TIN VPO PHARCO

[Mách bạn] Cách bổ phế quản, tăng cường sức khỏe hệ hô hấp hiệu quả, an toàn

16.10.2022 - bởi VPOPHARCO
Phế quản đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ hô hấp, tuy nhiên đây cũng là bộ phận thường xuyên bị tấn công bởi các yếu tố từ bên ngoài như vi khuẩn, virus. Đó cũng chính là lý do vì sao vấn đề làm thế nào để bổ phế quản được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ hay người lớn tuổi. Bỏ túi ngay các cách bổ phế quản cực đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu trong bài viết sau!

Ăn gì, uống gì bổ phế quản?

Chế độ ăn uống phù hợp, đầy đủ dinh dưỡng chính là “chìa khóa” quan trọng giúp bạn tăng sức đề kháng,  bổ phế quản cũng như hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh theo mùa. 

Trái cây và rau xanh

Trái cây và rau xanh chứa rất nhiều chất xơ, nước và hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Đây cũng chính là một trong các loại thực phẩm bổ phế quản chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất tự nhiên tốt nhất cho cơ thể. Vì vậy, việc bổ sung trái cây vào các bữa phụ và ăn nhiều rau xanh trong bữa chính dường như được xem là điều bắt buộc, nhất là đối với trẻ em, người già và các đối tượng có hệ miễn dịch kém. 

Nên bổ sung trái cây và rau xanh vào thực đơn hàng ngày để bổ phế quản, tăng cường sức đề kháng

Nên bổ sung trái cây và rau xanh vào thực đơn hàng ngày để bổ phế quản, tăng cường sức đề kháng

Theo thống kê của các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng, những bệnh nhân viêm phế quản có thói quen ăn nhiều rau xanh trong chế độ ăn hằng ngày sẽ nhanh khỏi bệnh hơn. Bên cạnh đó, tỷ lệ mắc bệnh hoặc tái phát viêm phế quản ở nhóm người ăn rau cũng rất thấp so với nhóm chỉ thích ăn thịt hoặc tinh bột. 

Để bồi bổ phế quản trong giai đoạn hồi phục cũng như phòng ngừa bệnh quay trở lại, bạn cần bổ sung các loại rau xanh và trái cây giàu vitamin, nhất là vitamin C, vitamin A, vitamin nhóm B để hỗ trợ tăng sức đề kháng. Một số loại thực phẩm giúp bổ phế và tăng cường sức khỏe có thể kể đến như cam, chanh, quýt, bưởi, nho, súp lơ xanh, cà chua, ớt chuông, bí đỏ,... 

Các loại thực phẩm cay

Có thể bạn sẽ khá bất ngờ về lời khuyên này, tuy nhiên theo một số nghiên cứu mới nhất từ các chuyên gia dinh dưỡng, các loại thực phẩm hay gia vị chứa vị cay như ớt, hạt tiêu, mù tạt khi dùng với liều lượng phù hợp sẽ rất tốt cho phế quản. Nguyên nhân chính là nhờ thành phần capsaicin trong các loại thực phẩm này có tác khả năng làm loãng dịch nhầy trong phổi. Từ đó, hạn chế ho trông thấy và cũng giảm đờm đáng kể. 

Các loại thực phẩm có vị cay như ớt, gừng cũng có thể hỗ trợ giảm đau họng và bổ phế

Các loại thực phẩm có vị cay như ớt, gừng cũng có thể hỗ trợ giảm đau họng và bổ phế

Uống nhiều nước

Uống nước cũng là một trong những quy tắc quan trọng giúp bạn có được một sức khỏe tốt và hạn chế nguy cơ mắc viêm phản hay các biến chứng của bệnh này. Uống nước thường xuyên sẽ giúp làm lỏng dịch nhầy nơi cổ họng, mũi, đem lại cho người bệnh cảm giác dễ chịu và giảm ho đáng kể. 

Bên cạnh đó, đối với các bệnh nhân bị viêm phế quản, trong giai đoạn đầu thường đi kèm với sốt và mất nước. Vì vậy, việc bổ sung nước thường xuyên cho cơ thể vô cùng quan trọng mà bạn không nên xem nhẹ. 

Mỗi ngày, bạn cần uống trung bình 2 lít nước để vừa tăng cường tuần hoàn trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ gan, thận thực hiện các chức năng thanh lọc của mình. 

Đừng quên uống nhiều nước để tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ làm loãng dịch nhầy nơi cổ họng

Đừng quên uống nhiều nước để tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ làm loãng dịch nhầy nơi cổ họng

Mật ong rất có lợi cho người viêm phế quản

Mật ong được xem là một trong những “thần dược trị bách bệnh” rất được ưa chuộng trong Đông y. Mật ong cũng có mặt trong rất nhiều bài thuốc hỗ trợ chữa ho do viêm phế quản, đau họng và được đánh giá rất cao về mặt hiệu quả. 

Cách đơn giản nhất để ứng dụng mật ong vào việc bổ phế quản, thông họng đó là ngậm khoảng 1 muỗng cà phê rồi nuốt từ từ. Mật ong có tính kháng khuẩn mạnh mẽ sẽ tiêu diệt các tác nhân gây viêm, đồng thời làm dịu cổ họng, giảm thiểu các cơn đau họng, ho khan đáng kể. 

Bên cạnh đó, mật ong cũng có thể kết hợp với chanh hoặc trà gừng để làm tăng hiệu quả thông họng và bổ phế quản. 

Uống mật ong mỗi sáng rất tốt cho sức khỏe và giúp giảm cảm giác khó chịu nơi cổ họng

Uống mật ong mỗi sáng rất tốt cho sức khỏe và giúp giảm cảm giác khó chịu nơi cổ họng

Súp gà, canh gà

Các chuyên gia dinh dưỡng và nghiên cứu sinh từ Đại học Nebraska đã phát hiện công dụng tuyệt vời của nước súp gà trong việc hạn chế sự di chuyển của các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng. Nhờ đó mà có thể hỗ trợ long đờm, giảm cảm giác đau họng và thông phế quản hiệu quả. 

Người bệnh có thể sử dụng nước súp gà cùng một số loại rau củ hầm mềm như cà rốt, củ cải trắng, khoai tây trong quá trình điều trị cúm mùa, viêm phế quản để bổ sung năng lượng và các vitamin, khoáng chất. 

Súp gà được chứng minh là có thể hạn chế di chuyển của các tế bào bạch cầu

Súp gà được chứng minh là có thể hạn chế di chuyển của các tế bào bạch cầu

Thực phẩm cần kiêng khi bị viêm phế quản

Bên cạnh câu trả lời cho câu hỏi ăn gì bổ phế quản đã đề cập thì người bị viêm phế quản hoặc có nguy cơ cao cũng nên lưu ý hạn chế ăn các món ăn sau:

- Thực phẩm nhiều đường và thức uống có gas: Bánh mì, bánh ngọt hay nước uống có gas, có cồn có khả năng làm tăng lượng đường trong máu, gây viêm, tắc phế quản, dẫn đến nghẹt thở, khó thở. 

- Các loại thịt đỏ và thịt đóng hộp có thể khiến tình trạng viêm phế quản trở nên nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, hãy ưu tiên sử dụng cá thu, cá mòi tươi, thịt heo nạc. 

- Hút thuốc lá, uống cà phê, bia rượu cũng được xếp vào danh sách các loại thực phẩm và thói quen xấu cần loại bỏ kể cả khi không bị viêm phế quản

Hãy bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và mọi người xung quanh

Hãy bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và mọi người xung quanh

Cần làm gì để đường hô hấp luôn khỏe mạnh?

Ngoài chế độ ăn uống thì một lối sống lành mạnh, tích cực luôn là bí quyết giúp bạn có được một sức khỏe tốt. 

Tập luyện thể dục, thể thao là biện pháp hiệu quả

Duy trì thói quen luyện tập thể dục, thể thao hằng ngày ít nhất 15 phút để kích thích hệ hô hấp hoạt động. Khi tim đập nhanh, cơ thể sẽ cần nhiều oxy hơn, lúc này, bạn cần hít vào, thở ra đều đặn theo nhịp. Việc này không chỉ có ích cho tim mạch mà còn giúp phổi hoạt động tích cực hơn. 

Bên cạnh đó, duy trì luyện tập mỗi ngày còn hỗ trợ tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn. 

Ngoài ra, thói quen sinh hoạt cũng có sức ảnh hưởng lớn đến việc hình thành hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, bạn cần có lịch sinh hoạt ngủ, nghỉ hợp lý, tránh thức quá khuya hay làm việc quá sức. Đồng thời, hãy giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh stress, căng thẳng kéo dài. 

Tập luyện thể dục, thể thao là biện pháp hiệu quả để nâng cao sức khỏe và bổ phế quản

Tập luyện thể dục, thể thao là biện pháp hiệu quả để nâng cao sức khỏe và bổ phế quản

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Như đã đề cập, chế độ ăn uống lành mạnh chính là “chìa khóa vàng” giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh. Chế độ ăn uống cần được thiết kế cân bằng dưỡng chất, đầy đủ các nhóm thực phẩm, gồm đạm, chất béo, đường bột, vitamin, khoáng chất và nước. 

Hãy xây dựng cho mình thực đơn gồm nhiều loại thực phẩm lành mạnh như hoa quả, rau xanh, thịt nạc, các loại hạt và ngũ cốc,... Bên cạnh đó cũng đừng quên hạn chế chất béo xấu từ mỡ động vật, các món ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ bạn nhé!

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Tránh tiếp xúc với các tác nhân ô nhiễm trong không khí

Mặt trái của cuộc cách mạng công nghiệp hóa - hiện đại hóa chính là nạn ô nhiễm môi trường. Đường phố đầy khói bụi, các nhà máy, xí nghiệp xả khói trực tiếp lên bầu trời, nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp cũng xả thẳng xuống ao hồ, kênh rạch. Hàng núi rác thải bốc mùi hôi thối lâu ngày không có biện pháp xử lý chính là các tác nhân trực tiếp gây nên nhiều chứng bệnh về đường hô hấp cho con người hiện đại. 

Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm phế quản. Vì vậy, đối với những gia đình có con nhỏ hay người lớn tuổi, cần có ý thức tự bảo vệ sức khỏe bằng cách hạn chế đi đến những nơi có nhiều khói bụi như đường phố vào giờ cao điểm, công trường đang xây dựng,... Đồng thời đeo khẩu trang y tế, khẩu trang lọc bụi để bảo vệ hệ hô hấp khi ra ngoài.

Thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài để hạn chế hít phải khói bụi

Thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài để hạn chế hít phải khói bụi

Vệ sinh môi trường sống

Để hạn chế nguy cơ viêm phế quản, viêm phổi do tác động từ vi khuẩn, cúm virus, khói bụi từ môi trường bên ngoài, việc vệ sinh sạch sẽ môi trường sống là điều vô cùng cần thiết. Sau đây là một số gợi ý trong việc làm sạch môi trường sống mà bạn có thể tham khảo:

- Thường xuyên lau chùi các vật dụng dễ bám bụi, thay ga giường, áo gối, rèm cửa thường xuyên. 

- Lắp đặt hệ thống lọc không khí để đảm bảo môi trường sống được sạch sẽ nhất. 

- Bổ sung thêm máy tạo độ ẩm hoặc máy hút ẩm tùy theo đặc điểm khí hậu để đảm bảo chỉ số độ ẩm phù hợp nhất với cơ thể. 

- Có thể trồng thêm nhiều cây xanh xung quanh nhà để phát huy tác dụng thanh lọc không khí. 

Làm sạch môi trường sống giúp bạn và cả gia đình có được một bầu không khí trong lành

Làm sạch môi trường sống giúp bạn và cả gia đình có được một bầu không khí trong lành

PulmoAnti - Thực phẩm chức năng Đông Nam Dược giúp bổ phế, tăng cường sức khỏe hệ hô hấp

Ngoài các phương pháp trên, bạn cũng có thể tăng cường sức đề kháng và bổ phế quản bằng thực phẩm chức năng PulmoAnti. Đây là dòng sản phẩm bổ phế quản, hỗ trợ điều trị các triệu chứng của viêm phế quản như ho có đờm, đau họng, hạ sốt,... hiệu quả được phân phối độc quyền bởi Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Vĩnh Phúc - VPOPHARCO. 

PulmoAnti có thành phần được chiết xuất hoàn toàn từ các loại thảo dược quý như kim ngân hoa, bạch biển đậu, cam thảo, sắn dây, linh chi. Cam kết an toàn cho mọi đối tượng, kể cả trẻ em (từ 1 tuổi trở lên). Sản phẩm được đóng gói dưới dạng siro ngọt chứa trong ống thủy tinh nhỏ gọn, tiện lợi và rất dễ uống. 

Khi bị viêm phế quản, ngoài việc xây dựng thực đơn ăn uống và chế độ sinh hoạt lành mạnh thì bổ sung PulmoAnti cũng giúp bạn rút ngắn thời gian hồi phục hiệu quả, thậm chí có thể không cần dùng đến thuốc tây hay kháng sinh. Sau khi khỏi bệnh, PulmoAnti lại đóng vai trò là một loại thực phẩm chức năng giúp bổ phế quản, tăng sức đề kháng. Vì vậy mà bạn hoàn toàn có thể sử dụng ngay cả khi không bệnh để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về hệ hô hấp nói chung. 

PulmoAnti có thành phần được chiết xuất hoàn toàn từ các loại thảo dược quý

PulmoAnti có thành phần được chiết xuất hoàn toàn từ các loại thảo dược quý

Trên đây là những kinh nghiệm, bổ phế quản được các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng khuyến cáo thực hiện mỗi ngày. Các cách này không hề khó, chỉ cần bạn có một chút quan tâm và sự kiên trì là đã có được một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, hạn chế tối đa nguy cơ bị viêm phế quản cũng như vấn đề về hô hấp. Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung PulmoAnti cho cơ thể mỗi ngày bạn nhé!

>>> Tham khảo thêm một số sản phẩm khác tại Công ty CP Đông Nam Dược Vĩnh Phúc

Thông tin liên hệ:

🌐 Website: https://vpopharco.com.vn/

📞 Hotline: 0349550629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký