết bằng cách sử dụng Thanh phục huyết - HemoShield. Sản phẩm có khả năng hỗ trợ điều trị các triệu chứng của sốt xuất huyết, bổ máu, thanh nhiệt, giải độc với thành phần được điều chế hoàn toàn từ các loại thảo dược quý. Hãy để Thanh phục huyết - HemoShield trở thành “lá chắn” bảo vệ sức khỏe của bạn và cả gia đình ngay hôm nay nhé!

 

Để biết thêm thông tin về sản phẩm, bạn có thể tham khảo qua website chính thức của VPO PHARCO.

Thông tin liên hệ:

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký