TIN VPO PHARCO

9 mẹo chữa cảm cúm tại nhà giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh

08.11.2021 - bởi VPOPHARCO
Cúm là căn bệnh gây ra cho một loạt các triệu chứng khó chịu cho người bệnh, từ sốt, ho, cho đến đau họng, nghẹt mũi, đau nhức và ớn lạnh. Tìm hiểu ngay 9 cách chữa cảm cúm tại nhà giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh.

Influenza virus là gì? Influenza virus (Virus cúm) là một bệnh về hô hấp khiến người bệnh bị nhiễm trùng ở mũi, họng và đôi khi là phổi. Các triệu chứng cảm cúm thường xuất hiện đột ngột, bao gồm sốt, đau nhức, cảm thấy mệt mỏi, ho khan…

Các thuốc kháng virus cúm được bác sĩ chỉ định sẽ làm giảm bớt triệu chứng cảm cúm. Trong nhiều trường hợp bệnh cúm từ nhẹ đến trung bình, những biện pháp đơn giản tại nhà mà VPOPHARCO chia sẻ với bạn dưới đây sẽ phần nào giúp bạn khỏe hơn.

Cách chữa cảm cúm tại nhà hiệu quả

1. Sử dụng thuốc trị cảm

Sử dụng thuốc trị cảm

Thuốc trị cảm có tác dụng hiệu quả đối với các triệu chứng cảm nhẹ

Các loại thuốc trị cảm có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng cảm cúm như: đau nhức, sốt, ho, đau cổ họng, chảy nước mũi, nhức đầu, mệt mỏi.

Một số loại thuốc trị cảm phổ biến: Paracetamol, Aspirin, Ibuprofen, Phenylephrine, Codein, Ambroxol, Natribenzoat, Diphenhydramine, Fexofenadine, Loratadine.

>>> Tham khảo thêm: Cảm uống thuốc gì?

2. Uống nhiều nước

Cảm cúm có thể khiến cơ thể mất nước, đặc biệt khi bạn bị nôn mửa hay tiêu chảy. Vì vậy, hãy đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể nhờ sử dụng các loại nước lọc, nước trái cây hay đồ uống bổ sung chất điện giải. Uống trà thảo dược với mật ong có thể giúp làm dịu cơn đau họng, đồng thời cũng là một mẹo trị cảm cúm hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn nên tránh đồ uống có chứa caffeine vì chúng có tác dụng lợi tiểu, khiến cơ thể bạn mất nước nhiều hơn. Nếu cảm thấy buồn nôn, bạn nên uống nước với từng ngụm nhỏ.

Thế nhưng, làm thế nào để biết được bạn đã bổ sung đủ nước cho cơ thể? Hãy quan sát màu sắc nước tiểu, tốt nhất là chúng nên có màu vàng nhạt hoặc gần như không màu.

3. Dùng thức ăn dạng lỏng

Dùng thức ăn dạng lỏng

Dùng thức ăn dạng lỏng là sự lựa chọn hoàn hảo cho người bệnh cảm cúm

Thông thường, mọi người thường ăn súp gà hay cháo gà khi bị cảm lạnh hay cảm cúm nhưng điều này có thật sự là cách chữa cảm cúm hiệu quả?

Câu trả lời là có, một nghiên cứu đã cho thấy súp gà có thể giúp làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp của bệnh cảm cúm.

>>> Tham khảo thêm: Bị cảm cúm nên ăn gì để nhanh hết bệnh, hồi phục sức khỏe?

4. Tăng độ ẩm môi trường xung quanh

Tinh dầu tràm, oải hương, long não,… có tác dụng rất tốt trong việc phòng và điều trị cảm cúm tại nhà.

Không khí ẩm sẽ giúp bạn giảm nghẹt mũi và đau họng. Bạn có thể sử dụng máy xông hơi hoặc máy tạo độ ẩm cho không khí trong nhà.

Đơn giản hơn, bạn cũng có thể bật vòi hoa sen với nước nóng và ngồi trong nhà tắm để hít thở không khí tỏng một vài phút.

Tuy nhiên, bạn nhớ làm vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh để không tạo môi trường thuận lợi cho nấm mốc phát triển.

Máy tạo ẩm không khí giúp giảm nhiệt

Máy tạo ẩm không khí giúp giảm nhiệt

5. Xông hơi

Nếu bạn muốn làm cho đường thở “thông thoáng” một cách nhanh chóng, hãy đun một nồi nước sôi để xông mũi.

Bắc một nồi nước, đun sôi rồi mang đến một nơi ngồi thoải mái, dùng một chiếc khăn trùm lên đầu, nhắm mắt lại và hơi ngả người về phía trước để hơi nước bốc lên mặt. Bạn ngồi yên như vậy và hít thở sâu trong vòng 30 giây.

Bạn cũng nên thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà hay khuynh diệp vào nồi nước để tăng thêm khả năng kháng khuẩn và loại bỏ đờm. Thực hiện phương pháp này thường xuyên để giảm bớt nghẹt mũi.

6. Sử dụng túi chườm nhiệt

Chườm khăn ấm lên trán và mũi cũng một cách tuyệt vời giúp giảm đau đầu hay đau xoang. Từ đó, giúp chữa cảm cúm tại nhà hiệu quả.

7. Để cơ thể nghỉ ngơi

Hãy lắng nghe cơ thể của bạn. Nếu cảm thấy không muốn tập thể dục, đừng cố gắng. Nếu cơ thể bạn muốn nằm trên giường cả ngày, hãy cứ nghỉ ngơi. Đừng cố giải quyết những công việc hàng ngày khi các triệu chứng cảm cúm đang trở nên trầm trọng. Nghỉ ngơi cũng là cách hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả.

Bên cạnh đó, đừng thức quá khuya hay ngủ không đủ giấc. Một chu kỳ giấc ngủ hợp lý sẽ giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt. Vậy nên, bạn cần phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm khi bị cảm cúm.

>>> Tham khảo thêm: Lưu ý trong điều trị cảm cúm

Sử dụng các thảo dược thiên nhiên hỗ trợ chữa cúm

Sử dụng các thảo dược thiên nhiên hỗ trợ chữa cúm

8. Súc miệng với nước muối

Vệ sinh cổ họng bằng nước muối đều đặn mỗi ngày để phòng ngừa vi khuẩn

Súc miệng bằng nước muối giúp loại bỏ bớt các chất nhầy tích tụ phía sau cổ họng, đặc biệt khi bạn ngửa cổ lên để súc miệng. Cũng có khi cách này giảm bớt triệu chứng nghẹt tai.

9. Vệ sinh mũi

Để giảm bớt nghẹt mũi và chảy nước mũi, từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng xoang, bạn nên rửa mũi thường xuyên.

Bạn có thể mua dụng cụ xịt rửa mũi tại các nhà thuốc hoặc dùng một chai nước muối sinh lý bình thường. Để vệ sinh sạch sẽ khoang mũi, bạn hãy xịt nước muối vào một bên lỗ mũi rồi để dịch chảy ra ngoài.

10. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân

Một người chăm sóc có lẽ không giúp hạ sốt hay hết đau họng nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu và hỗ trợ những thứ cần thiết kịp lúc.

Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi, hãy nhờ sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè. Ngược lại, khi trẻ bị nhiễm cúm A, hãy luôn ở bên cạnh và chăm sóc bé.

Qua bài viết trên, VPO PHARCO đã giới thiệu xong mẹo chữa cảm cúm tại nhà giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh. Người bệnh có thể phòng chống cảm cúm thông qua chế độ ăn uống, sinh hoạt hoặc tiêm phòng cúm. Trong trường hợp cần giải đáp chi tiết về bệnh lý trên, có thể liên hệ đến VPO PHARCO để được tư vấn miễn phí.

Thông tin liên hệ:

📞 Hotline: 0349550629

📧 Email: vpopharco@gmail.com

🏠 Địa chỉ: Số 688, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hội Hợp, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Đăng ký làm nhà phân phối VPO Pharco

Đăng ký