TIN VPO PHARCO

Bệnh cảm cúm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

24.08.2022 - bởi VPOPHARCO
Cảm cúm là một loại bệnh rất thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào khoảng thời gian giao mùa, thời tiết trở lạnh. Mặc dù bệnh này có thể tự khỏi sau 5 đến 7 ngày nhưng vẫn rất nguy hiểm nếu các triệu chứng liên tục kéo dài. Do đó, việc tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa cảm cúm bằng những biện pháp vệ sinh, cũng như sử dụng thực phẩm chức năng, dược phẩm xanh là vô cùng cần thiết!

Bệnh cảm cúm là gì?

Bệnh cảm cúm là tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn. Đây là một loại bệnh truyền nhiễm, xảy ra khi virus cúm có trong vi khuẩn tấn công, xâm nhập vào cơ thể con người thông qua mũi, cổ họng và đi vào phổi.

Bệnh cảm cúm có nguồn gốc từ Ý vào khoảng thế kỷ 15 và được xem là cơn dịch cúm đầu tiên trên thế giới. Trước thế kỷ 20, cúm là một loại dịch hạch đã gây ra hàng loạt cái chết đau thương, trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều dân tộc trên thế giới. 

Cho đến những năm 1940, khi 2 nhà nghiên cứu Thomas Francis Jr và Jonas Salk tại Đại học Michigan, với sự hỗ trợ của Quân đội Hoa Kỳ đã phát minh ra liều vaccine trị cúm đầu tiên. Vaccine của cả 2 ban đầu chỉ gồm virus cúm A bất hoạt, tuy nhiên, đây chính là tiền đề để thế giới phát minh ra các loại thuốc đặc trị cảm cúm, thực phẩm chức năng giúp điều trị và phòng ngừa virus cúm. 

Bệnh cảm cúm nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng trẻ em bị cúm A như viêm họng, viêm thanh quản, viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa, sốt, viêm mũi,... Tệ hơn, cảm cúm có thể gây ra tử vong ở người già và trẻ em có hệ miễn dịch kém.

Cảm cúm là một căn bệnh truyền nhiễm

Cảm cúm là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra nhiều tổn thương cho sức khỏe con người

 

Nguyên nhân dẫn đến cảm cúm

Mặc dù ngày nay, trên thị trường có rất nhiều thuốc Đông Y, Tây Y, dược liệu xanh, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị cảm cúm,... nhưng chúng ta vẫn phải hiểu được tác nhân, nguồn gốc để chủ động phòng ngừa loại bệnh này.

Những tác nhân gây bệnh cúm

Bệnh cảm cúm  xuất phát từ virus Influenza, thuộc nhóm Orthomyxoviridae. Bản chất của loại virus này là một lipoprotein, vì vậy, chúng dễ dàng bị bất hoạt bởi ánh nắng mặt trời, tia bức xạ, tia tử ngoại, nhiệt độ cao và các chất hòa tan lipid như cồn, ether, chloramine,... Ngược lại, thời tiết lạnh và nhiệt độ ẩm thấp là môi trường thích hợp để virus cảm cúm sinh sôi và phát triển. Do đó, đa số các ca bệnh cảm cúm đều xảy ra chủ yếu vào mùa Thu đến đầu mùa Xuân hàng năm.

Virus cúm được chia thành 3 loại là virus cúm A, virus cúm B và virus cúm C. Những ổ dịch lớn, nguy hiểm thường được gây ra bởi virus cúm A, trong khi 2 loại còn lại chỉ gây ra các triệu chứng bệnh nhẹ.

Bệnh cúm gây ra bởi virus Influenza

Bệnh cúm gây ra bởi virus Influenza

Nguồn truyền nhiễm bệnh

Bệnh cảm cúm có thể lây từ người sang người qua đường hô hấp. Khi hắt hơi, ho, trò chuyện,... thì virus từ người bị cảm cúm sẽ bay lơ lửng trong không khí, khiến người khác hít vào và bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, những giọt dịch từ người bệnh bám trên thức ăn, vật dụng chung cũng là nguồn lây nhiễm cảm cúm.

Nếu virus cúm B và C chỉ được lây nhiễm ở người thì virus cúm A lại có khả năng lây nhiễm ở các loài động vật có vú và gia cầm.

>> Cần lưu ý rằng cảm cúm và cảm lạnh là khác nhau: Các triệu chứng cảm cúm thường nặng và lâu khỏi hơn cảm lạnh.

Virus cúm có thời gian ủ bệnh trong khoảng 1 - 5 ngày. Từ 1 - 2 ngày sau khi khởi phát bệnh là thời kỳ lây nhiễm virus, vô cùng nguy hiểm cho những người xung quanh.

Virus cảm cúm được lây truyền qua đường không khí

Virus cảm cúm được lây truyền qua đường không khí khiến người hít phải bị bệnh

Các triệu chứng của bệnh cảm cúm

Thông thường, bệnh cảm cúm sẽ kéo dài trong vòng từ 5 - 7 ngày, với những triệu chứng như:

- Sốt cao đột ngột (nhiệt độ cơ thể trên 38℃)

- Bị lạnh run người nhưng không sốt

- Nhức đầu

- Đau mỏi người

- Ho khan

- Hắt hơi

- Sổ mũi

- Nghẹt mũi

- Đau họng

Với những người bệnh có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch bị suy giảm (như người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai) thì cảm cúm có thể diễn biến xấu đi, gây suy hô hấp và ảnh hưởng đến tính mạng.

>> Xem thêm các bài viết liên quan: Cách trị cảm cúm cho bà bầu tại nhà

Những đối tượng dễ bị cảm cúm

Cảm cúm là một căn bệnh rất phổ biến và hầu như ai cũng có thể mắc phải. Theo thống kê, trung bình một người trưởng thành có thể bị cảm cúm khoảng 2 - 3 lần mỗi năm, còn trẻ em thì khoảng 6 - 7 lần mỗi năm. 

Tuy nhiên, một số đối tượng có điều kiện sức khỏe yếu sẽ dễ bị virus cảm cúm xâm nhập và phát triển trong cơ thể hơn, bao gồm: 

- Những người ít vận động, nơi ở ẩm thấp, không quan tâm đến cơ thể bằng cách ăn uống lành mạnh và sử dụng thực phẩm chức năng.

- Người lớn tuổi (trên 65 tuổi).

- Những người sinh sống và làm việc trong môi trường tập thể, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người

- Người bẩm sinh có thể trạng yếu ớt, mắc các bệnh nền.

- Phụ nữ trong thời gian mang thai và 2 tuần sau sinh.

- Người bị béo phì có chỉ số BMI từ 40 trở lên.

- Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện (dưới 5 tuổi).

Những đối tượng dễ mắc bệnh cảm cúm

Những đối tượng dễ mắc bệnh cảm cúm

Phòng ngừa cảm cúm sao cho hiệu quả

Mặc dù cảm cúm có thể được chữa trị dễ dàng hoặc tự khỏi, nhưng chúng ta vẫn nên có những biện pháp “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh, tràn đầy sức sống và năng lượng. Cụ thể, mỗi người đều phải:

- Vệ sinh cá nhân thật kỹ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và sát khuẩn bằng cồn 70℃.

- Luôn đeo khẩu trang khi ở nơi đông người và khi ra ngoài.

- Ăn uống khoa học, đầy đủ chất. 

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với gia cầm hoặc cái loài chim hoang dã.

- Hạn chế tiếp xúc với người bệnh cúm.

- Tiêm vaccine phòng ngừa bệnh cúm theo định kỳ.

- Thường xuyên vận động cơ thể, dọn dẹp không gian sống thật thoáng mát, sạch sẽ.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên quan tâm, chăm sóc sức khỏe bằng các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị cảm cúm, giúp tăng cường đề kháng - PulmoAnti

>> Xem thêm: Bị cảm cúm nên ăn gì? Tham khảo ngay top các thực phẩm này!

PulmoAnti - Giải pháp hỗ trợ phòng ngừa, trị bệnh cảm cúm hiệu quả

PulmoAnti là một loại thực phẩm chức năng với 100% nguyên liệu thiên nhiên từ các thành phần thảo mộc. Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất tại VPO PHARCO, với khát vọng tiếp nối nền y học cổ truyền từ ngàn đời của cha ông để lại và tiếp thu những tiến bộ trong công nghệ hiện đại. 

Hộp sản phẩm PulmoAnti có logo của VPO PHARCO

Hộp sản phẩm PulmoAnti có logo của VPO PHARCO

Sản phẩm mang sứ mệnh truyền bá lối sống khỏe từ nguồn xanh, đảm bảo hiệu quả tối ưu mà vẫn an toàn, lành tính đối với con người. Thành phần trong PulmoAnti chủ yếu đến từ những bài thuốc cổ truyền như bạch biển đậu (833mg), kim ngân hoa (333mg), sắn dây (1033mg), mạch môn (1100mg), bạc hà (333mg), bách bộ (33mg), linh chi (250mg), cam thảo (165mg) và  đảng sâm (500mg) với công dụng:

- Tăng cường sức đề kháng giúp phòng ngừa cảm cúm, Covid-19.

- Hỗ trợ giảm ho, tiêu đờm.

- Hỗ trợ điều trị sốt, viêm họng, viêm phế quản, sổ mũi do cúm mùa, sốt siêu vi và COVID-19 gây ra.

- Giảm đau rát cổ họng, khàn tiếng do viêm họng.

Trung bình, nên uống PulmoAnti 3 lần mỗi ngày sau các bữa ăn chính:

- Đối với người lớn, mỗi lần nên uống 20 ml. Người có triệu chứng nặng thì uống 40ml mỗi lần.

- Đối với trẻ từ 5 đến 12 tuổi, mỗi lần uống 10ml.

- Đối với trẻ từ 1 đến 5 tuổi, nên cho bé uống 5ml mỗi lần.

Trên đây là những thông tin hữu ích về nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa bệnh cảm cúm mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn đọc.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả gia đình, hãy liên hệ với VPO PHARCO để mua ngay sản phẩm PulmoAnti - thực phẩm chức năng 100% thiên nhiên, hỗ trợ điều trị cảm cúm an toàn mà hiệu quả.

Thông tin liên hệ:

📞 Hotline: 0349550629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký