TIN VPO PHARCO

Cách điều trị sốt xuất huyết giúp bệnh nhân thoát khỏi cửa tử

30.08.2022 - bởi VPOPHARCO
Điều trị sốt xuất huyết hiện nay chủ yếu tập trung cải thiện các triệu chứng để giảm thiểu ảnh hưởng và đau đớn cho người bệnh. Có thể bạn đã biết, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra (gồm 4 loại: DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4). Thông qua muỗi vằn (Aedes aegypti), mầm bệnh sẽ được lây nhiễm từ người mắc bệnh sang người khỏe mạnh.

Sốt xuất huyết truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh thông qua muỗi vằn

Sốt xuất huyết truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh thông qua muỗi vằn

Sốt xuất huyết là bệnh lý nguy hiểm xảy ra quanh năm, nhưng nhiều nhất khoảng tháng 7 - 11 hằng năm. Vậy, bệnh này được điều trị như thế nào? Cùng VPO PHARCO tìm hiểu các phương pháp điều trị sốt xuất huyết trong bài viết sau nhé!

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Biểu hiện sốt xuất huyết ở trẻ em thường khó nhận rõ hơn biểu hiện bệnh sốt xuất huyết người lớn. Khi nắm rõ nguyên nhân gây bệnh, bạn sẽ có biện pháp phòng ngừa phù hợp. Bên cạnh đó, nếu người bệnh nhận biết nhanh chóng các triệu chứng bệnh và kịp thời can thiệp thì quá trình điều trị sốt xuất huyết có thể dễ dàng hơn.

Nguyên nhân gây bệnh - virus Dengue

Sốt xuất huyết Dengue (Dengue Hemorrhagic Fever - DHF) hay còn được gọi là sốt xuất huyết tại Việt Nam. Nguyên nhân chính gây bệnh là do nhiễm virus Dengue thuộc chi Flavivirus và họ Flaviviridae. Virus này được chia làm 4 chủng khác nhau là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Người bệnh chỉ có khả năng sinh miễn dịch suốt đời với đúng chủng virus bị nhiễm. Do đó, nếu một người bị một chủng virus khác xâm nhập thì vẫn có thể tái nhiễm sốt xuất huyết.

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết khoảng 4 - 14 ngày tùy cơ địa mỗi người, nên có thể người bệnh đã lây nhiễm cho người thân trong giai đoạn này.

Virus Dengue là nguyên nhân chính gây bệnh sốt xuất huyết

Virus Dengue là nguyên nhân chính gây bệnh sốt xuất huyết

Sốt Dengue chủ yếu xảy ra ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, do đây là nơi sinh sống của loài muỗi vằn (Aedes aegypti) - trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết. Loài muỗi này thường hoạt động vào ban ngày, lúc trời vừa sáng hoặc hoàng hôn. Muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết là muỗi cái và có thể hút máu nhiều lần nếu chúng chưa no. Do đó, nguy cơ lây nhiễm bệnh trên diện rộng là rất cao. 

Trong điều kiện bình thường, muỗi cái có thể sống khoảng 2 tháng và đẻ từ 6 đến 8 lần. Trứng muỗi tồn tại trong các vật dụng chứa nước và phát triển thành muỗi trưởng thành trong khoảng 9 - 10 ngày. 

Muỗi vằn là trung gian truyền virus Dengue

Muỗi vằn là trung gian truyền virus Dengue

>>> Tham khảo thêm: Sốt xuất huyết có lây không? Lây qua đường nào khi tiếp xúc?

Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết

Khi nhiễm virus Dengue, tùy vào thể trạng mỗi người sẽ biểu hiện các triệu chứng lâm sàng khác nhau. Các biểu hiện để nhận dạng sốt xuất huyết chủ yếu như: thể nhẹ, sốt xuất huyết có chảy máu, hội chứng dengue.

Sốt xuất huyết cổ điển (thể nhẹ)

Nếu chưa từng bị sốt xuất huyết (chưa có miễn dịch) thì bạn sẽ mắc thể nhẹ. Trong trường hợp này, bệnh biểu hiện các triệu chứng lâm sàng điển hình, nhưng không gây ra các biến chứng bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm đến tính mạng. Người bệnh có thể điều trị sốt xuất huyết tại nhà, bằng cách bù nước và sử dụng thuốc để hạn chế ảnh hưởng của các biểu hiện bệnh.

Sốt xuất huyết thường bắt đầu với sốt kéo dài khoảng 4 - 7 ngày, kể từ thời điểm bị truyền bệnh bởi muỗi vằn. Ngoài ra, các triệu chứng khác của sốt xuất huyết cổ điển như:

- Sốt cao có thể lên đến 40,5°C .

- Bệnh nhân cảm thấy đau đầu nghiêm trọng.

- Phía sau mắt bị đau.

- Khớp và cơ cảm thấy đau mỏi.

- Buồn nôn và ói mửa là những triệu chứng điển hình của bệnh.

- Phát ban diễn ra sau khoảng 3 - 4 ngày kể từ khi bị sốt. Triệu chứng này có thể bùng phát trở lại sau đó 1 ngày.

Sốt cao là một trong những triệu chứng điển hình sốt Dengue

Sốt cao là một trong những triệu chứng điển hình sốt Dengue

Các triệu chứng thể nhẹ sốt xuất huyết có thể bị nhầm lẫn với một số bệnh nhiễm siêu vi phổ biến. Điều này khiến người bệnh chủ quan, dẫn đến tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn. 

Sốt xuất huyết nặng (có chảy máu)

Ngoài các triệu chứng điển hình của thể nhẹ, bệnh còn gây ra các tổn thương ở mạch máu, mạch bạch huyết, khiến bệnh nhân bị chảy máu cam, nướu hoặc da và tạo các vết bầm tím. Lúc này, bệnh có thể gây các biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong. Nếu người bệnh có những triệu chứng này thì bạn cần đưa họ đến cơ sở y tế uy tín gần nhất để được điều trị sốt xuất huyết kịp thời.

Hội chứng Dengue

Đây là mức độ nặng nhất của bệnh và khiến việc điều trị sốt xuất huyết gặp nhiều khó khăn hơn. Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết bao gồm tất cả biểu hiện của thể nhẹ và sốt Dengue có chảy máu. Ngoài ra, ở người bị hội chứng Dengue xuất hiện thêm tình trạng bạch huyết thoát khỏi mạch máu và chảy máu ồ ạt trong và ngoài cơ thể gây huyết áp thấp. 

Chảy máu ồ ạt là triệu chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết

Chảy máu ồ ạt là triệu chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết

>>> Tham khảo thêm: Muỗi thường và muỗi sốt xuất huyết

Các cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà hiệu quả 

Dịch sốt xuất huyết đang tăng nhanh trong những ngày cuối cùng của tháng 6/2022. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước hiện nay đã có hơn 77.000 ca mắc, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều chuyên gia y tế cũng nhận định rằng, số ca mắc sốt xuất huyết nặng năm nay tăng mạnh so với hai năm trước đó. Vậy, làm sao để điều trị sốt xuất huyết một cách hiệu quả?

Nguyên tắc chung

Về cơ bản, bệnh nhân sốt xuất huyết không bị mất nước như nhiều người vẫn nhầm lẫn. Do đó, việc bổ sung nước không mang lại hiệu quả điều trị bệnh. Người bệnh được truyền dịch cấp cứu vì cơ thể bị giảm thể tích tuần hoàn máu (khoảng 20 - 30%). Nguyên nhân chính của điều này là do albumin (huyết tương) bị thoát ra khỏi mạch máu. Đây là điểm mấu chốt trong việc điều trị bệnh thể nặng.

Điều kiện để bệnh nhân có thể điều trị sốt xuất huyết tại nhà:

- Người bệnh thể nhẹ hoặc không cần phải truyền dịch tĩnh mạch.

- Bệnh nhân sốt xuất huyết độ I có thể bù dịch thiếu bằng đường uống.

- Bệnh nhân sốt xuất huyết độ II có thể bù dịch thiếu bằng đường uống và không bị chảy máu nghiêm trọng. 

Người bệnh bù dịch bằng đường uống có thể điều trị tại nhà

Người bệnh có thể bù dịch bằng đường uống có thể điều trị tại nhà

Dùng thuốc đúng cách

Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị, người bệnh chỉ có thể cải thiện triệu chứng. Paracetamol thường được sử dụng để hạ sốt và giảm nhanh các cơn đau. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý đến khoảng cách, số lượng thuốc để tránh trường hợp quá liều gây độc và hại đến gan. Aspirin - thuốc chống kết tập tiểu cầu không được chỉ định trong điều trị sốt xuất huyết, vì sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. 

Ngoài ra, HemoShield được cấp phép lưu hành trong việc hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết, giúp thanh nhiệt và giải độc do virus gây ra. Để biết thêm thông tin về sản phẩm, bạn có thể tham khảo qua website chính thức của VPO PHARCO

HemoShield với các thành phần an toàn với cơ thể, hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết

HemoShield với các thành phần an toàn với cơ thể, hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết

Chế độ dinh dưỡng phù hợp với người bị sốt xuất huyết

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân đối giữa 4 nhóm chất cần thiết (đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất) là rất quan trọng để cơ thể sản sinh đề kháng chống chọi với virus Dengue. Ngoài ra, nên chế biến món ăn lỏng, nhuyễn để người bệnh có thể dễ dàng tiêu hóa và cơ thể hấp thụ được nhiều dưỡng chất nhất. 

Người bệnh sốt xuất huyết không nên ăn hoặc uống các loại thực phẩm có màu đậm, đỏ,... để phân biệt phân hoặc bãi nôn có lẫn máu hay không. Việc này giúp nhận biết sớm tình hình bệnh tiến triển. Ngoài ra, các thực phẩm nhiều đường, cay nóng, nhiều dầu mỡ,... cũng cần tránh tiêu thụ. Đặc biệt các thực phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, trà đặc cũng không được bác sĩ khuyến cáo dùng.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục

Chế độ dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục

>>> Tham khảo thêm: Sốt xuất huyết nên kiêng gì

Cho người bệnh nghỉ ngơi

Phương pháp điều trị sốt xuất huyết tốt nhất là cho người bệnh nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức để cơ thể hồi phục nhanh hơn. Không nên để người bệnh ra nơi có gió to khiến các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

Các phương pháp dân gian

Từ nhiều đời qua, các phương pháp điều trị dân gian đã cho thấy độ hiệu quả mang lại cho người bệnh. Các phương pháp như xông hơi, các bài thuốc,... từ lâu đã được áp dụng rộng rãi trong dân gian để điều trị các triệu chứng bệnh như cảm, sốt,... 

Xông hơi được cho là có hiệu quả trong việc hạ sốt và thông nghẹt mũi

Xông hơi được cho là có hiệu quả trong việc hạ sốt và thông nghẹt mũi

Một số câu hỏi có liên quan

Ngoài các phương pháp điều trị sốt xuất huyết, nhiều người bệnh còn có một số thắc mắc sau đây.

Sốt xuất huyết có được nằm quạt không?

Không. Người bệnh sốt xuất huyết không nên nằm quạt để tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Nếu người bệnh cảm thấy nóng nực thì bạn nên dùng khăn sạch để thấm hút mồ hôi. 

Sốt xuất huyết có được tắm không?

Sốt xuất huyết có được tắm không? Câu trả lời là KHÔNG. Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh sẽ đổ nhiều mồ hôi hơn, gây bứt rứt, khó chịu. Do đó, nhiều bệnh nhân có mong muốn tắm để giải tỏa nhu cầu, nhưng điều này sẽ khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Các mạch máu ngoài da gặp lạnh sẽ có lại trong khi mạch nội tạng giãn ra có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Tắm có thể dẫn đến tử vong đối với người bệnh sốt xuất huyết

Tắm có thể dẫn đến tử vong đối với người bệnh sốt xuất huyết

Dấu hiệu sắp khỏi sốt xuất huyết?

Khi người bệnh hết hẳn sốt, không đồng nghĩa đã khỏi bệnh. Đây là dấu hiệu bắt đầu giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh sốt xuất huyết. Một chu kỳ bệnh trải qua 3 giai đoạn và bạn chỉ thật sự khỏi sốt xuất huyết khi có các biểu hiện sau:

- Cơ thể đỡ mệt mỏi hơn rất nhiều.

-  Không còn bị mất nước, người bệnh đi ngoài nhiều hơn.

- Không hình thành các nốt phát ban mới.

- Các nốt xuất huyết không mọc thêm và mờ dần.

Thanh phục huyết HemoShield - Giải pháp hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết hiệu quả tại nhà 

Hiện nay, sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc đặc trị, việc điều trị chỉ mang tính cải thiện các triệu chứng lâm sàng của bệnh. Tuy nhiên, sử dụng thuốc phải được sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Một số loại thuốc (Aspirin hoặc Ibuprofen) bị chống chỉ định đối với bệnh nhân sốt xuất huyết do có thể gây chảy máu và các biến chứng nguy hiểm.

Vậy, người bệnh nên dùng sản phẩm hỗ trợ điều trị nào? Thanh phục huyết HemoShield là dược phẩm thiên thiên, được Bộ Y tế cấp phép trong việc hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết tại nhà. Thành phần lành tính, bao gồm: rễ cỏ tranh, chỉ thiên, nhọ nồi, kinh giới và trắc bách diệp.

Thanh phục huyết HemoShield giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm nhanh nóng trong, lương huyết, chỉ huyết và nâng cao thể trạng bệnh nhân sốt xuất huyết. Qua đó, người bệnh có thể rút ngắn thời gian điều trị, giảm chi phí và sức khỏe nhanh chóng hồi phục.

Thanh phục huyết HemoShield

Thanh phục huyết HemoShield - Thực phẩm chức năng thiên nhiên, an toàn trong hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết

Điều trị sốt xuất huyết chủ yếu hỗ trợ người bệnh cải thiện triệu chứng bệnh, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục. Ngoài ra, để tránh các nguy cơ bệnh chuyển biến xấu gây nguy hiểm đến tính mạng, việc dùng thuốc phải có sự cho phép của bác sĩ điều trị.

Các dược phẩm thiên nhiên như Thanh phục huyết HemoShield được bào chế hoàn toàn từ các dược liệu quý trong tự nhiên như: nhọ nồi, rễ cỏ tranh, trắc bách diệp,...sẽ là sự lựa chọn an toàn với bệnh nhân sốt xuất huyết. Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết, vui lòng liên hệ với VPO PHARCO ngay hôm nay nhé!

Thông tin liên hệ:

🌐 Website: https://vpopharco.com.vn/

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký