TIN VPO PHARCO

Cách giải nhiệt nóng trong người tại nhà hiệu quả từ thiên nhiên

30.08.2022 - bởi VPOPHARCO
Nóng trong người không phải là bệnh lý nguy hiểm và đã quá quen thuộc trong đời sống ngày nay. Dưới sự ảnh hưởng của lối sống không lành mạnh và chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, nguy cơ mắc nội nhiệt càng tăng cao. Do đó, cách giải nhiệt nóng trong người là vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy, nóng trong người và cách giải nhiệt như nào hiệu quả và an toàn nhất? Cùng VPO PHARCO tìm hiểu về những đồ uống thanh nhiệt trong bài viết sau đây nhé!

Nóng trong người là bệnh lý phổ biến hiện nay

Nóng trong người là bệnh lý phổ biến hiện nay

Nguyên nhân gây nóng trong người 

Trước khi tìm hiểu các cách giải nhiệt nóng trong người, chúng ta cùng tham khảo sơ qua về khái niệm, cũng như nguyên nhân gây bệnh. Nóng trong người hay nội nhiệt là tình trạng cơ thể cảm thấy khó chịu, thân nhiệt tăng ở một phần hay toàn bộ cơ thể. Khi bị nóng trong người, người bệnh có thể cảm thấy nhiệt độ cơ thể ở mức cao, nhưng hoàn toàn bình thường ở bên ngoài.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nóng trong người, phổ biến nhất trong số đó là:

- Ăn ít chất xơ: Chất này giúp làm sạch ống tiêu hóa, loại bỏ chất độc và hại khuẩn ra ngoài cơ thể. Do đó, người ăn ít chất xơ có nguy cơ dẫn đến nóng trong người cao.

- Đồ ăn nhiều gia vị, dầu mỡ: Những thực phẩm này giúp tăng cảm giác ngon miệng, nhưng chúng có thể gây nội nhiệt nếu bạn tiêu thụ quá nhiều. Ngoài ra, béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường,... cũng được ghi nhận trên người ăn nhiều thực phẩm này.

hạn chế đồ ăn nhiều gia vị, dầu mỡ

Cách giải nhiệt nóng trong người tốt nhất là hạn chế đồ ăn nhiều gia vị, dầu mỡ

- Uống ít nước: Cần uống khoảng 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày, tùy theo khối lượng cơ thể để tăng khả năng tản nhiệt.

- Sử dụng chất kích thích: Cà phê, trà, nước tăng lực có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu bạn lạm dụng, đặc biệt là thuốc lá.

- Lười vận động: Đây là nguyên nhân dẫn đến béo phì, tăng huyết áp, trao đổi chất kém,... Từ đó, nguy cơ bị nóng trong người cũng cao hơn.

- Điều kiện làm việc kém: Môi trường ô nhiễm hoặc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời có thể ảnh hưởng đến hô hấp và làm tăng thân nhiệt trong cơ thể.

Tác hại của nóng trong người là gì? 

Nóng trong người là bệnh lý đang dần trở nên phổ biến hiện nay. Thoạt nhìn, bệnh có thể tự khỏi trong vài ngày và cơ thể không gặp bất kỳ biến chứng nào nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu độc tố tích tụ lâu ngày có thể dẫn đến hệ miễn dịch bị suy yếu - Đây là điều kiện thuận lợi để vi trùng xâm nhập cơ thể. 

Khi bệnh nhân có dấu hiệu nóng trong người kéo dài, độc tố có thể thâm nhập vào máu gây sốt cao, xuất huyết dưới da, chảy máu cam,... Lúc này, nếu người bệnh không bổ sung nước kịp thời thì có thể dẫn đến rối loạn chất điện giải, tiểu ít,... tình trạng nặng nhất có thể nhiễm độc thần kinh và gây tử vong.

Nóng trong người kéo dài có thể dẫn đến xuất huyết do sự thâm nhập của độc tố 

Nóng trong người kéo dài có thể dẫn đến xuất huyết do sự thâm nhập của độc tố 

10 Dấu hiệu cảnh báo đang bị nóng trong người

Dấu hiệu của người bị nóng trong thường dễ phát hiện. Nếu nhận thấy cơ thế có một số biểu hiện dưới đây thì hãy nhanh chóng tìm phương pháp chữa bệnh phù hợp nhất nhé: 

- Xuất hiện mẩn ngứa, mụn nhọt: Đây là biểu hiện cho thấy chức năng gan bị suy giảm. Nếu tình trạng này để kéo dài sẽ gây nên vàng da, táo bón. 

- Nhiệt độ cơ thể và màu da thay đổi: Ví dụ khi thởi tiết mát mẻ nhưng bạn lại bị nóng nực, khó chịu. Điều này xuất hiện là do lượng bilirubin ở trong máu không thể chuyển hóa để bài tiết ra ngoài được gây nên bệnh nóng trong. 

- Xuất hiện các quần thâm mắt và bị mỏi mắt

- Hơi thở có mùi hôi do trong gan sản sinh ra nhiều ammonia gây mồ hôi khó chịu. 

- Môi đỏ, căng mọng, nứt nẻ và nước tiểu vàng chính là dấu hiệu cho thấy bạn bị nóng trong và cần bổ sung nhiều nước kèm chế độ ăn lành mạnh. 

- Ăn nhiều nhưng không thể tăng cân vì khi bị nóng trong, cơ thể hấp thu và tiêu hóa kém nên dẫn đến cơ thể bị xanh xao, gầy mòn. 

- Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng: Nếu bạn ăn đầy đủ chất xơ, các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhưng vẫn bị táo bón thì đây là dấu hiệu giúp bạn nhận biết hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. 

- Chảy máu răng, chảy máu cam cũng là dấu hiệu của bệnh nóng trong người

- Mất ngủ do nóng trong người làm chân tay bứt rứt, khó chịu và não bộ không thể đi vào giấc ngủ. 

- Phân màu bạc hơn và nước tiểu có màu vàng đậm hơn chính là do nóng trong người làm hệ tiêu hóa hoạt động kém. 

Cách giải nhiệt nóng trong người tại nhà hiệu quả từ thiên nhiên

Nóng trong người và cách giải nhiệt cực đơn giản được VPO PHARCO giới thiệu qua bài viết dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn có thể giải nhiệt một cách hiệu quả.

Trà bí đao

Đây là một trong những thức uống giải nhiệt hiệu quả, được lưu truyền rộng rãi trong nhân gian. Theo Đông y, bí đao có tính hàn, có tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ thải độc nên tốt cho gan và thận. Do đó, cách giải nhiệt nóng trong người đơn giản nhất là uống một ly trà bí đao thơm ngon vừa giúp hạ nội nhiệt vừa bổ sung lượng nước cần thiết.

Bạn có thể ninh hỗn hợp 2kg bí đao cùng với 4 quả la hán để lọc lấy nước cốt bí đao. Sau đó, bạn pha loãng nước cốt với nước để có một lý trà bí đao thơm ngon. Nếu được, hãy cho thêm một ít hạt chia đã ngâm nở vào để tăng hiệu quả giải nhiệt.

Trà bí đao là lựa chọn thanh nhiệt hiệu quả

Bị nóng trong người uống gì cho mát? Trà bí đao là lựa chọn thanh nhiệt hiệu quả

Nước gạo lứt rang

Gạo lứt là nguyên liệu tuyệt vời với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Thành phần chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như: tinh bột, protein, chất xơ, khoáng chất (canxi, sắt,...), vitamin nhóm B,... Do đó, gạo lứt được các chuyên gia khuyến khích sử dụng cho người bị bệnh tiểu đường, mỡ máu, tim mạch,... Ngoài ra, nhờ khả năng giải độc tố mà gạo lứt là thực phẩm phù hợp để giải nhiệt do bị nóng trong.

Nếu bạn bị nóng trong người và cách giải nhiệt hiệu quả có thể kể đến như uống nước gạo lứt rang. Bạn chỉ cần nấu 100g gạo lứt rang với 2 lít nước là đã có đồ uống giải nhiệt hiệu quả.

Trà atiso lá dứa

Bông atiso có rất ít năng lượng, chất béo, nhưng giàu vitamin và khoáng chất như: kali, canxi, magie,... Ngoài ra, hợp chất Cynarin có trong atiso giúp bảo vệ, nuôi dưỡng và tái tạo gan - cơ quan thải nhiệt, độc chủ yếu của cơ thể.

Bông atiso và lá dứa sau khi sơ chế làm sạch được nấu trong nước nước lớn khoảng 30 phút. Sau thời gian ủ 6 tiếng, cho đường phèn vào và nấu đến khi tan hết. Trà atiso lá dứa nên được uống lạnh để tăng hiệu quả giải nhiệt.

Trà atiso lá dứa

Trà atiso lá dứa là loại thức uống thanh mát 

Trà khổ qua (mướp đắng)

Cách giải nhiệt nóng trong người này có thể không phù hợp với nhiều người, vì vị đắng của khổ qua khá khó uống. Tuy nhiên, do có hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao nên đây là phương pháp giải nhiệt hiệu quả. Ngoài ra, khổ qua còn có công dụng trong việc hạ men gan, giải độc gan, ổn định huyết áp, hỗ trợ điều trị tiểu đường, giảm axit uric máu,...

Khổ qua tươi cắt lát, rồi đem đi phơi khô có thể hãm lấy nước uống như trà. Tuy nhiên, vị đắng có thể hơi khó uống nên bạn có thể cho một lượng đường vừa đủ. Không nên sử dụng trà khổ qua cho bệnh nhân hạ huyết áp, trẻ dưới 2 tuổi và phụ nữ mang thai vì tính mát của khổ qua có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Sữa gạo

Trong sữa gạo chứa rất nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng nên có khả năng giải nhiệt rất hiệu quả. Công thức chế biến món sữa gạo cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị gạo tẻ, sữa tươi không đường, 1 muỗng cafe sữa đặc, đường trắng. Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu thì bạn có thể tiến hành thực hiện chế biến theo các cách sau đây: 

  • Phần gạo tẻ sẽ được rang cho tới khi chuyển sang màu vàng, có mùi thơm. Lưu ý cần đảo đều tay để gạo không bị cháy là được. 
  • Gạo đã rang sẽ đem ngâm với sữa không đường trong vòng 30 phút. Đun hỗn hợp cho đến khi sôi nhỏ. Tắt bếp và đợi để sữa bớt nóng thì cho thêm một ít sữa đặc, đường vào khuấy đều. Sau đó lọc lấy sữa để uống. 

Sữa gạo có khả năng giúp thanh nhiệt cực hiệu quả

Sữa gạo có khả năng giúp thanh nhiệt cực hiệu quả

Trà cam sả

Trà đào cam sả là thức uống phổ biến trong mùa hè, được nhiều gia đình tự chế biến làm thức uống giải nhiệt. Thức uống này là sự kết hợp hoàn hảo giữa trà, cam và sả giúp thanh lọc cơ thể tốt hơn. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm trà đào cam sả gồm: nước sôi, nước đào ngâm, đường nước, cam, sả, 2 gói trà đào túi lọc và đá viên uống nước. Với loại trà này, bạn có thể nấu nhiều rồi để ngăn mát tủ lạnh uống dần. 

Các bước nầu trà cam sả như sau: Đập dập sả đun sôi lấy nước cốt, bỏ bã. Tiếp đến là vắt cam lấy nước. Phần nước cốt sả, bạn đem đi pha với 2 trà túi lọc. Rôi pha tiếp với nước cam, nước đào ngâm và nước đường, khuấy đều rồi đổ vào bình thủy tinh để sử dụng. 

Trà đào cam sả thơm ngon cho ngày hè

Trà đào cam sả thơm ngon cho ngày hè

Nha đam đường phèn

Nha đam mang rất nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe con người. Loại thực vật này không chỉ giúp làm sáng da mà còn giúp phòng chống ung thư và thanh nhiệt vô cùng hiệu quả. Khi nấu nước nha đam đường phèn thì bạn cũng có thể thêm các nguyên liệu khác nữa để tăng thêm hương vị. 

>>> Tham khảo thêm: Giải nhiệt cơ thể, xua tan nắng nóng với 5 cách cực hay

Nước sâm

Nước sâm là sự kết hợp của bí đao, mía lau, thục địa, la hán quả, rễ tranh,... Đây là thức uống không chỉ giúp giải nhiệt hiệu quả mà còn bổ sung thêm một số chất cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể nấu nước sâm ở nhà với lượng lớn rồi cho vào tủ lạnh để uống dần từ 2 đến 3 ngày. 

 Thời tiết nắng nóng thì uống nước sâm từ bí đao, mía lau, thục địa, rễ tranh không chỉ giúp trị làm nóng trong người mà còn bổ sung nước và một số dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Cách làm nước sâm cũng rất đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà để uống mỗi ngày.

Nước sắn dây

Bột sắn dây là một trong những thực phẩm có khả năng thanh nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng nguyên liệu này cần phải bảo một số nguyên tắc sau đây:

- Tối đa 1 ly bột sắn dây mỗi ngày, nhiều hơn có thể phản tác dụng.

- Không được kết hợp bột sắn dây và mật ong vì gây biến chất, tạo thành chất độc.

- Hoa bưởi có thể làm giảm hiệu quả của bột sắn dây. 

- Trẻ em và phụ nữ mang thai nên dùng nước sắn dây ở dạng chín.

- Người có thể chất yếu, huyết áp thấp tuyệt đối không sử dụng bột sắn dây để thanh nhiệt cơ thể. 

nước sắn dây

Cách giải nhiệt nóng trong người hiệu quả có thể kể đến như nước sắn dây

Nước rau má

Đây là loại thức uống không còn quá xa lạ với hầu hết chúng ta và cách giải nhiệt nóng trong người hiệu quả. Nước ép rau má có chứa nhiều beta-caroten, sắt, kẽm, vitamin B, C, K,... giúp nhanh chóng giải nhiệt, giải độc và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, việc dùng quá nhiều rau má có thể dẫn đến một số biến chứng cho tế bào máu, tế bào gan và thận. Do đó, người bình thường chỉ nên dùng không quá 40g rau má mỗi ngày.

Nước râu ngô

Ngô là loại thực phẩm phổ biến tại Việt Nam và nhiều nước phương Đông. Tuy nhiên, chúng ta thường chỉ quan tâm đến phần thịt mà bỏ qua râu ngô. Đây là một sự phí phạm thường thấy do không nhiều người biết công dụng của bộ phận này. Râu ngô có nhiều vitamin và chất chống oxy hóa nên nếu được sử dụng hằng ngày có thể giúp lợi tiểu, tăng bài tiết mật và giải nhiệt cơ thể. 

Râu ngô sau khi đã chế biến sạch thì đun sôi cùng 2 lít nước trong 20 phút. Bạn có thể cho thêm đường phèn để tăng độ ngọt, giúp dễ uống hơn. Nước râu ngô nên được dùng trước bữa ăn khoảng 3 - 4 giờ để phát huy hiệu quả.

 nước râu bí ngô

Dùng nước râu bí ngô trước bữa ăn giúp hạ nhiệt nóng trong 

Uống nước đầy đủ

Phương pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để bạn giải nhiệt cơ thể đó là uống đủ nước mỗi ngày. Tùy vào cân nặng và thể trạng mà bạn cần nạp đủ từ 1,2 đến 2 lít nước mỗi ngày. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể trong quá trình trao đổi chất.

Kiêng đồ cay nóng

Khi cơ thể đang bị nóng trong người thì hạn chế các món ăn cay nóng. Bởi vì nếu nạp đồ nóng vào cơ thể lúc này rất dễ dẫn đến phát mụn và xuất hiện tình trạng bị nhiệt miệng. Những món đồ cay nóng mà bạn nên hạn chế như hành, tỏi, gừng, ớt, hạt tiêu,... Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế các món đồ chiên rán, đồ có ga,....

hạn chế các món ăn cay nóng

Hạn chế các món ăn cay nóng

Dành thời gian nghỉ ngơi

Hình thành lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, bổ sung nhiều chất xơ và khoảng chất cho cơ thể. Thường xuyên tập thể dục mỗi buổi sáng để nâng cao sức khỏe dẻo dai. Ngủ đủ giấc, ưu tiên ngủ sớm và dậy sớm để cơ thể được nghỉ ngơi và quá trình trao đổi chất diễn ra dễ dàng hơn. 

Tập thể dục

Tập thể thường xuyên sẽ giúp bạn có một thể chất khỏe mạnh, tinh thần thư thái, đầy năng lượng. Nhờ tập thể dục mà quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng được cải thiện. Cơ thể sẽ được thư thái, giảm thiểu tối đa tình trạng mệt mỏi, giảm sút. 

Qua bài viết, chắc hẳn bạn đã có được cách giải nhiệt nóng trong người lý tưởng của mình. Bên cạnh các loại đồ uống thanh mát, việc sử dụng thực phẩm hỗ trợ với thành phần lành tính, an toàn sẽ đẩy nhanh quá trình giải nhiệt trong người. 

Để biết thêm thông tin về sản phẩm HemoShield giúp giải nhiệt trong người, bạn có thể tham khảo qua website chính thức của VPO PHARCO.

Thông tin liên hệ:

🌐 Website: https://vpopharco.com.vn/

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký