TIN VPO PHARCO

Bị COVID ho có đờm không? Cách khắc phục khi bị ho có đờm

24.08.2022 - bởi VPOPHARCO
Các triệu chứng thường gặp khi bị COVID-19 bao gồm sốt, ho, mệt mỏi, bị mất vị giác và khứu giác. Song, một số bệnh nhân nói rằng họ còn bị ho có đờm với chất nhầy đặc. Vậy, thực tế bị COVID ho có đờm không? Nếu có thì cần làm gì để khắc phục triệu chứng này? Cùng VPO PHARCO giải đáp thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Bị COVID ho có đờm không?

Bị COVID ho có đờm không?

Tác động của COVID-19 đến phổi như thế nào?

Virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào các tế bào lót của đường thở, nhất là màng nhầy chính là nguyên nhân gây ra bệnh COVID-19. Khi bị nhiễm bệnh, những con virus SARS-CoV-2 sẽ tấn công và làm viêm các mô phổi, kể cả đường hô hấp, khiến cho các phế nang bị tiết nhiều chất dịch nhầy. Điều này khiến cho người bệnh cảm thấy khó thở, khó khăn trong việc đưa oxy vào phổi và loại bỏ các chất thải ra ngoài.

Các biểu hiện cúm A trẻ em thường gặp khi bị nhiễm COVID đó là sốt cao khoảng 38 - 39оC, khó thở, đau nhức cơ thể, bao gồm vùng đầu và họng, chảy nước mũi, mất khả năng vị giác và khứu giác. Một số bệnh nhân còn có thể gặp các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như tiêu chảy, nôn mửa,...

Nếu tình trạng bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn thì phổi sẽ bị sưng lên và bị các chất lỏng lấp đầy, gây ra viêm phổi, viêm phế quản. Đây là nguyên nhân khiến người bệnh vị khó thở, nghiêm trọng hơn có thể phải dùng đến bình oxy hoặc máy thở.

>>> Tham khảo thêm: Trẻ bị cúm A bao lâu thì khỏi? Triệu chứng và cách điều trị

Bị COVID ho có đờm không?

Vậy có trường hợp bị ho có đờm khi nhiễm COVID-19 không? Câu trả lời là “CÓ”. Về bản chất, triệu chứng ho có đờm là cách mà cơ thể cố gắng đẩy các chất nhầy ra khỏi đường thở để việc hô hấp được dễ dàng hơn. 

Ho có đờm là một trong những triệu chứng của COVID

Ho có đờm là một trong những triệu chứng của COVID

Mặc dù, ho có đờm không phải là triệu chứng thường gặp nhưng theo thống kê, có khoảng 30% bệnh nhân COVID bị ho có đờm. Thời gian bị ho có thể kéo dài đến vài tháng sau khi nhiễm bệnh.

Cách khắc phục ho có đờm khi bị nhiễm COVID

Ho có đờm do virus SARS-COV-2 gây ra sẽ không thể khỏi nếu sử dụng các loại thuốc ho thông thường để điều trị. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, bạn cần kết hợp giữa việc sử dụng thuốc/thực phẩm chức năng và các bài tập tại nhà để cải thiện sức khỏe nhanh hơn.

Sử dụng thuốc/thực phẩm chức năng

Để điều trị triệu chứng ho có đờm, bạn không thể sử dụng thuốc giảm ho mà phải dùng thuốc long đờm. Các loại thuốc này sẽ phá vỡ và làm loãng đờm bên trong cơ thể, giúp cơ thể đào thải các chất nhầy này ra ngoài bằng phản ứng ho một cách dễ dàng hơn. 

Thông thường, các bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân những loại thuốc sau để điều trị ho có đờm: N-acetylcysteine (NAC), Bromhexine, Guaifenesin, Pseudoephedrine. Mỗi loại thuốc sẽ có công dụng, cách dùng và chống chỉ định khác nhau. Do đó, bạn không nên tự ý mua thuốc mà nên đến bệnh viện thăm khám để bác sĩ có thể kê toa thuốc phù hợp cho bạn.

Ngoài việc dùng thuốc, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng được bào chế từ các loại thảo dược để hỗ trợ giảm ho có đờm. Trong đó, PulmoAnti là một trong những sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị ho do bị COVID an toàn cho sức khỏe mà bạn có thể sử dụng.

PulmoAnti hỗ trợ điều trị ho có đờm do COVID

PulmoAnti hỗ trợ điều trị ho có đờm do COVID

Với thành phần từ 100% là thảo dược xanh, bao gồm kim ngân hoa, bạch biển đậu, sắn dây, mạch môn, bạc hà, bách bộ, linh chi, cam thảo, đảng sâm, PulmoAnti là thực phẩm chức năng Đông Nam Dược lành tính mà mang lại hiệu quả nhanh chóng, giúp bạn nhanh khỏi bệnh.

Hiện tại, sản phẩm đang được phân phối rộng rãi trên toàn quốc với hơn 2000 đại lý và nhà phân phối lẻ, được công nhận bởi đối tác, bệnh viện lớn. Vào tháng 11/2021, 10.000 sản phẩm PulmoAnti của VPO PHARCO đã được trao tặng đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh (thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh) để hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm COVID tại đây. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm PulmoAnti.

>>> Tham khảo thêm: Cảm cúm uống thuốc gì nhanh khỏi?

Các bài tập tại nhà cho F0 ho có đờm

Để cải thiện triệu chứng ho có đờm nhanh chóng hơn, ngoài việc sử dụng PulmoAnti, bạn cũng nên kết hợp với các bài tập tại nhà dành cho F0 ho có đờm dưới đây.

Bài tập giúp tăng cường chức năng phổi, đẩy đờm ra ngoài

- Bài tập hít thở sâu: Bạn đặt một tay lên bụng, một tay lên ngực để cảm nhận hơi thở. Sau đó hít thật sâu bằng mũi và thở ra từ từ bằng cách mím môi. Lặp lại động tác này từ ba đến năm lượt trong một lần tập, thực hiện nhiều lần mỗi ngày.

- Bài tập xếp chồng bằng hơi thở: Bạn hít một hơi nhỏ và giữ nguyên hơi thở cho đến khi cần thêm không khí. Lặp lại động tác trên mà không thở ra cho đến khi không thể hít vào được nữa. Giữ nguyên hơi thở trong 5 giây rồi thở ra một hơi thật mạnh để đẩy hết không khí ra ngoài.

Bài tập hít thở sâu

Bài tập hít thở sâu, xếp chồng bằng hơi thở giúp mở rộng phổi, tăng cường ho để đẩy đờm ra ngoài

Bài tập sử dụng trọng lực để đẩy đờm ra khỏi phổi

- Bài tập nằm ngửa: Đầu tiên, bạn nằm ngửa ra tấm thảm tập, giữ đầu nằm thẳng sát với thảm, hai tay úp xuống sàn. Sau đó gập đầu gối lại, nâng phần hông lên cao hơn ngực, có thể sử dụng gối để kê. Giữ nguyên tư thế trong tối thiểu là 5 phút.

- Bài tập nằm nghiêng: Bạn nằm nghiêng và giữ đầu thẳng sát với thảm tập. Sau đó nâng hông cao hơn ngực và giữ nguyên tư thế trong tối thiểu 5 phút. Lặp lại động tác với phía còn lại.

Ngoài ra, cung cấp đủ nước cho cơ thể, sử dụng máy tạo độ ẩm, máy xông hơi, thường xuyên vệ sinh mũi bằng dụng cụ chuyên dùng hoặc thuốc xịt mũi, kê cao gối khi nằm,... cũng là những biện pháp làm giảm triệu chứng ho có đờm mà bạn nên thực hiện.

>>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh cúm mùa

Hy vọng những chia sẻ trên đây của VPO PHARCO đã có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc “Bị COVID ho có đờm không?”. Tùy theo thể trạng và hệ miễn dịch của mỗi người mà sẽ gặp các triệu chứng khi nhiễm COVID-19 khác nhau, thời gian biểu hiện rõ của bệnh cũng khác nhau. Nếu cần thêm thông tin tư vấn, đừng ngần ngại liên hệ với VPO PHARCO nhé! Chúng tôi rất sẵn lòng để được giúp đỡ bạn.

Thông tin liên hệ:

📞 Hotline: 034 955 0629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký