TIN VPO PHARCO

16+ Cách trị tay chân miệng tại nhà cho trẻ hiệu quả, an toàn

30.08.2022 - bởi VPOPHARCO
Cách trị tay chân miệng tại nhà là vấn đề được rất nhiều các bậc cha mẹ quan tâm. Vậy đâu là giải pháp điều trị tay chân miệng cho trẻ cho trẻ như thế nào để hiểu quả và an toàn nhất? Cùng VPO PHARCO tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

16+ Cách trị tay chân miệng tại nhà hiệu quả

Nếu phát hiện các triệu chứng như: sốt, đau họng, mụn nước trong miệng, tay, chân,... thì nguy cơ cao trẻ nhà bạn có thể đã mắc bệnh tay chân miệng. Lúc này, bạn có thể thử các phương pháp điều trị tại nhà sau đây.

Uống nước dừa hỗ trợ trị bệnh tay chân miệng

Nước dừa là loại quả chứa nhiều Axit Lauric giúp chống lại sự phát triển của virus tay chân miệng. Khi trẻ bị mắc bệnh, việc uống nước dừa có thể giúp giảm đau trong miệng và duy trì cân bằng nước cho cơ thể. Đồng thời, để giảm đau khi có lở miệng, bố mẹ có thể làm đông lạnh nước dừa và cho trẻ ngậm.

Nước dừa là cách trị tay chân miệng tại nhà hiệu quả

Nước dừa có nhiều thành phần thiết yếu là cách trị tay chân miệng tại nhà hiệu quả

Trị tay chân miệng ở trẻ em thông qua súc miệng bằng dầu mè (vừng)

Cách chữa chân tay miệng nhanh khỏi này là một phương pháp chăm sóc sức khỏe bắt nguồn từ Ấn Độ, nhằm giữ gìn sức khỏe răng miệng. Hơn nữa, đối với bệnh tay chân miệng ở trẻ em, hợp chất phenolic trong dầu mè có tác dụng làm dịu các vết loét trong khoang miệng. Bạn chỉ cần ngậm 1 muỗng dầu mè (vừng) trong khoảng 5 - 10 phút rồi nhổ ra. 

Nếu không có dầu mè (vừng) bạn có thể thay thế bằng loại dầu khác (dầu dừa, dầu đậu phộng, …)

Lưu ý: Tránh nuốt dầu có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy.

Cách chữa tay chân miệng nhanh khỏi bằng dầu

Cách chữa tay chân miệng nhanh khỏi bằng dầu

Sử dụng dầu gan cá

Đây là thực phẩm giàu vitamin A, D và E, giúp tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên, cũng như kháng khuẩn hiệu quả. Trong đó, thành phần EPA và DHA có trong dầu gan cá được xem là cách trị tay chân miệng tại nhà hiệu quả. Bạn có thể hấp thụ thành phần này thông qua việc sử dụng các loại thực phẩm bổ sung từ dầu cá.  

Sử dụng dầu gan cá trị miệng tay chân

Cho bé uống thực phẩm bổ sung từ dầu cá đều đặn như một cách trị tay chân miệng cho trẻ

Dùng cây cúc dại là cách điều trị tay chân miệng tại nhà hiệu quả

Cúc dại (Echinacea) là một loại thảo mộc phổ biến trong nhiều bài thuốc. Nhờ vào thành phần Phenytoin, Rifabutin, Carbamazepine, Phenobarbital,... mà loài thảo mộc này được ứng dụng trong việc điều trị nhiễm trùng đường hô hấp như: cảm lạnh và cảm cúm, ho,..tăng cường sức đề kháng, giảm các triệu chứng bệnh, đặc biệt tay chân miệng. Cây cúc dại có thể được sử dụng ở dạng bào chế viên nang hoặc đun trà bằng lá với một ít mật ong.

Cúc dại giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh tay chân miệng

Cúc dại giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh tay chân miệng

Cách chữa tay chân miệng nhanh khỏi bằng dầu hoa oải hương

Loại dầu này được coi là một trong những cách trị tay chân miệng tại nhà hiệu quả do có chứa hợp chất Linalool, Linalyl Acetate, Camphor làm chống lại virus và khử trùng. Ngoài ra, công dụng thư giãn và làm dịu vết loét có thể giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu và có thể ngủ ngon hơn. Từ đó, bệnh tay chân miệng sẽ dần được cải thiện. Bạn có thể dùng vài giọt dầu hoa oải hương để tắm hoặc xông tinh dầu với máy khuếch tán.

Cách điều trị bệnh tay chân miệng tại nhà bằng dầu hoa oải hương

Cách điều trị bệnh tay chân miệng tại nhà bằng dầu hoa oải hương

Cách chữa tay chân miệng bằng tinh dầu chanh

Nếu bạn không thể tìm thấy tinh dầu hoa oải hương thì tinh dầu chanh là cách trị tay chân miệng tại nhà phù hợp để thay thế. Nhỏ vài giọt tinh dầu vào cùng sữa tắm để thoa khắp người, khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ của chanh sẽ hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh tay chân miệng hiệu quả. Bên cạnh đó, thành phần Sesquiterpenes, Terpen, Aldehyde của tinh dầu chanh cũng giúp làm dịu các vết ban đỏ ở tay và chân, đẩy nhanh quá trình hồi phục trên da.

Tinh dầu chanh thuộc danh sách các cách hỗ trợ điều trị bệnh tay chân miệng tại nhà

Tinh dầu chanh thuộc danh sách các cách hỗ trợ điều trị bệnh tay chân miệng tại nhà

Chữa bệnh tay chân miệng tại nhà bằng rễ cam thảo

Rễ cam thảo là dược liệu không còn quá xa lạ trong nền y học nước nhà. Nhờ chứa các hoạt chất Saponosid và Flavonoid có khả năng kháng virus, mà dược liệu này được sử dụng phổ biến trong các phương thuốc điều trị các bệnh tay chân miệng. Để thực hiện cách trị tay chân miệng tại nhà bằng rễ cam thảo, bạn chỉ cần đun sôi và lọc lấy nước uống, cùng với một ít mật ong.

Rễ cam thảo

Rễ cam thảo là dược liệu có công dụng hiệu quả trong việc điều trị bệnh 

Mẹo chữa tay chân miệng bằng súc miệng với nước muối

Nước muối chứa 0.9% dung dịch Natri Clorua có công dụng hỗ trợ điều trị tay chân miệng tại nhà. Bên cạnh đó, duy trì súc miệng bằng nước muối ấm từ 3 đến 4 lần/ngày để làm sạch khoang miệng, giảm đau do các vết loét hoặc mụn nước gây ra.

Súc miệng với nước muối là cách điều trị bệnh tay chân miệng tại nhà hiệu quả

Súc miệng với nước muối là cách điều trị bệnh tay chân miệng tại nhà hiệu quả

Tỏi thuộc danh sách cách điều trị tay chân miệng tại nhà hiệu quả

Allicin, Sulfur được cho là hợp chất mạnh nhất và quan trọng nhất trong tỏi, có tính kháng khuẩn tự nhiên và chữa chân tay miệng mạnh mẽ. Bạn có thể bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn uống hằng ngày hoặc pha trà thảo dược với 3 tép tỏi.

Tỏi được xem là một mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng

Tỏi được xem là một mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng

>>> Tham khảo thêm các bài viết liên quan: Phân biệt chân tay miệng và thủy đậu ở trẻ

Gừng giúp an thần và giảm đau

Gừng là cách trị tay chân miệng tại nhà hiệu quả nhờ vào hợp chất Alcol Monoterpenic ngăn chặn virus EV71 phát triển mạnh mẽ trong cơ thể, cùng với tác dụng an thần và giảm đau hiệu quả. Phương pháp sử dụng thực phẩm này được phổ biến nhất là trà gừng.

Trà gừng

Trà gừng là có tác dụng hiệu quả trong việc chống lại virus gây bệnh

Dầu dừa có công dụng kháng virus EV71

Tương tự như gừng, khả năng đặc tính kháng virus truyền nhiễm trong dầu dừa cũng rất mạnh mẽ nhờ vào hàm lượng Polyphenol và Monolaurin. Bạn có thể dùng sản phẩm này để thoa lên các vùng da, vị trí nổi mẩn hoặc mụn nước để đẩy nhanh quá trình hồi phục. 

Dầu dừa là một trong những cách hỗ trợ điều trị bệnh tay chân miệng ở trẻ

Dầu dừa là một trong những cách hỗ trợ điều trị bệnh tay chân miệng ở trẻ

Hỗ trợ trị tay chân miệng bằng tinh dầu lá neem 

Cây neem được xem là một loại dược liệu phổ biến ở Ấn Độ. Ngoài công dụng làm đẹp, loài cây này còn có  chứa chất Azadirachta Indica, Gedunin dồi dào được sử dụng trong việc điều trị bệnh do Enterovirus gây ra trong hàng trăm năm qua. Với tinh dầu lá neem, bạn có thể thoa lên các nốt phát ban để làm dịu tình trạng đau và sưng. Nếu bạn chỉ có lá neem hãy nghiền chúng thành bột và trộn với lượng nước vừa đủ tạo hỗn hợp sền sệt, sau đó thoa lên vị trí phát ban.

 Điều trị tay chân miệng tại nhà bằng cây neem cho bé

 Điều trị tay chân miệng tại nhà bằng cây neem cho bé

Cho trẻ ăn lựu giúp con mau khỏi bệnh tay chân miệng

Lựu được xem là loại trái cây có nhiều công dụng trong làm đẹp và điều trị bệnh. Nhờ vào hợp chất chống oxy hóa như: Punicalagins, Axit Punici mà trái cây này được liệt kê trong danh sách các cách trị tay chân miệng tại nhà. Bạn có thể ép lựu thành nước để uống, vừa bổ sung nước, vừa hỗ trợ điều trị bệnh. 

Lựu là thực phẩm giàu dưỡng chất

Lựu là thực phẩm giàu dưỡng chất cho bé

Giấm táo giúp làm dịu khoang miệng và cổ họng

Giấm táo có chứa nhiều Axit Lactic, Malic và Axit Axetic có tác dụng thúc đẩy sự phát triển tế bào bạch cầu, giúp chống lại virus chân tay miệng xâm hại. Ngoài khả năng chế biến các món ăn, bạn có thể thêm 1 ít giấm trong nước ấm để trẻ có thể vệ sinh răng miệng.

Giấm táo là một mẹo dân gian chữa tay chân miệng

Giấm táo là một mẹo dân gian chữa tay chân miệng 

Lô hội giúp chữa bệnh tay chân miệng tại nhà hiệu quả

Lô hội hay nha đam có chứa nhiều hoạt chất như chromone C-glucosyl, Axit Salixylic và Enzyme Bradykinin giúp ngăn chặn Vi-rút Enterovirus 71 gây bệnh tay chân miệng nặng. Do đó, bạn có thể thoa gel của bất kỳ sản phẩm nhẹ dịu nào có thành phần này lên nốt mẩn đỏ hoặc mụn nước. Đây là cách trị tay chân miệng tại nhà đơn giản, an toàn.

Lô hội giúp làm dịu các triệu chứng của bệnh chân tay miệng ở trẻ nhỏ

Lô hội giúp làm dịu các triệu chứng của bệnh chân tay miệng ở trẻ nhỏ

Thanh phục huyết Hemoshield - sản phẩm hỗ trợ điều trị tay chân miệng an toàn

Cuối cùng, Quý khách có thể bổ sung thêm các sản phẩm có khả năng hỗ trợ quá trình điều trị tay chân miệng như HemoShield để rút ngắn thời gian khỏi bệnh. Nhờ thành phần thiên nhiên như rễ cỏ tranh, nhọ nồi, kinh giới,... giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng của bệnh tay chân miệng. Trong đó, thành phần trắc bách diệp có khả năng kháng khuẩn, an thần giúp rút ngắn thời gian điều trị.

Trắc bách diệp có hiệu quả trong việc điều trị tay chân miệng

Trắc bách diệp có hiệu quả trong việc điều trị tay chân miệng

HemoShield có thể được sử dụng cho trẻ em trên 6 tuổi mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Để tối ưu hỗ trợ điều trị và hồi phục bệnh, sản phẩm nên được sử dụng 3 lần/ngày, sau mỗi bữa ăn.

Một số cách trị chân tay miệng khác

Triệu chứng sốt nhẹ dưới 38,5°C, loét miệng, hồng ban mụn nước trên lòng bàn tay và lòng chân,... được xem là triệu chứng bệnh nhẹ nên bác sĩ sẽ cho điều trị ngoại trú. Phụ huynh cần biết cách chăm sóc trẻ như sau:

- Uống thuốc theo đơn của bác sĩ: Để giảm sốt và đau, phụ huynh cần dùng thuốc theo hướng dẫn. Khi sốt trên 38°C, có thể sử dụng Paracetamol với liều 10-15 mg/kg/lần (uống). Nếu cần, liều thuốc có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ khi sốt trở lại.

- Dinh dưỡng đầy đủ theo độ tuổi: Bạn nên cung cấp cho trẻ thức ăn dễ tiêu, như thức ăn lỏng. Tránh cho trẻ ăn thức ăn chua, cay... Nếu trẻ đang tiếp tục bú, hãy tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ.

- Đặc trị cơn đau họng và loét miệng: Trẻ thường đau họng và miệng do loét. Phụ huynh có thể sử dụng thuốc tráng niêm mạc dạng sữa như phosphalugel, varogel hoặc trimafort. Hãy cho trẻ ngậm hoặc nuốt 1-2 ml/lần để làm dịu đau rồi sau đó cho trẻ ăn.

Bệnh tay chân miệng là gì?

Bệnh tay chân miệng là một loại bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, gây ra bởi một loại vi rút đường ruột. Bệnh này chủ yếu lây qua đường tiêu hoá. Nguồn lây chính của bệnh là nước bọt, nước mũi và phân của trẻ em bị nhiễm bệnh. Đặc biệt, bệnh thường xuất hiện phổ biến ở trẻ mẫu giáo, vì trẻ thường có thói quen đặt tay vào miệng.

>>> Tham khảo thêm: Bệnh chân tay miệng ở trẻ: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

Chế độ chăm sóc và dinh dưỡng cho bệnh nhân tay chân miệng 

Ngoài cách trị tay chân miệng tại nhà, người bệnh cũng cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp để đẩy nhanh quá trình điều trị và rút ngắn thời gian hồi phục.

Các vết loét, mụn nước trong khoang miệng có thể khiến người bệnh cảm thấy khó ăn hoặc gây đau đớn khi ăn. Do đó, thức ăn mềm, lỏng và dễ tiêu hóa là những tiêu chí hàng đầu khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tay chân miệng.

Điều quan trọng là phải bù nước do quá trình phát sốt, nhiệt lượng cơ thể cao có thể gây mất nước. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung nước dừa, nước ép trái cây,... để bổ sung thêm dinh dưỡng bên cạnh lượng nước thiếu hụt.

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh cần đảm bảo các nhóm chất cần thiết như: protein, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, cần bổ sung nhiều vitamin A (cà rốt, đu đủ,...), vitamin C (cam, quýt, ổi,...), kẽm (thịt bò, thịt heo,...),... để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Lựa chọn những thức ăn mềm cho trẻ bị miệng tay chân

Lựa chọn những thức ăn mềm cho trẻ bị miệng tay chân

Phòng ngừa bệnh tay chân miệng

Thay vì đợi bệnh đến mới đi tìm cách điều trị bệnh tay chân miệng tại nhà, chúng ta nên có những phương án phòng ngừa trước đó.

Bệnh tay chân miệng thường xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi nhiều hơn so với người lớn. Do đó, để có biện pháp phòng bệnh hiệu quả, bạn phải chú ý các vấn đề sau đây:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước mỗi bữa ăn và sau khi đi vệ sinh hoặc bên ngoài về nhà.

- Vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, khử khuẩn diệt trùng bằng các sản phẩm y tế. 

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

- Che miệng và mũi khi ho bằng khăn giấy hoặc tay. Sau đó, vệ sinh tay lại bằng xà phòng để hạn chế virus.

Che miệng khi ho để tránh phát tán virus ra bên ngoài

Che miệng khi ho để tránh phát tán virus ra bên ngoài

Khi nào gặp bác sĩ?

Bệnh chân tay miệng không có phương pháp điều trị đặc hiệu, nhưng trẻ em có thể tự khỏi trong vòng 7-10 ngày. Tuy nhiên, bệnh có thể trở nặng hơn nếu không chăm sóc đúng cách. 

Trẻ nhỏ có nguy cơ bị biến chứng tay chân miệng nghiêm trọng cao hơn so với  thanh thiếu niên và người lớn. Vì vậy, phụ huynh cần chú ý đến các dấu hiệu bệnh để kịp thời đưa trẻ đến bác sĩ.

Trẻ có thể diễn biến nặng nếu không được chăm sóc cẩn thận

Trẻ có thể diễn biến nặng nếu không được chăm sóc cẩn thận

Dấu hiệu cần đi gặp bác sĩ?

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy trẻ em đang mắc bệnh nghiêm trọng, cụ thể:

- Sốt cao liên tục trên 38 độ C, kéo dài hơn 48 giờ.

- Co giật/ giật mình/ đi đứng loạng choạng.

- Thở nhanh hơn bình thường.

- Cảm thấy mệt mỏi nhiều, buồn ngủ.

- Trẻ quấy khóc liên tục, cáu kỉnh.

- Có dấu hiệu bị mất nước như đi tiểu ít hơn bình thường.

- Paracetamol không giảm sốt cho bé.

Nếu thấy bé yêu có bất kỳ dấu hiệu nào nêu trên, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay.

Chẩn đoán bệnh

Bệnh chân tay miệng thường được chẩn đoán dựa vào triệu chứng bệnh, sự xuất hiện của các vết loét và độ tuổi khi mắc bệnh. Các xét nghiệm cận lâm sàng, ví dụ như xét nghiệm máu trong giới hạn bình thường, các chỉ số trong công thức máu tăng liên quan đến biến chứng nên ít được sử dụng trong quá trình chẩn đoán.

Các bệnh viện chuyên trị bệnh truyền nhiễm uy tín

Nếu trẻ có các triệu chứng bệnh trở nặng, cha mẹ nên đưa con đến Khoa Nhi để được chẩn đoán và điều trị kịp thời tại các cơ sở lớn như sau:

- Ở TP. Hồ Chí Minh, có thể đưa con đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và các bệnh viện Nhi đồng để được chăm sóc và điều trị.

- Ở Hà Nội, khuyến khích đưa trẻ đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung Ương và Bệnh viện Nhi Trung Ương để được chẩn đoán và điều trị bệnh một cách kịp thời.

Bài viết đã cung cấp thông tin về những cách trị tay chân miệng tại nhà hiệu quả hiện nay. Việc điều trị cần kết hợp với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp để rút ngắn quá trình lành bệnh và hồi phục cho bệnh nhân.

Nguồn tham khảo: NSW Health, CDC, HealthDirect

Thông tin liên hệ:

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký